Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ: Cảnh báo tình trạng lừa đảo mua bán vaccine Covid-19 giả

Mới đây, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã triệt phá một website giả mạo hãng dược Moderna, vừa quảng cáo vaccine Covid-19 giả, vừa lây lan phần mềm độc hại.

Ông Steve Francis, Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã điều tra 68.000 website có dấu hiệu khả nghi liên quan tới những chiêu trò lừa đảo về Covid-19.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đánh vào tâm lý của người dân, số lượng trang web về vaccine Covid-19 đã tăng vọt kể từ tháng 11/2020. Nhiều người đã nhận được những đường link dẫn tới những trang web chợ đen này trong email hay hòm thư spam hay các ứng dụng.

Nhiều email chào hàng, hay quảng cáo spam thậm chí còn chào bán vaccine nhái dán nhãn Pfizer hay Moderna, với giá lên tới hơn 1.500 USD.

Tinh vi hơn, khi nhắn tin hỏi các những người bán ẩn danh này về việc mua vaccine, người mua sẽ nhận được câu trả lời: "Chỉ cần trả 0,01 Bitcoin, tức gần 400 USD, là có liều vaccine đủ dùng cho 1 người". Nhiều người cả tin đã trả tiền, nhưng không bao giờ nhận được sản phẩm. Tuy nhiên vẫn có thể coi đó là một sự may mắn, vì nếu thực sự loại vaccine giả mạo đó hạ cánh xuống cửa nhà bạn, thì rủi ro tiếp theo không còn nằm ở túi tiền nữa mà chính là sức khỏe. 

Thậm chí, với vaccine của Pfizer, nhiệt độ cần thiết để bảo quản là -70 độ C, nhưng nhiều người bán để dụ khách mua đã nói rằng chỉ cần bảo quản ở -10 độ C trong ngăn đá tủ lạnh là được.

"Những người điều chế vaccine giả không hề có kiến thức về dịch tễ, về quá trình điều chế vaccine an toàn và hiệu quả. Họ có thể trộn nước hoặc chất lỏng nào đó nhìn na ná vaccine và dán một cái nhãn của một hãng dược nào đó lên", ông Mansoor Amiji, Giáo sư khoa học dược, trường Đại học North Eastern, nhận định.

Hiện, Pfizer chưa có bình luận gì, nhưng Moderna khẳng định họ mới chỉ bán vaccine cho các chính phủ, đi kèm với đó là các chỉ dẫn và sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia y tế. Điều đó có nghĩa là vaccine bán trôi nổi trên mạng cho các cá nhân người tiêu dùng riêng lẻ nhiều khả năng là đồ giả.

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4, giá tiêu tiếp tục tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu đang quanh mốc 95.000 đồng/kg.

Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 19/4, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao, dao động quanh mốc 84 triệu đồng/lượng. vàng thế giới bất ngờ tăng vọt trở lại.

Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế
Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế

Tỷ giá USD hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, ở mức 24.231 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,21%, đạt mốc 106,16.