Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mộc Châu - mùa hoa Xuân

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ xuân về, tôi đều không quên khoác ba lô lên vai và đi, đi đến những nơi tôi cần đến, nơi mà nhiều kỷ niệm, nơi chỉ có mình tôi… Không còn xa lạ, nhưng mỗi lần quay trở lại rừng mơ, trong tôi vẫn trào dâng một cảm xúc khó tả...

Ngày bé, vườn nhà tôi có 2 cây mơ. Mỗi năm đến mùa này, hoa mơ nở trắng cả góc vườn. Tôi còn nhớ, bố vẫn thường giục các anh tôi chặt bỏ 2 cây mơ ấy dù chính ông là người đã trồng, chỉ bởi vì mỗi năm mùa hoa mơ nở, cánh hoa mơ rơi xuống giếng làm nước múc lên, cánh hoa lại nổi bồng bềnh.

Tôi thì ngược lại, thấy đẹp và rất thích điều đó. Tôi xin bố để lại 2 cây mơ với lý do “đến lúc mơ chín con sẽ làm mơ ngâm để cả nhà được uống; bố chặt đi mà phí”. Vậy là,  2 cây mơ ấy được giữ lại, tôi cũng như giữ được một phần của tuổi thơ...

Mộc Châu - mùa hoa Xuân - Hình 1

Mùa hoa xứ Tây Bắc chưa bao giờ lỗi hẹn

Có năm Tết đến, không có cành đào mà mơ lại nở đúng dịp thì tôi cắt luôn một cành mơ chưng trước hiên nhà, tỉa vài nhành cắm vào lọ hoa đặt trên ban thờ. Luôn thể tôi làm bát nước, ngắt mấy cánh hoa mơ thả vào đặt giữa bàn trà phòng khách. Cái Tết quê nhà, có chút hoa vườn cũng thêm phần tươi mới.

Quay trở lại thời điểm Mộc Châu ngày tôi đến, hoa mơ mới nhú nụ và tôi vui vì điều đó. Cả một thung lũng mơ nhuốm màu cổ tích của hoa và đá núi. Và đó là những lớp đá được phủ một lớp sương trắng vùng cao, lúc nào cũng mỏng mảnh. Điều đó tạo nên một cảnh tượng mơ hồ cổ kính mà lãng mạn.

Mộc Châu - mùa hoa Xuân - Hình 2

Thung lũng hoa mơ cũng là nơi cho nhiều đôi trai gái tới chụp hình kỷ niệm để lưu giữ khoảnh khắc đẹp nhất

Chia sẻ với tôi, chị Giang, chủ thung lũng rừng mơ cho hay, chị đã gắn bó với rừng mơ từ hồi bé. Có thể nói, có những rừng mơ có tuổi đời còn hơn cả tuổi chị, vì nó được trồng từ rất lâu rồi. Lớn lên đi học và chị có học chút về du lịch. Khi mà du lịch Mộc Châu phát triển, chị sực nghĩ đến những bông hoa mơ, điều mà trước đây chị và gia đình chưa bao giờ nghĩ đến: “Có một kỷ niệm làm chị vô cùng xúc động đó là mùa hoa mơ 2017, năm đầu tiên chị chú trọng hướng đến cho du khách thăm quan mùa hoa mơ nở. Du khách, họ đã cảm nhận được những cảm xúc tuyệt vời mà cả một thung lũng hoa mơ trắng xóa mang lại…”.

Đi một vòng dưới những cành mơ đen sần, ngắm những bông hoa tam giác mạch, hoa cải mọc xen kẽ... Tôi như không còn có khái niệm về thời gian.

Mộc Châu - mùa hoa Xuân - Hình 3

Hoa tam giác mạch mọc xen kẽ dưới gốc mơ

Mùa mơ nẩy nụ, Mộc Châu với tôi như một đoạn tình không bao giờ ngỏ. Nó mãi đẹp và e ấp như những nụ hoa hôm ấy. Một mình giữa cánh rừng mơ vắng với những hoài niệm. Hoa nở, hoa tàn... Xuân đến và Xuân đi, đối diện với nỗi sợ tàn phai ấy... dẫu biết đó là quy luật của cuộc đời mà sao tôi vẫn luôn cố níu giữ. Hiện giờ hoa đã nở, tôi hiểu rằng mùa hoa ấy không thuộc về riêng mình và đoạn tình với đó không bao giờ tôi dám đối diện... Tôi sợ mọi sự mong manh, tôi sợ những cánh hoa rơi, sợ sự ngắn ngủi của hương sắc cuộc đời… Nhưng cũng chính điều này mà năm nào cũng vậy, tôi lại khoác ba lô và lên đường...

Mộc Châu có rất nhiều thung lũng mơ tuyệt đẹp. Có thể kể đến Na Ka, bản Áng, bản Pa Phách, bản Cóc… Bên cạnh đó là thung lũng Na Mận, đường lên đỉnh Pha Luông, cung đường Tân Lập, bản Lóng Luông, Thông Cuông, tiểu khu Ba Khe, Thung lũng Rừng Mơ hoa nở rất nhiều và đẹp. Nơi đây, vào mùa Xuân đẹp như một xứ sở thần tiên.

Mộc Châu - mùa hoa Xuân - Hình 4

Gốc mơ đen sần chính là sự hiện hữu về khoảng thời gian tồn tại của rừng mơ

Mùa Xuân, đứng trên đỉnh đèo, thỏa phóng tầm mắt xuống thung lũng là một màu trắng xóa, vẻ đẹp của hoa mơ, hoa mận trải dài, trên vách đá cheo leo. Những vách đá đen sần lại càng làm cho thung lũng mơ nổi bật giữa đất trời và tạc vào lòng người một cảm giác vừa cổ điển, vừa phiêu lãng.

Không ngoa khi có người ví nơi đây là một chốn bồng lai tiên cảnh và sẽ thật tiếc nếu không được đặt chân đến đó. Hãy cố gắng ít nhất một lần trong đời trải nghiệm, du ngoạn để không khỏi hối tiếc.

Dù về Mộc Châu lúc mơ chưa nở, hay trở lại lúc mơ đã tàn thì nơi này vẫn luôn chào đón, với những... Mùa hoa xứ Tây Bắc chưa bao giờ lỗi hẹn.

Bút ký của Linh Tuệ

 

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?