Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lý do đưa Ấn Độ trở thành một trong những siêu cường trong lĩnh vực thuốc và thiết bị y tế

Từ một đất nước luôn đối mặt với tình trạng thiếu thuốc, Ấn Độ đã vươn lên trở thành một trong những siêu cường trong lĩnh vực thuốc và thiết bị y tế.

Hiện quốc gia này là nhà cung cấp thuốc gốc (generic) lớn nhất thế giới. 40% lượng thuốc gốc ở Mỹ được nhập từ Ấn Độ. Tính đến năm 2020, xuất khẩu dược phẩm tại quốc gia này lớn hơn nhập khẩu đến 16 tỷ USD và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của nhiều nước trên thế giới.

Các sản phẩm dược của Ấn Độ đáp ứng tiêu chuẩn rất cao của hầu hết những thị trường khó tính nhất như Mỹ, Anh, EU…

Không chỉ dược phẩm, thị trường thiết bị y tế của quốc gia này cũng ghi nhận thành tích ấn tượng, với tổng giá trị ước tính đạt 11 tỷ USD vào năm 2022. Các chuyên gia nhận định quy mô có thể lên đến 50 tỷ USD vào năm 2030 khi tốc độ tăng trưởng kép hàng năm vào khoảng 16,4%.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Trong những năm qua, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy sản xuất thiết bị y tế, chẳng hạn như chương trình khuyến khích liên kết sản xuất thiết bị y tế năm 2020.

Năm 2023, New Delhi đã đưa ra chính sách thiết bị y tế quốc gia với 6 điểm chính, gồm: đơn giản hóa thủ tục cấp phép thiết bị y tế, phát triển cơ sở hạ tầng sản xuất thuốc và dụng cụ y tế, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển thuốc, thiết bị y tế (R&D) cũng như đảm bảo các chính sách sở hữu trí tuệ, thu hút đầu tư vào ngành, phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao và nâng cao nhận thức về thiết bị y tế.

Nhằm đẩy nhanh việc sản xuất thiết bị và dụng cụ y tế, New Delhi đã tăng cường kêu gọi các dòng đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2000 đến tháng 3/2024, lĩnh vực thiết bị y tế và phẫu thuật đã thu hút khoảng 3,28 tỷ USD FDI.

Nhiệm vụ phát triển cơ sở hạ tầng sản xuất thiết bị y tế cũng đang được quan tâm, với việc khoảng 11,85 tỷ USD trong ngân sách tài chính 2024 - 2025 đã được phân bổ cho lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe. Vào tháng 3/2024, 27 dự án công viên thuốc và 13 nhà máy sản xuất thiết bị y tế đã được khánh thành đồng thời nhằm đáp ứng mục tiêu của chính phủ về số lượng cơ sở sản xuất dược phẩm và thiết bị y tế.

Quốc gia Nam Á này cũng xem việc nhập khẩu thiết bị y tế từ các nền y tế tiên tiến trên thế giới là giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu hụt trong nước. Hiện 70 - 80% lượng hàng hóa nhập khẩu trong lĩnh vực này đến từ Mỹ, Trung Quốc và Đức. Ngoài ra, Ấn Độ và Nga đã đặt mục tiêu thương mại song phương ở mức 30 tỷ USD vào năm 2025, trong đó nhấn mạnh trọng tâm vào trao đổi hàng hóa trong lĩnh vực dược phẩm và thiết bị y tế, khoáng sản, thép và hóa chất.​

Minh Anh(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.