Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mô hình nuôi hươu lấy nhung giúp bà con thoát nghèo, vươn lên làm giàu

Khởi nghiệp từ kinh nghiệm bằng “0”, song với sự năng động của tuổi trẻ và tinh thần ham học hỏi, anh La Văn Lưu ở thôn Đồng Quang, xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã mạnh dạn đưa giống hươu sao lấy nhung về nuôi tại địa phương, bước đầu đem lại hiệu quả khả quan, hiệu quả đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời mô hình này cũng mở ra hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế, làm giàu cho người dân địa phương miền núi vốn còn nhiều khó khăn.

Xã Quang Kim, huyện Bát Xát nằm ở phía tây – bắc, cách thành phố Lào Cai chưa đầy 10km. Đây là xã biên giới có đông đồng bào dân thộc thiểu số, chủ yếu là đồng bào Giáy và Dao sinh sống. Với mục tiêu phát triển kinh tế, xã đã tích cực triển khai các chương trình, dự án, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Cũng như những hộ gia đình khác trong thôn, những năm trước đây, gia đình anh La Văn Lưu, dân tộc Giáy ở thôn Đồng Quang, xã Quang Kim chủ yếu chăn nuôi lợn, nuôi bò, nhưng do chăn nuôi nhỏ lẻ nên đầu ra không ổn định, hiệu quả kinh tế không cao.

Với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Lưu luôn trăn trở với câu hỏi nuôi con gì, trồng cây gì để phát triển kinh tế gia đình. Từ những suy nghĩ đó, anh Lưu thường xuyên tìm hiểu các mô hình chăn nuôi qua mạng internet để học hỏi. Sau khi tham quan mô hình nuôi hươu sao lấy nhung tại tỉnh Hà Tĩnh, nhận thấy đây là mô hình khá hiệu quả, cuối năm 2021, gia đình anh Lưu đã mạnh dạn đầu tư mua con giống để nuôi sinh sản và khai thác nhung.

Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của gia đình anh anh La Văn Lưu, thôn Đồng Quang, xã Quang Kim bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao
Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của gia đình anh anh La Văn Lưu, thôn Đồng Quang, xã Quang Kim bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chia sẻ về việc “bén duyên” với nghề nuôi hươu, anh Lưu bộc bạch: Trước đây, gia đình đã đầu tư nuôi lợn, kinh tế dần cải thiện, nhưng trong quá trình nuôi hay bị mắc bệnh, cộng với giá cả bấp bênh nên lời lãi chẳng là bao. Năm 2021, qua tìm hiểu thông tin về loài hươu trên mạng, cũng như thăm quan một số mô hình nuôi hươu, gia đình tôi đã đầu tư hơn 100 triệu đồng mua 02 con hươu sao đực, 02 con hươu sao cái, 02 con hươu sao con. Nguồn vốn mua giống đước tích góp từ trước và vay mượn thêm.

Nhớ lại những ngày đầu nuôi hươu, anh Lưu cho biết, do chưa có kinh nghiệm cộng với trùng với đợt rét đậm nên đàn hươu của anh sau khi đẻ được 04 con thì bị chết mất 03 con. Để khắc phục, anh Lưu đã tìm đến các mô hình để học tập kinh nghiệm và đầu tư xây dựng lại chuồng trại. Sau hơn 01 năm, với những kiến thức đã học được, gia đình anh quyết định về Hà Tĩnh mua thêm 7 con hươu trưởng thành với giá 35 triệu đồng một con.

Hươu là loài động vật quen sống trong môi trường hoang dã nên khi nuôi nhốt phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh.
Hươu là loài động vật quen sống trong môi trường hoang dã nên khi nuôi nhốt phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh.

