Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ thực ra rất quan tâm đến “Vành đai, con đường“?

Mỹ có thể huy động nguồn vốn của Trung Quốc để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông Mỹ, có thể thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhật Bản và Ấn Độ thực ra cũng quan tâm đến sáng kiến "Vành đai, con đường".

Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ thực ra rất quan tâm đến “Vành đai, con đường“? - Hình 1

Bản đồ "Vành đai, con đường"

Tờ Tin tức Tham khảo (Trung Quốc) dẫn lời người sáng lập kiêm Chủ tịch Viện nghiên cứu Schiller là Helga Zepp-LaRouche cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump rất quan tâm đến sáng kiến "Vành đai, con đường" nhất là đối với việc các công ty Trung Quốc tham gia xây dựng hiện đại hóa hạ tầng cơ sở giao thông Mỹ.
Ông Helga Zepp-LaRouche cho rằng: "Trung Quốc có kế hoạch sử dụng mạng lưới đường sắt cao tốc để kết nối tất cả các đô thị chủ yếu trước năm 2020. Nếu Mỹ cũng muốn như vậy, thu hút các công ty Trung Quốc có kinh nghiệm phong phú trên lĩnh vực này sẽ có lợi cho họ". Ông cho biết, tình hình mạng lưới đường sá của Mỹ chưa tốt.
Theo ông Helga Zepp-LaRouche, Trung Quốc có thể sử dụng 1.400 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ để cấp kinh phí cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện những trái phiếu này bị bỏ không. 
Được biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump rất khó xoay được khoản tiền này trên thị trường tự do, bởi vì lãi suất cho vay có thể lên tới 11 - 12%, trong khi đó đầu tư vào xây dựng hạ tầng cơ sở sẽ không đem lại thu hồi vốn nhanh chóng.
"Nếu ông Donald Trump muốn có được vốn từ Quốc hội trong môi trường chính trị hiện nay thì sẽ bị từ chối hoàn toàn. Ông cần có nguồn vốn khác và Trung Quốc là sự lựa chọn lý tưởng. Điều này có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ, cũng là nhu cầu của ông Donald Trump" - ông Helga Zepp-LaRouche khẳng định.

Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ thực ra rất quan tâm đến “Vành đai, con đường“? - Hình 2

Tổng thư ký Đảng Tự do Dân chủ (LDP) Nhật Bản Nikai Toshihiro hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: The Japan Times

Ông Helga Zepp-LaRouche nói: "Ngoài ra, Mỹ có thể xuất khẩu sản phẩm sang thị trường tăng trưởng nhanh của Trung Quốc. Khi Trung Quốc và Mỹ lấy hợp tác thay thế cho cạnh tranh thì có thể thực hiện các dự án hợp tác ở nước thứ ba".
Ông Helga Zepp-LaRouche còn cho rằng Ấn Độ và Nhật Bản sẽ tham gia sáng kiến "Vành đai, con đường". Sự bất đồng chính trị trong vấn đề này có tính tạm thời.
Chuyên gia cho rằng hợp tác trong khuôn khổ sáng kiến "Vành đai, con đường" có lợi cho Ấn Độ và cũng có lợi cho Nhật Bản. Lập trường của Nhật Bản trong vấn đề này đang thay đổi.
Ông Helga Zepp-LaRouche lưu ý rằng Nhật Bản đã cử đoàn đại biểu khổng lồ do ông Nikai Toshihiro, Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) dẫn đầu tham dự diễn đàn "Vành đai, con đường" tổ chức ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Như vậy, "thông điệp mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn phát đi là, nếu Nhật Bản bị loại ra ngoài sự phát triển của Âu - Á, họ sẽ không thể tồn tại".
Ông Helga Zepp-LaRouche cho rằng, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng muốn làm như vậy, nhưng ông đã bị kiềm chế bởi chính trị trong nước, đó là chế độ hai đảng: Đảng Nhân dân và Đảng Quốc đại.
Ông Helga Zepp-LaRouche cho rằng xung đột chính trị là điều có thể khắc phục. Tất cả các nước láng giềng của Ấn Độ đều đã bày tỏ quan tâm đến sáng kiến "Vành đai, con đường", chẳng hạn Nepal, Bhutan, Bangladesh, Pakistan.

Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ thực ra rất quan tâm đến “Vành đai, con đường“? - Hình 3

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: The Financial Express

Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan sẽ có lợi cho xóa bỏ khó khăn, có thể tạo ra 700.000 việc làm. Điều này sẽ xóa bỏ mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố. Dù sao, khi cuộc sống của mọi người có hy vọng thì họ không muốn tiến hành các hoạt động khủng bố.
Ông Helga Zepp-LaRouche tổng kết nói: "Tôi cho rằng, coi sáng kiến này là mối đe dọa của Ấn Độ sẽ là sai lầm".

Phong Vân - VietTimes

Bài liên quan

Tin mới

Hàng nghìn thanh niên TP. Hồ Chí Minh lên đường nhập ngũ
Hàng nghìn thanh niên TP. Hồ Chí Minh lên đường nhập ngũ

Sáng 08/02, các địa phương tại TP. Hồ Chí Minh đã đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2023. Năm nay, lễ giao nhận quân điểm của Thành phố được tổ chức tại TP. Thủ Đức.

Vẫn cấp tín dụng cho bất động sản, tập trung tín dụng vào các dự án đảm bảo tính pháp lý
Vẫn cấp tín dụng cho bất động sản, tập trung tín dụng vào các dự án đảm bảo tính pháp lý

Tại Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản diễn ra sáng 08/02/2023, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, Ngân hàng Nhà nước chưa có văn bản và phát ngôn nào khẳng định siết chặt tín dụng bất động sản. Bên cạnh đó, một loạt các doanh nghiệp bất động sản lớn đưa ra loạt đề xuất phát triển thị trường.

Bắc Giang đón hơn 40 vạn du khách trong Tuần Văn hóa - Du lịch
Bắc Giang đón hơn 40 vạn du khách trong Tuần Văn hóa - Du lịch

Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023 vừa qua đã thu hút 40 vạn du khách tới các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh tham quan, lễ Phật, trảy hội.

Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn Bình Định được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia
Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn Bình Định được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Tin từ Sở Văn hóa – Thể thao Bình Định: Ngày 19/02, nhằm ngày 29 tháng Giêng năm Quý Mão, tại Di tích Chùa Bà, thôn An Hòa, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định sẽ diễn ra Lễ công bố quyết định và đón bằng “Công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia lễ hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn”.

Vì sao, giá gạo xuất khẩu tăng mạnh trong hai tháng đầu năm 2023?
Vì sao, giá gạo xuất khẩu tăng mạnh trong hai tháng đầu năm 2023?

Bước sang tháng 02/2023, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận tăng mạnh, lên mức cao nhất trong vòng 2 năm qua. Điều này cho thấy vị thế, chất lượng và cách tiếp cận thị trường của ngành gạo Việt Nam đang tốt lên rất nhiều.

Công an thành phố Bắc Giang bắt giữ vụ vận chuyển gần 3.000 hộp mỹ phẩm lậu
Công an thành phố Bắc Giang bắt giữ vụ vận chuyển gần 3.000 hộp mỹ phẩm lậu

Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các loại hình vận tải hàng hóa đã hoạt động nhộn nhịp trở lại. Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT)  Công an TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang tập trung kiểm soát đối với các xe ô tô kinh doanh vận tải để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, qua đó đã kịp thời phát hiện, xử lý một vụ vận chuyển hàng hóa nhập lậu.