Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến chia cổ tức năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ 7%

Theo tờ trình về phương án phân phối lợi nhuận năm 2022 - sẽ được Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) trình Đại hội đồng cổ đông thông qua, tại cuộc họp thường niên năm 2023 sắp tới thì, BSR dự kiến chia cổ tức năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ 7% vốn điều lệ; đồng thời sẽ bổ sung nguồn vốn lớn cho đầu tư phát triển.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Theo đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2022 của BSR là 14.836 tỷ đồng - sẽ trích Quỹ khen thưởng phúc lợi là 333,7 tỷ đồng; chia cổ tức 7% vốn điều lệ  (tương đương 2.170 tỷ đồng); trích Quỹ đầu tư phát triển là 4.450 tỷ đồng (30% lợi nhuận sau thuế năm 2022); còn lại hơn 7.881 tỷ đồng chuyển sang năm 2023.

Theo BSR, trích Quỹ Đầu tư phát triển và giữ lại lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, do:

Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Dự án), được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kết quả lập dự án đầu tư; giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hoàn thiện thủ tục phê duyệt và triển khai Dự án tại Văn bản số 2579/TTg-KTN ngày 16/12/2014 với tổng mức đầu tư 1.813.470.000 USD.

Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án gặp rất nhiều khó khăn; việc tiếp tục triển khai dự án theo các thông số đã được phê duyệt trước đây không còn hiệu quả và khả thi. Vì vậy, người đại diện phần vốn của Petrovietnam tại BSR đang thực hiện các trình tự thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư với tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án 1.256.918.758 USD; trong đó, tổng mức đầu tư chưa thực hiện và không bao gồm thuế VAT là 1.098.209.184 USD.

Với phương án thu xếp vốn cơ sở gồm 40% vốn chủ sở hữu và 60% từ nguồn vốn vay. Theo đó, nguồn vốn chủ sở hữu cần phải thu xếp khoảng 439,28 triệu USD (tương đương 10.323 tỷ đồng - 23.500 VND/USD).

Tuy nhiên, do dự án không có bảo lãnh của Chính phủ, các tổ chức tín dụng sẽ rất thận trọng và chặt chẽ trong việc thẩm định hiệu quả dự án, yêu cầu tỷ số dòng tiền trả nợ của BSR đạt ở mức cao; hạn chế tín dụng về số tiền cho vay tối đa (room) của một tổ chức tín dụng trong nước đối với BSR không quá 15% vốn tự có của tổ chức tín dụng, đối với nhóm khách hàng thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, không quá 25% vốn tự có của tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn hiện nay, còn có nhiều yếu tố rủi ro biến động của thị trường tài chính, mặt bằng lãi suất ở mức cao, ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án. Do đó, để thu xếp được vốn vay theo phương án cơ sở cho dự án, hiện tại gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, phương án thu xếp vốn có thể phải thay đổi từ 40% vốn chủ sở hữu, 60% nguồn vốn vay lên 60% vốn chủ sở hữu, 40% nguồn vốn vay. Lúc đó, vốn chủ sở hữu cần thu xếp khoảng 15.485 tỷ đồng. Như vậy, nguồn vốn chủ sở hữu cho dự án là 10.323 - 15.485 tỷ đồng, tùy thuộc vào phương án thu xếp vốn chủ sở hữu cho dự án là 40 - 60%.

Ngoài ra, theo Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 thì, nhu cầu vốn chủ sở hữu đầu tư cho các dự án khác và mua sắm tài sản cố định là 2.921 tỷ đồng. Do đó, tổng nhu cầu vốn chủ sở hữu cho dự án nâng cấp nhà máy lọc dầu và các dự án khác giai đoạn 2021 - 2025, có thể lên đến 18.406 tỷ đồng.

Với nhu cầu vốn cho hoạt động đầu tư trong những năm tiếp theo như trên, tính cấp thiết của dự án nâng cấp nhà máy lọc dầu nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nguồn vốn chủ sở hữu còn thiếu cần được bổ sung như sau:

Trích 30% lợi nhuận sau thuế năm 2022 để bổ sung Quỹ đầu tư phát triển (tương ứng với số tiền là 4.451 tỷ đồng). Số dư Quỹ đầu tư phát triển sau khi trích bổ sung là 10.047 tỷ đồng; giữ lại lợi nhuận sau thuế chưa phân phối số tiền 7.881 tỷ đồng để bổ sung vốn chủ sở hữu dưới hình thức trích bổ sung Quỹ đầu tư phát triển/chia cổ tức bằng cổ phiếu hoặc chia cổ tức bằng tiền trong các năm tiếp theo, tùy thuộc vào tình hình sản xuất, kinh doanh trong các năm tiếp theo, phương án thu xếp vốn thực tế cho dự án nâng cấp nhà máy lọc dầu và chiến lược phát triển công ty trong các năm tiếp theo.

Mai Phương

Bài liên quan

Tin mới

Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt
Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt

Quy hoạch Ninh Thuận đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển mạnh về kinh tế biển, với khu kinh tế ven biển hiện đại; hệ thống đô thị ven biển thông minh, bền vững, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường...

Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5
Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5. Thời gian vào Lăng viếng Bác từ 7h15 phút đến 11h.

Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ
Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5; tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kéo theo rơ-moóc, mô tô, gắn máy, xe máy điện.

Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện
Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện

Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026. Đây là địa điểm sản xuất xe điện thứ hai của Toyota tại Mỹ, sau nhà máy ở Kentucky.

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...

Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP
Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP

Trong 3 ngày từ ngày 25 đến ngày 27/4/2024, UBND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu tiêu biểu huyện tại công viên Can Lộc, nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiềm năng địa phương và sản phẩm đạt chuẩn OCOP.