Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Long An: Cần xử lý nghiêm hành vi rao bán tại dự án Iris Residence khi chưa đủ điều kiện

Dù Sở Xây dựng tỉnh Long An và UBND huyện Cần Giuộc khẳng định, dự án Khu dân cư xã Trường Bình (tên thương mại: Khu dân cư Iris Residence) chưa đủ điều kiện mở bán bất động sản theo quy định tại Điều 9 và Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, đến nay hành vi vi phạm này, vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

LTS: Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết này với mục đích tuyên truyền kịp thời về chính sách, pháp luật về đất đai, xây dựng, bất động sản; Công tác quản lý của cơ quan chức năng tỉnh Long An tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, quyền và lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư; Lên án hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế phát sinh những hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội.

Đến bao giờ sai phạm bị xử lý?

Liên quan đến việc dự án Khu dân cư xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An (Khu dân cư Iris Residence) chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo đúng quy định. Tuy nhiên, Công ty TNHH Đầu tư - Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc (chủ đầu tư) đã “bắt tay” với nhà phân phối để rầm rộ chào bán và thu tiền đặt cọc, giữ chỗ từ khách hàng thông qua “phiếu đăng ký tư vấn sản phẩm”…, tại công văn số 4678/SXD-NBĐS ngày 29/11/2021 gửi tới Thương hiệu và Công luận, Sở Xây dựng tỉnh Long An khẳng định: Dự án (Khu dân cư xã Trường Bình; tên thương mại: Khu dân cư Iris Residence; Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư - Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc) đang thi công san lấp mặt bằng và hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Hiện, dự án chưa đủ điều kiện mở bán bất động sản theo quy định tại Điều 9 và Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản.

Công văn số 4678/SXD-NBĐS ngày 29/11/2021 Sở Xây dựng tỉnh Long An gửi tới Thương hiệu và Công luận. Ảnh: Phong Vân
Công văn số 4678/SXD-NBĐS ngày 29/11/2021 Sở Xây dựng tỉnh Long An gửi tới Thương hiệu và Công luận. Ảnh: Phong Vân.

Cũng tại văn bản số 5999 /UBND-NC ngày 29/11/2021 gửi tới Thương hiệu và Công luận, UBND huyện Cần Giuộc cũng nêu rõ: Qua rà soát thì trên địa bàn huyện không có dự án mang tên Iris Residence được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, cấp phép theo quy định.

UBND huyện Cần Giuộc cũng cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại việc xây dựng hạ tầng vẫn chưa được cơ quan có chức năng nghiệm thu hay xác nhận về điều kiện hạ tầng tại dự án. Căn cứ vào các quy định của pháp luật thì Dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

UBND huyện Cần Giuộc cũng cho biết, tiếp nhận thông tin phản ánh của Thương hiệu và Công luận, trong thời gian tới đơn vị này sẽ theo dõi các vấn đề liên quan đến dự án Khu dân cư xã Trường Bình, trường hợp phát hiện có sai phạm mở bán dự án khi chưa đủ điều kiện sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND huyện Cần Giuộc đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với UBND xã Mỹ Lộc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định quảng cáo (nếu có) theo quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

“UBND huyện Cần Giuộc trân trọng cảm ơn và rất mong nhận được thông tin phản ánh kịp thời của Thương hiệu và Công luận trong thời gian tới…”, trích một phần công văn của UBND huyện Cần Giuộc.

Công văn số 5999 /UBND-NC ngày 29/11/2021 của UBND huyện Cần Giuộc gửi tới Thương hiệu và Công luận. Ảnh: Phong Vân
Công văn số 5999 /UBND-NC ngày 29/11/2021 của UBND huyện Cần Giuộc gửi tới Thương hiệu và Công luận. Ảnh: Phong Vân.

Cũng liên quan đến hoạt động quảng cáo, rao bán dự án trên, tại văn bản số 12125/UBND-KTTC ngày 30/11/2021 gửi tới Thương hiệu và Công luận, UBND tỉnh Long An cho biết, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát và cung cấp thông tin tới Thương hiệu và Công luận theo quy định…

Đối chiếu những tư liệu mà phóng viên có được với những nội dung mà Sở xây dựng tỉnh Long An và UBND huyện Cần Giuộc cung cấp, cho thấy: Dự án Khu dân cư xã Trường Bình (tên thương mại: Khu dân cư Iris Residence), do Công ty TNHH Đầu tư - Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc Chủ đầu tư chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh quy định, nhưng đã “bắt tay” với nhà phân phối để rầm rộ chào bán và thu tiền đặt cọc, giữ chỗ từ khách hàng thông qua “phiếu đăng ký tư vấn sản phẩm”, vi phạm những quy định của pháp luật.

Công văn số 5999 /UBND-NC ngày 29/11/2021 của UBND huyện Cần Giuộc gửi tới Thương hiệu và Công luận. Ảnh: Phong Vân
Công văn số 12125/UBND-KTTC ngày 30/11/2021 của UBND tỉnh Long An gửi tới Thương hiệu và Công luận. Ảnh: Phong Vân.

