Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mùa xuân đợi đá... nở hoa

Thực tế, tại những phiên chợ, hội chợ, gian hàng đón xuân ở Hà Nội không khó để bắt gặp những kệ, sạp, tủ bày những viên đá với nhiều hình dạng, kích thước được chế tác tinh sảo, bắt mắt… Nhiều người cho rằng: “Giờ không phải chỉ đại gia mới chơi đá, mà đá đã ngày càng bình dân hóa”.

Mùa xuân đợi đá... nở hoa - Hình 1

Anh Sơn (bên trái) và những người bạn ngắm hoa ưu đàm, tượng gỗ lũa

 Chơi đá: Một trào lưu

Trước đây, có người tìm kiếm những viên đá quý là để thỏa đam mê, cũng như thể hiện sự giàu có và quyền lực, thường là những đại gia có điều kiện.

 Sau này, việc chơi đá lan rộng ra khi nhiều người có nhu cầu chơi tiểu cảnh, sinh vật cảnh và họ tìm đến những bộ sưu tập đá với những chủ đề khác nhau như; hình con vật, đá theo vùng miền...với khả năng kinh tế của từng người. Nhiều người quan niệm, đá phong thủy có khả năng tăng cường sức mạnh tinh thần, mang lại may mắn, thành công.

Vì thế, đá phong thủy được ưa chuộng một cách nhanh chóng như hiện nay. Tại hộị các chợ xuân, các du khách không khỏi choáng ngợp trước hàng trăm sản phẩm lớn nhỏ, hình dáng đa dạng được làm từ đá. Giá cũng rất phong phú, từ vài chục nghìn, vài trăm nghìn đến chục triệu đồng tùy thuộc vào trọng lượng, mẫu mã, chất lượng đá khác nhau.

Dừng chân tại một quầy hàng với khá nhiều loại đá, đủ màu sắc, hình dáng… Một nhân viên bán hàng đon đả giới thiệu, chúng tôi mới thấy được cái “Nghề chơi cũng lắm công phu”: "Mời anh chị xem đá đi ạ. Hàng nhà em hàng cao cấp cũng có mà bình dân cũng có ạ. Có sản phẩm nhập từ Brazil nên anh chị cứ yên tâm về chất lượng. Mỗi vật đều có ý nghĩa tượng trưng cho mong muốn của gia chủ. Cụ thể, Tỳ hưu, tượng Phật Di Lặc và ông Cóc đang là những mặt hàng bán chạy  nhất…”.

Dẫu chẳng hiểu gì cho lắm nhưng chúng tôi cũng ngắm nghía, sờ bụng ông tượng phật Di Lặc, vuốt vuốt đầu chú cóc, rồi gật gù, tấm tắc khen, khiến chị bán hàng vui vẻ mà quên mất rằng chúng tôi chỉ nhìn ngắm chứ không mua.

Để phục vụ nhu cầu của thị trường, các nhà kinh doanh hầu hết đều sản xuất sản phẩm hình con Cóc đặt trên giá có đế đỡ và có thể quay 360 độ. Và mỗi sáng gia chủ có thể quay mặt ông Cóc ra ngoài cửa để ông Cóc mang tiền về, đến tối lại quay mặt ông Cóc hướng vào nhà mình, theo họ làm như vậy nhà mới "đọng của".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhu cầu của khách hàng cũng rất khác nhau, người mua về trang trí, mua để thờ, người mua vì tò mò muốn thử độ linh nghiệm của sản phẩm đến đâu, và người mua về làm quà biếu cũng rất nhiều. Những người chơi đá trang sức, đá phong thủy có kiến thức, và có đẳng cấp vẫn luôn biết lựa chọn cho mình những món đồ phong thủy, đồ trang sức tinh túy, chế tác tinh xảo và chất lượng.

Mùa xuân đợi đá... nở hoa - Hình 2

Anh Nguyễn Cao Sơn - người sở hữu khối đá quý nở hoa

Tuy nhiên,  chơi đá cũng không phải là không có rủi ro. Bởi hiện tại trên thị trường đá được bày bán tràn lan rất nhiều. Đặc biệt là các dòng đá quý thì lại càng đòi hỏi người chơi có kiến thức và am hiểu nhất định.

Theo anh Nguyễn Cao Sơn một người chơi đá lâu năm ở Hà Nội thì: “ Hiện nay, những người buôn bán sẵn sàng đáp ứng các loại vật phẩm đa dạng, từ các loại đá bình thường đến đắt tiền như kim cương, ruby, ngọc, thạch anh (tím, hồng…), saphia, đá mã não (xanh, đỏ, vàng)... Tuy nhiên, để mua được đá thật theo đúng ý muốn, cơ hội cho khách hàng không nhiều, trong khi trình độ am hiểu về đá quý của nhiều người còn hạn chế, theo đánh giá, nhận định của nhiều chuyên gia, các sản phẩm đá trên thị trường có rất nhiều mặt hàng đã bị qua xử lý”.

