Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

My My Shoes bán nhiều giày dép nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt, không xuất hoá đơn VAT cho khách hàng

Trước đó, trong bài viết "My My Shoes bán nhiều giày dép nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt", phóng viên Thương hiệu và Công luận đã phản ánh thực trạng bày bán giày dép không rõ nguồn gốc tại thương hiệu này. Bên cạnh đó, đơn vị này còn không xuất hoá đơn VAT khi khách hàng có yêu cầu. Thậm chí, liên hệ làm việc, đơn vị này còn “im lặng”.

LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với việc Tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính của Đảng, luật của Nhà nước, và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian nan thương mại vì cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị doanh nghiệp, đơn vị; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dùng…

Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế… nhận được sự tin tưởng tượng của người dùng, bạn đã đọc trong nhiều năm qua.

Từ trưng bày bán giày dép không rõ nguồn gốc…

Ngày 16/3/2023, Thương hiệu và Công luận đã đăng tải bài viết: " My My Shoes bán nhiều giày dép nước ngoài tem nhãn phụ tiếng Việt ", phản ánh thực trạng bán giày dép không rõ nguồn gốc tại thương mại this signal.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Thương hiệu và Công luận vào ngày 15/3/2023 tại 2 cơ sở của My My Shoes ở Hà Nội, nhận thấy tại đây bày bán nhiều loại giày dép nữ như giày bệt, cao Gót, giày thể thao, dép, sandal với nhiều tên thương hiệu khác nhau. Trong đó, có những sản phẩm của thương hiệu My My Shoes ghi Made in Việt Nam, nhưng có nhiều thương hiệu nổi tiếng bên ngoài mà không có bất cứ thông tin nhãn phụ Tiếng Việt nào kèm theo nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất xuất, nhập khẩu công khai...

Tại cơ sở 199 Cầu Giấy, P. Quan Hoa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội, phóng viên nhận thấy tại đây bàn bán nhiều mẫu giày dép đa dạng như giày cao Gót, giày bệt, bốt, giày thể thao,. .. với những thương hiệu nổi tiếng nước ngoài như Diaoyilu, xhxaitaolian, Aomigi, Best Vise, Mebaiyi, Jiamanni, Taofeidi, Chaoxuan Fashion, Fashion Shoes MYLD, I'M Yangmei, Qixun,…

Đặc biệt có những thương hiệu như MLYT ghi chữ Sản xuất tại Trung Quốc. Hay như thương hiệu I'M Yangmei toàn chữ nước ngoài trên sản phẩm, nhưng phóng viên không thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào nhãn Tiếng Việt theo quy định về nhãn...

Tại gian bán sản phẩm giày thể thao da của thương hiệu Qixun được bày bán tại My My Shoes không có bất kỳ nhãn phụ Tiếng Việt nào.

Bên cạnh đó, chuỗi giày bốt nữ với mẫu mã đa dạng được bày bán công khai trên kệ hàng của My My Shoes cũng rơi vào cảnh hoàn toàn “trắng” thông tin khi trên thân giày không có bất cứ tem nhãn hay logo thương hiệu nào nào.

Phóng viên tiếp tục “mục sở thị” cơ sở My My Shoes tại 310 Nguyễn Trãi và ghi nhận tình trạng giày cao Gót, ủng, giày thể thao,… mang thương hiệu nước ngoài nhưng không có nhãn phụ Tiếng Việt diễn ra tương tự.

Specify product
Sản phẩm ghi rõ "Made in China" nhưng không có nhãn phụ Tiếng Việt.

Các sản phẩm đều “trắng” thông tin Tiếng Việt, trong khi trên sản phẩm toàn chữ nước bên ngoài, khiến người tiêu dùng hoang mang không biết nguồn gốc sản phẩm và chất lượng ra sao...

Không rõ nguồn gốc, cũng như chất lượng của sản phẩm, phóng viên buộc lòng phải tự tìm kiếm thông tin về một số thương hiệu này trên Google. Qua đó, một số thương hiệu như Mebaiyi, Jiamanni thì ghi là hàng Quảng Châu (Trung Quốc)….Một số thương hiệu khác như Diaoyilu, xhxaitaolian, Aomigi, Best Vise, Taofeidi, Chaoxuan Fashion… thì cũng không biết thông tin gì về các nhãn hiệu này.

