Sở Y tế Hà Nội vừa có quyết định xử phạt mỹ phẩm I’m Nature 30 triệu đồng vì vi phạm luật quảng cáo, thông tin mỹ phẩm có tác dụng như thuốc
Liên quan tới phản ánh Công Ty TNHH MTV Mommy& Baby Center (địa chỉ tại số 20, ngõ 55 Đỗ Quang, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đang quảng cáo nhiều sản phẩm mỹ phẩm I'm Nature có tác dụng như thuốc chữa bệnh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, sau hơn 1 tháng đặt lịch làm việc với Sở Y tế Hà Nội, PV đã có buổi làm việc với Thanh tra Sở Y tế Hà Nội.
Trước câu hỏi có bao nhiêu sản phẩm của Mommy & Baby Center đã được cấp phép, đại diện Thanh tra Sở y tế cho rằng, vấn đề này do phòng nghiệp vụ dược của Sở cấp phép. Còn đoàn đi kiểm tra thì chỉ kiểm tra các mặt hàng đang kinh doanh tại cơ sở thôi.
Cụ thể, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong buổi làm việc với Công Ty TNHH MTV Mommy& Baby Center (Mommy& Baby Center) chỉ có 9 sản phẩm hiện đang kinh doanh tại công ty này được kiểm tra và có đủ điều kiện công bố ra thị trường và đủ điều kiện quảng cáo là Dầu xả thảo mộc ARGAN; Nước cân bằng da; Muối tắm Baby; Kem dưỡng ẩm Baby Sheep; Sữa tắm trẻ em; Sữa rửa mặt Cúc la mã; Dung dịch vệ sinh phụ nữ trầu không; Tinh chất thảo dược ARGAN, Serum dầu gạo và Collagen và đoàn kiểm tra đã lấy 3 mẫu kiểm nghiệm trong 9 sản phẩm này và cho biết đạt kết quả đúng quy định.
“Về lỗi vi phạm quảng cáo, sử dụng các từ ngữ quảng cáo sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng là thuốc, Sở y tế ra quyết định xử phạt số 8170-QĐ/XPVPHC ngày 23/7/2020 với mức phạt là 30 triệu đồng”.
Ngoài ra, liên quan tới việc tự nhận là Spa số 1 chăm sóc bầu và giảm béo hiệu quả, Thanh tra Y tế Hà Nội cho rằng Spa quảng cáo quá sự thật.
Ở một khía cạnh khác, theo ghi nhận thực tế của PV thì trên website của Công ty Mommy & Baby Center thì công ty này đang cung ứng ra thị trường 30 sản phẩm và hiện cũng đã có những sản phẩm mới được giới thiệu và tung ra thị trường như bộ mỹ phẩm I’m Nature Luxury; Mặt nạ nước yến tảo biển collagen; Sữa rửa mặt Gentle Care; Mặt nạ dưỡng trắng da 5in1; Serum dưỡng trắng da; Kem dưỡng trắng da….
Ở đây, câu hỏi đặt ra, các sản phẩm còn lại hiện đang quảng cáo và rao bán trên website và Facebook của công ty này đã đủ điều kiện lưu hành ra thị trường và có giấy phép quảng cáo hay chưa?
Trước đó, Thương hiệu và Công luận đã có loạt bài phản ánh về việc tại nhiều website có địa chỉ như: https://imnature.vn/, https://dailyimnature.com/, http://imnature.com.vn/; hay như kênh youtube có tên CEO Hoàng Hạnh; trang fanpage facebook có tên: I'm Nature - Vẻ Đẹp Thực Sự Đến Từ Thiên Nhiên (https://www.facebook.com/ImNature.vn/)… liên tục quảng cáo một loạt các sản phẩm mỹ phẩm (chăm sóc vùng kín, chăm sóc da, chăm sóc tóc, thảo dược ngâm chân, sữa tắm trẻ em…) với nhiều từ ngữ khiến người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm có tác dụng điều trị, trị bệnh, chữa bệnh dù các sản phẩm đó chỉ được cấp phép là mỹ phẩm.
Mỹ phẩm I'm Nature tự nhận mình là "Vua trị nám"
Bên cạnh đó, để tạo niềm tin cho khách hàng, các website, kênh youtube này cũng đăng tải các video dẫn lời Ths, Bác sĩ Đỗ Văn Khoát – Nguyên trưởng khoa da liễu, bệnh viện 198 Bộ Công An nói về công dụng của Bộ sản phẩm kem dưỡng I’m Nature có tác dụng điều trị nám. Hay như đăng tải các đoạn video, hình ảnh của Bác sĩ Nguyễn Công Đinh – Phó GĐ Bệnh viện phụ sản Hà Nội cơ sở 2; hình ảnh của Dược sĩ Ngân – Chủ hiệu thuốc Thắng Ngân (Văn Điển, Thanh Trì, HN) để quảng cáo về sản phẩm Dung dịch vệ sinh Trầu không I’m Nature.
Ngoài ra các sản phẩm khác như: Kem trị muỗi cho bé Oran Baby, muối tắm thảo mộc I’m Nature…cũng được thổi phồng công dụng có tác dụng trị bệnh, như muối tắm thảo mộc I’m Nature trị mụn lưng, trị viêm nang….
Đặc biệt, trên kênh youtube mang tên CEO Hoàng Hạnh, một người giới thiệu là CEO, người sáng lập ra thương hiệu I’m Nature đã trực tiếp livestream chia sẻ thông tin, đăng tải các video giới thiệu về sản phẩm có công dụng điều trị đối với bộ sản phẩm kem dưỡng I’m Nature.
Hải Minh – Trúc Mai