Thực trạng là vậy, tuy nhiên điều đáng nói là, ngoài việc thông tin tới Thương hiệu và Công luận về việc dự án Khu dân cư xã Trường Bình chưa đủ điều kiện mở bán bất động sản theo quy định tại Điều 9 và Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản. Thì đến nay các cơ quan chức năng tỉnh Long An vẫn chưa có biện pháp xử lý nghiêm hành vi rao bán dự án Iris Residence khi chưa đủ điều kiện. Hoặc có thông tin cảnh báo tới những khách hàng, nhà đầu tư về hoạt động vi phạm nêu trên.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của phóng viên, hiện các sản phẩm tại dự án trên đã được rao bán và khách hàng đã xuống cọc gần hết. Chỉ còn lại số lượng rất ít.

Nhận định dưới góc độ pháp lý, Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, tình trạng "bán lúa non" diễn ra từ nhiều năm nay, nhưng chưa hề suy giảm, diễn ra ở nhiều hình thái khác nhau, gây rủi ro lớn cho người mua.

Vấn đề này phải có sự vào cuộc của cơ quan quản lý xây dựng, tài nguyên môi trường, địa phương vào thẩm tra. Nếu như bán tài sản hình thành trong tương lai không đủ điều kiện, phải cảnh báo với người dân, ngăn chặn và xử phạt đối với doanh nghiệp.

“Tôi còn nhớ Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ rõ mọi hình thái của hợp đồng giữ chỗ, đặt cọc, hợp đồng hợp tác… bản chất là hình thức huy động vốn trái phép, chưa đủ điều kiện đưa ra thị trường theo Luật Kinh doanh bất động sản. Việc này cần phải thanh kiểm tra kịp thời đối với những dự án trái phép”, Luật sư Trần Minh Cường nhấn mạnh.

Cũng theo Luật sư Trần Minh Cường, vấn đề ở đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương, trách nhiệm của ngành xây dựng trong việc quản lý, giám sát, thanh kiểm tra, xử phạt hoạt động của các công ty phát triển bất động sản, để họ phải chấp nhận thực hiện theo luật…

Khách hàng, nhà đầu tư đối mặt với nhiều rủi ro?

Trước đó, như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, dự án Khu dân cư xã Trường Bình (tên thương mại: Khu dân cư Iris Residence) đang được rầm rộ rao bán, với những lời quảng cáo vô cùng hoa mỹ, như: Là khu Compound an ninh bậc nhất hiện nay tại Cần Giuộc, Long An, do Công ty Iris Land làm chủ đầu tư, được quy hoạch thành khu đô thị xanh và hiện đại mang đến điểm nhấn về kiến trúc, không gian sống lý tưởng tại Nam Sài Gòn. Sở hữu vị trí trung tâm đắc địa, phát triển dòng sản phẩm shophouse, nhà phố đẳng cấp với nhiều tiện ích…, đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm từ khách hàng, nhà đầu tư.

Trong vai khách hàng có nhu cầu đầu tư, phóng viên đã liên hệ với nhân viên kinh doanh của sàn phân phối GM Holdings, theo nhân viên này giới thiệu: “Hiện, dự án bên em đang triển khai cơ sở hạ tầng, dự kiến quý 1 năm 2022 sẽ hoàn thành. Bên Em đang nhận booking 50 triệu đồng/sản phẩm, đến thời điểm hiện tại đã hơn một nửa số lượng sản phẩm đã được khách hàng giữ chỗ.

Dự án chỉ đang triển khai cơ sở hạ tầng nhưng đã bán gần hết số sản phẩm.
Dù mới đang trong quá trình triển khai cơ sở hạ tầng, nhưng các sản phẩm tại dự án Khu dân cư xã Trường Bình (tên thương mại: Khu dân cư Iris Residence) đã bán gần hết. Ảnh: Phong Vân.

Nếu Anh đặt giữ chỗ ngay, thì sẽ được chiết khấu 1%, đến ngày mở bán Anh sẽ được chiết khấu thêm nữa, còn Anh đầu tư từ 2 sản phẩm trở lên và kết hợp với phương thức thanh toán nhanh, thì sẽ được chiết khấu lên đến 12%/sản phẩm,…”.

Thậm chí, để tạo niềm tin với khách hàng, nhân viên này còn gửi cho phóng viên xem rất nhiều phiếu thu, phiếu đăng ký tư vấn sản phẩm, thể hiện khách hàng đã chuyển tiền cho Công ty Cổ phần Bất động sản GM Holdings.

Quảng cáo, tư vấn và bán hàng là vậy, tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, thì hiện nay dự án vẫn chỉ là một khu đất được quây tôn kín. Phía bên trong, khu đất đang tiến hành san lấp mặt bằng, máy móc, vật liệu nằm ngổn ngang…

Đặc biệt, theo những hồ sơ mà nhân viên kinh doanh của sàn GM Holdings cung cấp cho phóng viên, thì chủ đầu tư của dự án Iris Residence là Công ty TNHH Đầu tư- Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc. Tuy nhiên, thông tin trên nhiều website lại quảng bá chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Iris Land. Bên cạnh đó, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu đất thực hiện dự án Iris Residence lại mang tên cá nhân Phan Tấn Đạt.

