Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ phẩm Pizu: Quảng cáo “thêm” công dụng, đánh lừa người tiêu dùng?

Thông tư 06/2011/TT-BYT có quy định rõ, những từ ngữ nào không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm làm đẹp của Công ty TNHH Pizu Việt Nam (Cty Pizu) lại đang được quảng cáo nhiều công dụng đặc biệt khác so với Phiếu công bố của Sở Y tế Hà Nội đã cấp.

“Thổi phồng” công dụng

Theo đó, trên trang website http://myphampizu.com/; http://pizuhanoi.com, sản phẩm “Serum Đào tiên 01 Pizu” được giới thiệu có công dụng “làm căng đầy, tăng kích thước, săn chắc và chống chạy xệ vùng ngực, mở rộng mạng lưới dẫn mô mỡ và dây chằng xung quanh vòng 1, thúc đẩy nhanh hệ tuần hoàn, mở rộng cấu trúc tế bào của bộ ngực một cách đều đặn, đồng thời dưỡng sâu, làm mịn và dưỡng ẩm da vùng ngực”…

Mỹ phẩm Pizu: Quảng cáo “thêm” công dụng, đánh lừa người tiêu dùng? - Hình 1

Sản phẩm Serum Đào tiên 01 Pizu

Để có thể xác nhận lại rõ công dụng của sản phẩm, PV đã liên hệ đến số hotline 0982.659.902 trên website http://myphampizu.com/. Tại đây, một tư vấn viên cho biết, sản phẩm Serum Đào tiên làm săn ngực trước, sau đó mới làm nở. Sau khi sử dụng từ 2 đến 4 tuần ngực săn dần và từ tháng thứ 2 thì bắt đầu sẽ căng lên và nó sẽ nở dần. Sản phẩm này rất tốt cho bầu ngực, làm giảm khả năng bị ung thư?

Tuy nhiên, trái ngược với những lời quảng cáo cũng như những lời tư vấn viên nói, theo tìm hiểu của PV, Phiếu Công bố sản phẩm mỹ phẩm được cấp cho mỹ phẩm Serum Đào tiên 01 Pizu đã bị thu hồi vào tháng 12/2017. Sau đó, Sở y tế Hà Nội đã cấp phiếu công bố mới cho sản phẩm với tên gọi là Serum Đào tiên với công dụng, đây chỉ là sản phẩm dưỡng da, giúp da vùng ngực mềm, mịn và săn chắc.

Như vậy, việc dùng lời quảng cáo hào nhoáng dành cho sản phẩm serum Đào tiên mà PV đã nêu ở trên có thể khiến người tiêu dùng hiểu lầm đây là sản phẩm có thể giúp phòng bệnh, thậm chí có khả năng điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người. Điều này, có dấu hiệu vi phạm Khoản 15 Điều 6 Luật Dược: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Không chỉ quảng cáo gây hiểu lầm cho người người tiêu dùng về công dụng, một số sản phẩm khác của Cty Pizu cũng được quảng bá bằng những “mỹ từ” về độ an toàn và tính hiệu quả sản phẩm. Điển hình như, sản phẩm “Kem chấm mụn Khổ Qua” được giới thiệu có công dụng giúp làm sạch sâu dưới da, diệt vi khuẩn gây mụn tận gốc, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, điều trị tận gốc mụn bọc, mụn trứng cá, mụn cám, mụn đầu đen, mụn đầu trắng mụn ẩn... cân bằng pH, kháng khuẩn, tiêu viêm, chống dị ứng da, dị ứng mỹ phẩm, giảm phù nề da”.

Mỹ phẩm Pizu: Quảng cáo “thêm” công dụng, đánh lừa người tiêu dùng? - Hình 2

Dòng quảng cáo Kem chấm mụn Khổ Qua có thể điều trị tận gốc mụn…(Ảnh chụp màn hình)

Hay tại website http://pizuhanoi.com/, sản phẩm Serum mọc tóc Pizu, được giới thiệu một các hào nhoáng: vỏ cam được nhắc đến có công dụng, kích thích mọc tóc, làm dài tóc, dày tóc, phục hồi tóc trẻ ngọn. Ngăn rụng tóc, giúp tóc bóng khỏe chắc đẹp, giảm tóc xơ, trị gàu, phục hồi tóc hư tổn…

Không mỹ phẩm nào có tác dụng nâng ngực, nở ngực

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hồng Hà – chuyên viên phòng nghiệp vụ dược – Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường là công ty TNHH Pizu Việt Nam (Cty Pizu). Nếu có quảng cáo thì cũng là Pizu đứng ra quảng cáo”.

Mỹ phẩm Pizu: Quảng cáo “thêm” công dụng, đánh lừa người tiêu dùng? - Hình 3

Phiếu công bố sản phẩm Serum Đào tiên với công dụng chỉ để Dưỡng da vùng ngực, giúp da vùng ngực mềm, mịn và săn chắc

Tuy nhiên, cũng theo bà Hà, đến thời điểm hiện tại thì bên Công ty Pizu chưa đăng ký nội dung quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm tại Sở Y tế Hà Nội và không có mỹ phẩm nào có tác dụng nâng ngực, nở ngực.

Để có thông tin đầy đủ hơn về hoạt động quảng cáo nêu trên của mỹ phẩm Pizu, phóng viên đã liên hệ nhiều lần nhưng phía Công ty TNHH Pizu không có thông tin phản hồi.

Có thể thấy, việc tự phong thêm nhiều công dụng đặc biệt khác so với Phiếu công bố được cấp, đã khiến NTD lầm tưởng sản phẩm này có thể giúp phòng bệnh, thậm chí có khả năng điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người. Việc quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm đang có dấu hiệu vi phạm hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm.

Thiết nghĩ, Thanh tra Bộ Y tế, Cục quản lý Dược, Sở Y tế Hà Nội, Cục QLTT Hà Nội… vào cuộc thanh kiểm tra, làm rõ những thắc mắc của bạn đọc, tránh tình trạng gây ảnh hưởng xấu tới người tiêu dùng.

Thông tư 06/2011/TT- BYT, quy định về quảng cáo mỹ phẩm:

Điều 21: Các đơn vị chỉ được phép quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm khi có Phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm theo quy định của pháp luật; Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu quả của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN.

Điều 26: Tổ chức, cá nhân trước khi quảng cáo mỹ phẩm phải gửi 01 bộ hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm theo quy định hiện hành về Sở Y tế nơi đặt trụ sở chính của tổ chức, cá nhân công bố sản phẩm mỹ phẩm.

 

Trang Nguyễn 

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...

Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km

Ba xe tải chạy cùng chiều tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.