Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mưa tên lửa mở màn cuộc chiến Iraq 15 năm trước

Rạng sáng ngày 20/3/2003, Mỹ và liên quân bắt đầu dội bom và tên lửa hành trình Tomahawk vào các vị trí ở Iraq. Cuộc chiến Iraq chính thức bùng nổ.

Mưa tên lửa mở màn cuộc chiến Iraq 15 năm trước - Hình 1

Chỉ ít phút sau khi những tiếng nổ bắt đầu làm rung chuyển thủ đô Baghdad của Iraq, Tổng thống Mỹ thời đó là George W. Bush đã có bài phát biểu truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng. "Vào đúng lúc này, binh sĩ Mỹ và liên quân đang trong giai đoạn đầu chiến dịch quân sự giải giáp Iraq, giải phóng người dân nước này cũng như bảo vệ thế giới khỏi mối đe dọa vô cùng nguy hiểm", ông Bush nói.

Theo CNN dẫn các nguồn tin Chính phủ Mỹ, quyết định tấn công Iraq được đưa ra sau cuộc họp kéo dài 4h tại phòng Bầu Dục. Tại đây, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) George Tenet và các quan chức Lầu Năm Góc nói với Tổng thống Bush rằng, Mỹ có thể mất cơ hội nếu không hành động ngay. Tổng thống Bush đã bật đèn xanh. 

Chiến dịch chống Iraq bắt đầu vào bình minh ngày 20/3/2003, với cái cớ Iraq dưới sự lãnh đạo của Saddam Hussein đã sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Cuộc tấn công Iraq của Mỹ và liên quân diễn ra khoảng 90 phút sau khi thời hạn chót mà Washington đặt ra với Saddam Hussein phải rời Iraq hoặc đối mặt với chiến tranh, trôi qua. Các mục tiêu ban đầu theo ông Bush là "rất quan trọng về mặt quân sự" đã bị dội tên lửa hành trình được dẫn đường bằng vệ tinh Tomahawk.

Mưa tên lửa mở màn cuộc chiến Iraq 15 năm trước - Hình 2

Hơn 40 tên lửa Tomahawk được tàu chiến Mỹ tại Biển Đỏ và Vịnh Ba Tư phóng đi. Các chiến đấu cơ tàng hình F117, mỗi chiếc mang theo 2 quả bom, mỗi quả nặng 900kg, đã tham gia cuộc không kích. Đáp trả các cuộc tấn công, đài phát thanh Cộng hòa Iraq tại Baghdad tuyên bố: "Những con quỷ, kẻ thù của Chúa trời, đã phạm tội ác ngu ngốc là tấn công chống đất nước và nhân dân Iraq".

Dù Saddam Hussein tuyên bố hồi đầu tháng 3/2003 rằng "Không nghi ngờ gì nữa, chúng ta sẽ chiến thắng những kẻ xâm lược", nhưng nhà lãnh đạo Iraq này vẫn phải chạy trốn khi Mỹ tấn công và tiến vào nước này.

Chỉ trong vòng 3 tuần, liên quân đã lật đổ chính quyền Saddam Hussein và kiểm soát các thành phố lớn của Iraq mà không thiệt hại nhiều về người. Ngày 1/5/2003, Tổng thống Mỹ tuyên bố chấm dứt chiến dịch tấn công Iraq. Dù thất bại, nhưng các cuộc nổi dậy tại Iraq vẫn diễn ra, khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Sau cuộc truy tìm gắt gao, lính Mỹ tìm thấy Saddam Hussein trốn trong một chiếc hố nhỏ, ở ngoại ô thành phố quê hương Tikrit của ông này. Khi bị bắt, Saddam Hussein không kháng cự. Tháng 10/2005, Saddam Hussein bắt đầu bị xét xử với các cáo buộc chống lại người dân.

Theo VietNamnet

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.