Hiện, cơ sở của anh La Văn Lưu có khoảng gần 20 con hươu, nhiều con hươu đực đã bắt đầu cho khai thác nhung. Thông thường, một con hươu phát triển tốt sẽ cho nhung 1-2 lần/năm, mỗi lần 7-8 lạng, thậm chí hơn 1kg. Với giá bán từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/lạng nhung hươu, mỗi năm từ bán nhung hươu, gia đình anh thu về trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, đàn hươu cái của gia đình anh Lưu cũng đang bước vào mùa sinh sản, với giá hươu giống trên thị trường dao động từ 30 – 35 triệu đồng/con thì cũng hy vọng việc bán giống sẽ đem về cho gia đình anh Lưu khoản thu nhập đáng kể.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi hươu, anh Lưu cho biết: “Hươu sao là loài sống hoang dã, với bản tính nhút nhát, khi có người đến gần rất dễ hoảng loạn, chạy nhảy. Do đó, tôi phải dùng lưới làm hàng rào bao quanh chuồng trại để bảo vệ. Sau gần 2 năm gắn bó, đến nay đàn hươu đã quen dần với tôi, không còn sợ mỗi lần cho chúng ăn. Mặc dù hươu là con vật ít bị bệnh, tuy nhiên vẫn phải tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh nhằm đảm bảo điều kiện sạch sẽ về thức ăn, nguồn nước và môi trường. Bù lại, chúng phàm ăn, rất ít kén chọn nên có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương bao gồm phụ phẩm từ nông nghiệp như cỏ voi, hoa màu, trái cây các loại...”

Theo đánh giá của anh Lưu, nuôi hươu phải đầu tư vốn lớn, nhưng sản phẩm dễ bán, thị trường ổn định, giá cao. Nuôi hươu sao còn dễ hơn nuôi trâu, nuôi bò. Trung bình một con hươu trưởng thành trong một ngày ăn khoảng 5 - 7 kg cỏ, phụ phẩm từ hoa màu. Với những con hươu đang trong thời kỳ sinh sản, cho nhung, cần bổ sung thêm lượng thức ăn giàu tinh bột và củ quả tươi. Lần đầu có thể cho ít nhung (khoảng 150g) nhưng lượng nhung lượng nhung thu hoạch được tăng dần theo tuổi của hươu, bắt đầu từ năm thứ 6 - 8 trở đi hươu sao sẽ cho nhung ổn định và có thể cho nhung kéo dài đến khoảng 20 năm.

Đến nay đàn hươu của gia đình anh Lưu có khoảng gần 20 con
Đến nay đàn hươu của gia đình anh Lưu có khoảng gần 20 con

Theo anh Lưu, trước đây, nhắc đến con hươu sao, nhiều người thường mặc định đây là vật nuôi có giá trị kinh tế cao và khó chăm sóc. Tuy nhiên, những năm gần đây, sau khi dịch bệnh liên tục xảy ra trên đàn lợn, trâu bò và và gia cầm với giá cả lên xuống thất thường thì lại cho thấy hươu sao là vật nuôi an toàn, thị trường ổn định và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Lãnh đạo xã Quang Kim cho biết, mô hình nuôi hươu của gia đình anh Lưu là mô hình mới ở địa phương. Tuy mới nuôi trong thời gian ngắn nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là môi hình phù hợp để người dân tham quan, học hỏi. Xã sẽ tạo điều kiện để các hộ dân được tiếp cận các nguồn vốn vay lãi suất thấp để bà con mua được hươu nhằm nhân rộng mô hình nuôi hươu sao lấy nhung tại xã Quang Kim, cũng như các mô hình chăn nuôi khác nếu có nhu cầu để người dân phát triển kinh tế hộ gia đình, làm giàu hiệu quả.

Chia sẻ về định hướng phát triển mô hình của mình trong thời gian tới, anh Lưu cho biết sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại, mở rộng diện tích chăn nuôi, phát triển đàn hươu của mình vừa nuôi hươu lấy nhung vừa nuôi sinh sản để cung cấp con giống cho bà con trong và ngoài xã, nhân rộng các mô hình chăn nuôi mở ra hướng đi mới để nâng cao thu nhập.

Nguyễn Mạnh 

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.