Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển 2022, thuận lợi cho các trường top trên còn khó cho các trường top giữa và top dưới?

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ lọc những thí sinh ảo chung cho tất cả phương thức tuyển sinh của các trường đại học sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm đầu tiên lọc ảo chung cho tất cả các phương thức xét tuyển khiến cho cả thí sinh và các trường đều gặp khó.

Năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ lọc ảo tất cả các phương thức xét tuyển. Việc đổi mới này được cho là chỉ mang tính kỹ thuật, vẫn bảo đảm quyền lợi của thí sinh khi không giới hạn số lượng nguyện vọng nhưng thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng chứ không cùng lúc trúng tuyển nhiều trường như xét học bạ, đánh giá năng lực…, từ đó giảm ảo cho các trường ĐH.

Thí sinh TP.HCM nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, dự kiến năm nay việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến - Ảnh: NHƯ HÙNG
Thí sinh TP.HCM nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, năm nay nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến. Ảnh: NHƯ HÙNG.

TS. Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng Đào tạo - Trường ĐH Công nghiệp TP. HCM, cho biết từ năm 2021 trở về trước, Bộ GD&ĐT chỉ lọc ảo đối với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Những trường có xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực thì tự chủ hoàn toàn về mặt tuyển sinh. Điều này đồng nghĩa với việc một thí sinh cùng lúc trúng tuyển nhiều trường nên để giảm ảo, các trường thường gọi tỉ lệ trúng tuyển lên tới 200%, thậm chí 300% tỉ lệ chỉ tiêu cho các phương thức này. Năm nay, khi Bộ GD&ĐT lọc ảo chung cho tất cả các phương thức xét tuyển thì thí sinh chỉ trúng 1 nguyện vọng, tỉ lệ ảo thấp.

"Về nguyên tắc, gọi bao nhiêu là quyền của các trường nhưng kết quả tuyển sinh vượt quá 103% sẽ bị Bộ GD&ĐT áp dụng các chế tài xử phạt tùy mức độ (nếu bị kiểm tra, phát hiện). Vì vậy, các trường chắc cũng chỉ gọi 110%-120% chỉ tiêu", TS Nguyễn Trung Nhân nhận định.

Em Nguyễn Trung Hiếu, học sinh Trường THPT Phan Bội Châu, Hà Nội đã đăng ký xét tuyển học bạ trước vào một số trường đại học. Nhưng, thay vì biết kết quả có trúng tuyển hay không ngay sau mỗi đợt xét tuyển như năm ngoái, thì có thể em vẫn phải chờ đến khi thực hiện lọc ảo xét tuyển đợt 1 đào tạo chính quy cho tất cả các phương thức tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong dự thảo quy chế mới năm nay. “Biết kết quả sớm hơn sẽ làm thí sinh yên tâm hơn trong quá trình thi xong đỡ phải đợi khoảng thời gian dài đến tháng Tám”, Hiếu chia sẻ.

Nhiều trường đại học nhận định, việc Bộ GD&ĐT dự kiến triển khai lọc ảo chung cho tất cả các phương thức xét tuyển có thể thuận lợi cho các trường top trên, nhưng sẽ là khó cho các trường top giữa và top dưới. Bởi, như những năm trước, với phương thức xét học bạ, các trường có thể chủ động xác định tỷ lệ trúng tuyển từ sớm, nhưng việc phải chờ lọc ảo chung một đợt muộn như năm nay thì sẽ khó khăn hơn.

Ông Dương Trung Kiên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Điện Lực cho biết: "Sau khi xét rồi thì vẫn phải chờ lọc ảo của phía Bộ. Do đó nên sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch cũng như gây khó khăn cho công tác dự kiến kế hoạch, cũng như phương án xây dựng điểm chuẩn của các trường, ví dụ như trường ở top 2 và các trường ở top thấp hơn thì tôi nghĩ còn khó khăn hơn nữa".

Về vấn đề nêu trên, ông Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ và ông Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội đã nêu ý kiến: “Chúng tôi đang chờ quy chế tuyển sinh chính thức cũng như hệ thống phần mềm lọc ảo của Bộ. Thời điểm này chắc cũng sẽ mất thời gian và cũng sẽ làm cho các trường có thể là việc điều chỉnh lùi kế hoạch xét chuyển sớm một thời gian. Đối với cán bộ làm công tác tuyển sinh của các trường đại học cũng như tập huấn cả đối với thí sinh, để làm sao thí sinh hiểu được rất rõ khi đưa ra quyết định xác nhận nhập học, không bị làm lại mà không có sự có sự nhầm lẫn. Bởi vì khi các em đã tích nhập học ở trương này thì các em không được quyền đăng ký nhập học ở trường khác nữa".

Hiện mỗi trường đại học đều áp dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, tuyển sinh nhiều đợt, nên việc chờ đợi để cùng lọc ảo chung cho tất cả các phương thức khiến cả thí sinh và các trường đều gặp khó.
Hiện mỗi trường đại học đều áp dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, tuyển sinh nhiều đợt, nên việc chờ đợi để cùng lọc ảo chung cho tất cả các phương thức khiến cả thí sinh và các trường đều gặp khó.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, hiện các trường đại học đang triển khai hơn 20 phương thức xét tuyển, mỗi phương thức xét tuyển lại có thời gian, tiêu chí và điều kiện xét tuyển khác nhau ở mỗi trường, nên ảo trong tuyển sinh là tất yếu.

Việc Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ lọc những thí sinh ảo chung cho tất cả phương thức tuyển sinhkhông chỉ ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch tuyển sinh của nhiều trường mà hệ thống lọc ảo chung đó sẽ thực hiện như thế nào, quá trình lọc ảo ra sao, cần có sự thay đổi gì trong cách thức đăng ký xét tuyển của thí sinh để lọc ảo chung hay không?

Cùng với đó, nếu thực hiện lọc ảo chung thì đòi hỏi cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các trường, cũng như các thí sinh trong việc thống nhất cách thức đăng ký cho từng nguyện vọng và từng phương thức để tránh nhầm lẫn.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”
Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”

Ngày 29/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng vừa đồng loạt ra quân kiểm tra, qua đó phát hiện 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình” ẩn mình sau lớp vỏ là cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ uống.

Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ; tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.

Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  
Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  

Hôm nay 29/4, giá lúa gạo biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa. Giá gạo xuất khẩu hôm nay chững lại và đi ngang sau phiên điều chỉnh giảm.

Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định
Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Nam Định và quyết tâm, đồng lòng cao của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, huyện Giao Thủy đã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.