Giải đáp thắc mắc về vấn đề này, nhân viên tư vấn cho hay: “Công ty Long Thượng Lộc là chủ đầu tư cũ và đã bán dự án cho Iris Land…”.

Tuy nhiên, khi được hỏi: Công ty Cổ phần Iris Land đã hoàn thành các thủ tục pháp lý để tiếp nhận và đầu tư dự án đầy đủ theo quy định của pháp luật hay chưa? Thì nhân viên này không trả lời.

Công trường dự án đang là bãi đất trống, một vài máy móc, vật liệu nằm ngổn ngang.
Công trường dự án đang là bãi đất trống, một vài máy móc, vật liệu nằm ngổn ngang.
Khu đất thực hiện dự án Khu dân cư xã Trường Bình (tên thương mại: Khu dân cư Iris Residence) vẫn đang là bãi đất trống, máy móc, vật liệu nằm ngổn ngang... Ảnh: Phong Vân.

Đối với việc, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên cá nhân ông Phan Tấn Đạt, nhân viên này cho rằng: “Do ông Đạt là thành viên của Công ty TNHH Đầu tư- Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc”.

Trước hoạt động ngang nhiên quảng cáo, rao bán dự án Khu dân cư xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An (Khu dân cư Iris Residence) khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo đúng quy định…, nếu những khách hàng, nhà đầu tư không tìm hiểu rõ, cả tin vào thông tin quảng cáo, mở bán đã “xuống tiền” tiền đặt cọc, giữ chỗ mua các sản phẩm tại dự án, có thể phát sinh rủi ro, kéo theo những hệ lụy không đáng có, như: tranh chấp, mất tiền oan, gây mất an ninh trật tự địa phương…

“Phiếu đăng ký tư vấn sản phẩm” thể hiện đã thu tiền đặt cọc, giữ chỗ đối với sản phẩm tại dự án Khu dân cư xã Trường Bình (tên thương mại: Khu dân cư Iris Residence) từ khách hàng. Ảnh: Phong Vân
“Phiếu đăng ký tư vấn sản phẩm” thể hiện đã thu tiền đặt cọc, giữ chỗ đối với sản phẩm tại dự án Khu dân cư xã Trường Bình (tên thương mại: Khu dân cư Iris Residence) từ khách hàng. Ảnh: Phong Vân.

Theo chuyên gia pháp lý nhận định, việc thu tiền đặt cọc, giữ chỗ thông qua “phiếu đăng ký tư vấn sản phẩm” là hình thức lách luật của chủ đầu tư hoặc đơn vị phân phối để huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh. Tuy nhiên, hình thức này chứa đựng nhiều rủi ro cho khách hàng. Bởi lẽ, pháp nhân ký “phiếu đăng ký tư vấn sản phẩm” không phải chủ đầu tư dự án, mục đích vay vốn, và các điều khoản trong phiếu này cũng không liên quan tới hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư dự án. Trong trường hợp phát sinh tranh chấp, chủ đầu tư hoàn toàn có thể “phủi tay”, chối bỏ trách nhiệm về mình.

Trước thực trạng trên, để bảo đảm sự nghiêm minh của luật pháp, bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, quyền và lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư; lên án, bài trừ những hành vi phân lô, bán nền, huy động vốn… trái phép; hạn chế những rủi ro, hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội…, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Long An cần nhanh vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm việc ngang nhiên chào bán và thu tiền đặt cọc, giữ chỗ từ khách hàng thông qua “phiếu đăng ký tư vấn sản phẩm” khi chưa đủ điều kiện theo quy định, tại dự án Khu dân cư xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An (Khu dân cư Iris Residence).

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân cư xã Trường Bình có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên cá nhân ông Phan Tấn Đạt, số phát hành CA 197578 đối với thửa đất số 855, tờ bản đồ số 4, diện tích 38.067m2, loại đất ONT, ấp Kế Mỹ, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc cấp ngày 29/5/2015.

Dự án Khu dân cư xã Trường Bình do Công ty TNHH Đầu tư - Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Long An chấp thuận đầu tư theo Quyết định số 2094/QĐ-UBND ngày 21/6/2018.

Dự án đã được UBND huyện Cần Giuộc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư xã Trường Bình huyện Cần Giuộc tại Quyết định số 5806/QĐ-UBND ngày 19/9/2018. Đến ngày 23/02/2021, Công ty TNHH Đầu tư - Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc mới được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do nhận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An xác nhận biến động, số phát hành CA 197578 đối với thửa đất số 855, tờ bản đồ số 4, diện tích 38.067m2, loại đất ONT, ấp Kế Mỹ, xã Trường Bình (nay là ấp Kế Mỹ, xã Mỹ Lộc).

Dự án đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng số 452/GPXD ngày 20/7/2021 với hạng mục được phép xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Theo giấy phép xây dựng thì hiện nay công ty đang trong giai đoạn triển khai việc xây dựng hạ tầng.

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.