Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mua máy phát điện: Nơm nớp nỗi lo hàng giả

THCL- Tăng giá điện, thiếu điện… luôn là nỗi lo thường trực của người dân, nhất là vào mùa hè. Kèm theo đó

THCL Tăng giá điện, thiếu điện… luôn là nỗi lo thường trực của người dân, nhất là vào mùa hè. Kèm theo đó là nỗi bực dọc khi mua phải máy phát điện giả, nhái, kém chất lượng…

Loạn giá, náo nhiệt

Mới vào mùa hè, máy phát điện đã được bày bán tràn lan, từ trên mạng xã hội đến các tuyến phố và giá cũng… loạn. Cùng một chiếc máy phát điện Tiger EC2500, nhưng mỗi nơi bán một giá. Nếu như một cửa hàng thiết bị điện máy trên phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội), chiếc máy này được bán với giá 7 triệu đồng thì trên mạng Internet, được chào bán với giá từ 5 - 12 triệu đồng.

Máy phát điện Honda EP 6500PX được bày bán tại phố Trần Duy Hưng, với giá 19 triệu đồng, trong khi tại Siêu thị điện máy Topcare, chiếc máy này được bán với giá 16 triệu đồng.

“Năm nay được dự báo sẽ thiếu điện nên nhà tôi đi tìm mua máy phát điện sớm để khỏi phải mua đắt khi cháy hàng. Tuy nhiên, tham khảo trên thị trường thì thấy mỗi nơi một giá. Cùng một hãng, nhưng bán chênh nhau tới mấy triệu đồng. Hàng đắt liệu đã thật? Hàng rẻ chắc gì đã là giả? Chẳng biết thế nào nữa, thôi thì trông vào may rủi”, một người dân chia sẻ.

Dù giá cả máy phát điện mỗi nơi một kiểu, dù chưa vào thời điểm mất điện thường xuyên, chưa vào dịp nắng nóng kéo dài, song thị trường máy phát điện đã hết sức náo nhiệt. Theo chị Lê Thị Oanh, chủ cửa hàng máy phát điện trên Đường Láng, mỗi ngày cửa hàng nhỏ của chị tiêu thụ được khoảng 20 - 30 chiếc máy phát điện gia đình. Theo thống kê trên hệ thống đơn hàng online của Công ty Thiết bị điện Toàn Cầu KTP thì chỉ tính riêng trong tháng 4, DN đã phân phối được hơn 1.000 máy phát điện mini các loại. Nhu cầu cao nên việc “thổi giá” là điều tất yếu…

Thật - giả lẫn lộn

Để phân biệt máy phát điện thật, giả, kém chất lượng… là việc làm không dễ. Người tiêu dùng căn cứ vào các thương hiệu nổi tiếng như Huyndai, Honda, Kama.. nên nhiều khi giá cả các cửa hàng có chênh nhau vẫn tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, chưa hẳn tất cả các máy phát điện dán thương hiệu của các hãng có tên tuổi là hàng chuẩn?

Ông Vũ Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Năm 2013, gia đình tôi mua một chiếc máy phát điện, giá gần 30 triệu đồng, dùng chưa được 3 lần đã hỏng. Khi mang đến hãng bảo hành mới biết máy mình mua không phải hàng chính hãng nên không được bảo hành. Năm 2014, tôi lại phải mua chiếc máy khác, giá chỉ bằng nửa chiếc máy cũ nhưng chất lượng tốt hơn hẳn”.

Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều máy phát điện không rõ nguồn gốc được dán mác của các thương hiệu có tên tuổi trước khi tung ra thị trường. Những chiếc máy này có giá chỉ bằng 30% máy chính hãng, nhưng nhiều khách hàng vẫn phải mua bằng giá hàng chính hãng.

Nguy cơ chập, cháy, nổ từ máy phát điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng đã được nhiều chuyên gia cảnh báo, tuy nhiên, bất chấp tính mạng người tiêu dùng, trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều loại máy này.

Một số kỹ sư khuyến cáo: “Nếu như dùng máy phát điện không bảo đảm, nguy cơ cháy nổ là rất cao. Hiện nay, nhu cầu sử dụng máy phát điện gia đình chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Đây cũng là khu vực có diễn biến phức tạp về cháy nổ. Việc quản lý chặt chẽ các mặt hàng này là vô cùng quan trọng”.

Để bảo đảm quyền và lợi ích của người tiêu dùng, phòng chống cháy nổ, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát mặt hàng này, nhất là vào thời điểm nắng nóng kéo dài, nguồn điện không đủ cung ứng

Bình Thanh

Tin mới

Đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường chứng khoán bằng cuộc đua tăng vốn
Đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường chứng khoán bằng cuộc đua tăng vốn

Huy động vốn được đánh giá là yếu tố quyết định việc tăng biên lợi nhuận mảng cho vay ký quỹ - động lực tăng trưởng quan trọng của các công ty chứng khoán và nhằm đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường.

Kiểm soát da dầu hiệu quả trong những ngày hè nóng bức
Kiểm soát da dầu hiệu quả trong những ngày hè nóng bức

Với mục tiêu ức chế quá trình sản xuất bã nhờn dư thừa, làm dịu da và giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn, các chuyên gia da liễu La Roche-Posay đã nghiên cứu thành công hoạt chất mang tính đột phá trong lãnh vực chăm sóc da dầu mụn- Phylobioma và đưa vào dòng sản phẩm kiểm soát da dầu mụn hiệu quả hàng đầu hiện nay trên thế giới - Effaclar.

Long An bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024
Long An bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024

UBND tỉnh Long An đã có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phạm vi quản lý của ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các kế hoạch, chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của năm 2024.

Giao dịch chứng khoán phiên chiều 26/4 : Cổ phiếu VIC giúp thị trường “nghỉ lễ vui”
Giao dịch chứng khoán phiên chiều 26/4 : Cổ phiếu VIC giúp thị trường “nghỉ lễ vui”

Thị trường giao dịch phân hóa với dòng tiền vẫn tập trung giao dịch ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, tuy nhiên, mã lớn VIC đã tăng tốc cuối phiên và trở thành động lực chính giúp VN-Index khởi sắc.

Doanh thu của Khải Hoàn Land (KHG) trong quý I/2024 giảm 86%
Doanh thu của Khải Hoàn Land (KHG) trong quý I/2024 giảm 86%

CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (mã chứng khoán: KHG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I năm 2024 với doanh thu đạt 36,7 tỷ đồng, giảm tới 86% so với cùng kỳ năm trước do doanh thu chuyển nhượng Hợp đồng mua bán bất động sản giảm 95,6%, chỉ còn 10,8 tỷ đồng.

Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững
Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững

Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường mà còn là những đóng góp cho xã hội để hướng đến những giá trị vững bền.