Trong khi đó, theo Điều 1, Khoản 1 thuộc Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa, giày dép không thuộc phạm vi không được ghi nhãn đối với hàng hóa lưu thông tin tại Việt Nam, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Mặt khác, theo điều 10 của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, với hàng hóa xuất nhập khẩu, nhãn buộc phải có các thông tin như sau: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa. Trường hợp không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối để hoàn thiện hóa hàng hóa theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định này; Các nội dung bắt buộc khác phải được thể hiện trên nhãn theo tính chất của từng loại hàng hóa quy định tại Phụ lục tôi cấm hành động kèm theo Nghị định này và quy định pháp luật liên quan.

Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 xuất xứ hàng hóa. Cụ thể, tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ hàng hóa của mình đảm bảo trung thực, chính xác, chịu trách nhiệm các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hoặc các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

… Cho đến nhân viên không rõ nguồn gốc sản phẩm, từ chối xuất hóa đơn VAT

Trong vai khách hàng, phóng viên hỏi nhân viên về một đôi giày thể thao toàn chữ nước ngoài về nguồn gốc của đôi giày sản xuất ở đâu, nhân viên tại đây nói: “Em cũng không biết”. Phóng viên tiếp tục hỏi: “Hàng bên mình chắc nhập ở Quảng Châu hết à”, nhân viên nói: “Chắc chắn thế”.

Như vậy có thể thấy, chính nhân viên bán hàng tại My My Shoes còn không nắm rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mình đang bán thì làm sao có thể tư vấn cho khách hàng. Khách hàng thì không thể biết được thông tin về sản phẩm.

Sau khi chọn mua một sản phẩm giày cao Gót nữ có giá 299 đồng, giảm 20% theo chính sách khuyến mãi của cửa hàng còn 239.000 đồng, phóng điện hỏi nhân viên thu ngân của My My Shoes: “Có xuất hóa đơn đỏ không” nhưng nhân viên thu ngân khẳng định chắc nịch: “Không ạ”.

Trong khi đó, theo quy định tại Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC và Điều 3, Thông tư 39/2014/TT-BTC, người bán phải lập đơn hóa khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ sử dụng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu hoặc hàng hóa, dịch vụ để cho, tặng. Theo khoản 1, Điều 18 Thông tư 39/2014/TT-BTC, bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không được lập đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa menu.

Theo đó, bán hàng hóa dịch vụ có tổng giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên thì bắt buộc phải xuất hóa đơn dù khách hàng không lấy hóa đơn. Nhưng hóa đơn của phóng viên có giá trị hơn 200.000 đồng, mặc dù phóng viên có yêu cầu xuất hóa đơn nhưng nhân viên cửa hàng đã nói lên mạch: “Không ạ”. Dư luận đặt ra câu hỏi tại sao cửa hàng My My Shoes không xuất hóa đơn VAT cho khách hàng dù khách hàng đã yêu cầu? Liệu đây có phải hành động trốn thuế với cơ quan nhà nước?

Quản lý My My Shoes “né tránh báo chí”

Để thông tin được khách hàng quan tâm, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã đặt lịch làm việc với thương hiệu My My Shoes. Mặc dù đã nhiều ngày trôi qua, phía quản lý đơn vị này vẫn “im lặng” không có bất kỳ phản hồi nào đối với cơ quan báo chí.

Phải chăng, trước phạm vi nhãn hàng hóa, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại hệ thống cửa hàng giày dép nữ My My Shoes, không thể xuất hóa đơn VAT cho khách hàng, phía My My Shoes đã chọn cách “im lặng” to né tránh?

Phóng viên đã liên hệ tới Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội và các đơn vị liên quan về thực trạng hàng hóa tại My My Shoes, đề nghị Cục Quản lý thị trường và các cơ quan ban ngành chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra tra xác minh, xử lý sai phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sự nghiệp kinh doanh minh bạch trên thị trường.

Sở hữu tới 5 chi nhánh tại Hà Nội, dường như trở thành địa chỉ mua sắm uy tín của đông đảo người tiêu dùng, thế nhưng trái với những kỳ vọng, thương hiệu này lại bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ , no tem nhãn phụ Tiếng Việt. Liệu thương hiệu này có đang đi ngược lại với suy nghĩ của khách hàng khi "xuống tiền" để mua những sản phẩm giày dép này!

Thương hiệu và Công luận chuyển đến bạn đọc thông tin tiếp theo.

Trúc Mai – Hồng Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.