Chính vì lẽ đó, giá cả của đá là vô cùng, chẳng người mua nào xác định được giá trị thật của khối đá mình đang sở hữu, nhất là với đá phong thủy, những đồ vật mang tính tâm linh. Vì thế, nhiều người cứ nhắm mắt mua đá mà quên hẳn đi sự thật giả và mua theo kiểu hên-xui. Thực tế, số người may mắn khi mua đá không nhiều bởi lẽ đá qua chế tác thành đeo mác “đá quý” để đội giá khá phổ biến.

Chờ đợi đá nở hoa

Theo Chân anh Nguyễn Cao Sơn, một người chơi đá lâu năm về nhà. Chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi được chiêm ngưỡng “hàng hiếm” của anh. Đó là khối gỗ lũa đã hóa thạch, thậm chí đang dần hóa ngọc và khối hoa đá hàng triệu triệu năm tuổi. Có lẽ, không phải ai cũng may mắn được một lần qua nhà anh để được nghe anh trải lòng về những đam mê, anh dường như dành chọn thời gian của mình cho thú vui - đam mê và sự nhẫn nại.

Mùa xuân đợi đá... nở hoa - Hình 3

Những người bạn của anh Sơn đã vô cùng ngạc nhiên và thích thú soi đèn vào những bông hoa đá

Như lời anh Sơn thì, gỗ hóa thạch có nguồn gốc từ những cây rừng nguyên sinh, sau tác động của một trận phun trào của núi lửa, trải qua quá trình Thạch anh hóa, những thân gỗ này đã bị chôn vùi trong nham thạch hàng triệu năm dần biến thành đá. Vì thế mà hoá thạch gỗ có đặc tính từ trường, vĩnh cửu... Khối gỗ lũa hóa thạch, và đang dần hóa ngọc của anh Sơn khi soi đèn vào thì phát sáng và xuyên thấu. Là dòng thuộc “hàng hiếm” và anh may mắn được sở hữu.

Gỗ lũa đang là trào lưu được giới nhà giàu yêu thích trong vài năm trở lại đây. Chúng được tạo thành từ những gốc lũa chôn vùi dưới lòng sông, suối cả trăm nghìn năm. Đặc biệt, những siêu phẩm gỗ lũa được kết tinh qua hàng trăm năm, trải qua sương nắng, bào mòn của nước và trở thành hóa thạch càng được giới đại gia ráo riết “săn lùng”.

Thế nhưng gỗ lũa chưa phải là điều anh Sơn tâm đắc nhất trong bộ sưu tập của mình. Điều anh tâm đắc là phiến đá quý mà anh chăm nuôi đang có rất nhiều bông hoa nhú ra, thậm chí có những kẽ đá có dấu hiệu hoa đá có thể sẽ nở. Và bao năm qua, anh âm thầm chờ đợi điều kỳ diệu sẽ đến.

Chờ đợi đá nở hoa. Anh Sơn chia sẻ: “Đó là hoa ưu đàm. Hoa ưu đàm nở báo hiệu điềm lành sẽ đến. Loại này cực kỳ hiếm, vì loài hoa này không phải dễ dàng nở. Đó là thiên tạo, và nhờ hữu duyên mới may mắn có được. Có người luôn tìm kiếm lại không bao giờ thấy và có. Nhưng tôi may mắn có duyên lành với loại hoa này. Hiện tôi cũng đang chờ những bông hoa ưu đàm tiếp theo sẽ nở”.

Theo tích cổ trong Phật giáo thì hoa ưu đàm phải 3000 năm mới nở một lần.  Loài hoa kỳ diệu này có hình dạng tựa như những chiếc chuông nhỏ, màu trắng tinh khiết, nhỏ li ti, thân mảnh như sợi tơ, trong suốt như pha lê… Đôi khi, mùi hương thơm ngát của chúng có thể ngửi được trong quá trình hoa nở. Thậm chí, nhiều người còn có thể nhìn thấy hào quang phát ra từ những bông hoa trắng muốt này…

Phật Thích Ca Mâu Ni nói: “Khi Hoa Ưu Đàm Bà La nở rộ khắp nơi thì đó chính là dấu hiệu báo rằng Thánh Vương đã tới; sau khi đắc Pháp, các con nhất định phải trân quý!”

Có lẽ vì sự lành trong điềm báo này nên không chỉ riêng anh Sơn mà có lẽ tất cả chúng ta đều mong muốn một năm mới may mắn, nhiều thuận lợi. Mong muốn những bông hoa ưu đàm sẽ nở, tiếp tục nở để báo hiệu cho muôn nhà một năm mới an khang thịnh vượng.

Dương - Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.