Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ phẩm, TPCN Laura Sunshine của Nhật Kim Anh quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Không chỉ quảng cáo sai lệch về công dụng sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Laura Sunshine của Nhật Kim Anh, thực phẩm chức năng mang thương hiệu này cũng được các website, tài khoản mạng xã hội... đăng tải với công dụng như thuốc chữa bệnh, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật.

Thời gian qua, ngoài việc trên mạng internet liên tục xuất hiện các thông tin về mỹ phẩm, thực phẩm chức năng (TPCN) mang thương hiệu Laura Sunshine với nội dung như: “Laura Sunshine là một dòng mỹ phẩm cao cấp nguyên liệu thiên nhiên chiết xuất từ thiên nhiên được Công ty Cổ phần Laura Sunshine (do chính ca sỹ Nhật Kim Anh sáng lập) có địa chỉ tại 221 Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, Quận Tân Bình, TP. HCM nhập từ Châu Âu, và được Bộ Y tế kiểm nghiệm sản phâm chất lượng cao”; “Bộ Mỹ phẩm Laura Sunshine là tuyệt phẩm cho mọi làn da của phụ nữ. Chúng giải quyết được tất cả các vấn đề: da sần sùi, thô ráp, nếp nhăn, sạm, nám, tàn nhang, không đều màu, mụn viêm, quầng thâm, ngăn ngừa lão hóa…, Sản phẩm được hàng triệu phụ nữ và rất nhiều nghệ sĩ Việt tin dùng”; “Mỹ Phẩm Laura Sunshine là giải pháp chăm sóc da an toàn, phù hợp với mọi loại da...”, thì không ít website, tài khoản mạng xã hội cũng giới thiệu, quảng cáo mỹ phẩm, TPCN mang thương hiệu Laura Sunshine như một loại “thần dược”, có công dụng như thuốc chữa bệnh.

gh
Nhiều sản phẩm mang thương hiệu Laura Sunshine của ca sỹ Nhật Kim Anh được "thần thánh hóa" công dụng trên mạng internet (Ảnh: Chụp màn hình).

Cụ thể, tại các website như: https://laurasunshine.net/; https://laurasunshinevn.com/; https://www.myphamlaurasunshine.com/; https://laurasunshine.org/; https://laurasunshinenhatkimanh.com/; https://www.facebook.com/NhatKimAnh.MyPhamLauraSunshine/..., nhiều sản phẩm mỹ phẩm, TPCN mang thương hiệu Laura Sunshine được giới thiệu, quảng cáo như thuốc chữa bệnh, với các nội dung: “Kem trị mụn Laura Sunshine chuyên đặc trị các loại mụn trên da một cách hiệu quả.”; “Viên uống trị nám trắng da Laura Sunshine Perfect Skin là một trong các sản phẩm mới toanh thuộc thương hiệu mỹ phẩm Laura Sunshine, do diễn viên Nhật Kim Anh ấp ủ và cho ra đời trong thời gian gần đây.”; “Dầu gội chống rụng tóc, phục hồi hư tổn, trị gàu Laura Sunshine – Doctor Hair Shampoo - Giúp tóc mọc nhanh - Tóc chắc khỏe và đen mượt, hạn chế việc rụng tóc”;… khiến nhiều người tiêu dùng hiểu lầm các sản phẩm nêu trên là thuốc chữa bệnh, chứ không phải mỹ phẩm, TPCN.

Thông tin trên mạng internet khiến người tiêu dùng hiểu sai về công dụng của sản phẩm
Thông tin trên mạng internet khiến người tiêu dùng hiểu sai về công dụng của sản phẩm (Ảnh: Chụp màn hình).

Chị Nguyễn Thuỳ L., sinh sống tại TP. Thủ Đức, TP. HCM cho biết: "Trong thời gian giãn cách do dịch Covid - 19 da mặt xuất hiện nhiều loại mụn, nên tôi lên mạng internet tìm hiểu, mua các sản phẩm được quảng cáo là  trị mụn để sử dụng. Nhưng khi mua về, tìm hiểu kỹ trên bao bì sản phẩm, thì phát hiện ra đó là mỹ phẩm chứ không phải là thuốc trị, đặc trị mụn như quảng cáo trên mạng...

Dưới góc độc khách hàng, tôi rất thất vọng khi đặt nhầm niềm tin vào thương hiệu Laura Sunshine của ca sỹ Nhật Kim Anh. Bởi, mua sản phẩm được quảng cáo là “Kem trị mụn Laura Sunshine chuyên đặc trị các loại mụn trên da một cách hiệu quả”, nhưng tôi cũng không dám sử dụng, vì mua về mới biết đó là mỹ phẩm, chứ không phải là thuốc...".

Tương tự, chị Đặng Thị H. ngụ tại phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. HCM cho hay: "Tôi bị nám da mặt, thấy trên mạng internet có thông tin “viên uống trị nám trắng da Laura Sunshine Perfect Skin là một trong các sản phẩm do ca sĩ Nhật Kim Anh nghiên cứu sản xuất”, cứ nghĩ đó là thuốc do người nổi tiếng sản xuất nên chị mua về uống để trị nám, nhưng thất vọng vì đó là TPCN.

Nhận sản phẩm, thấy thông tin trên bao bì là sản phẩm TPCN, tôi cũng chẳng buồn khui ra, lỡ uống vào, xảy ra biến chứng thì biết kêu ai?. Coi như đánh rớt mất gần 1 triệu đồng. Chắc mấy hôm nữa, tôi phải đến bệnh viện nhờ bác sĩ tư vấn, chứ không tin được những sản phẩm quảng cáo, chào bán trên mạng”.

Thông tin trên mạng internet khác thông tin trên bao bì sản phẩm khiến chị Đặng Thị H.
Thông tin trên mạng internet khác hoàn toàn so với thông tin trên bao bì sản phẩm khiến chị Đặng Thị H. "mất tiền oan" (Ảnh: Chụp màn hình).

Có trong tay sản phẩm được quảng cáo là “viên uống trị nám trắng da Laura Sunshine Perfect Skin” (được bán với giá 950 nghìn đồng), phóng viên đã liên hệ tới Hotline 02835379999 (được in trên bao bì) để hỏi về công dụng của sản phẩm, thì được một người giới thiệu là nhân viên tư vấn của Công ty Cổ phần Laura Sunshine, do ca sỹ Nhật Kim Anh sáng lập. Người này cho biết: "Viên uống trắng da Laura Sunshine Perfect Skin chỉ là sản phẩm TPCN hỗ trợ trắng da, ngăn ngừa nám,…". Người này cũng không quên tư vấn cho phóng viên mua combo sản phẩm viên uống Laura Sunshine kết hợp serum ngừa nám Laura Sunshin bôi bên ngoài, để hiệu quả hơn.

Khi được hỏi về website chính thức để mua hàng (vì có rất nhiều website như: laurasunshine.org; laura-sunshine.com; laurasunshinevn.com; www.myphamlaurasunshine.com,...), thì nhân viên cho biết: "Đây là những trang website của các đại lý và nhà phân phối. Chị có thể đặt hàng qua facbook nhatkimanh85. Đây là trang facebook của chị Nhât Kim Anh, có dấu tích màu xanh. Khách hàng có thể nhắn tin vào Fanpage để được nhân viên tư vấn”.

Làm theo hướng dẫn, phóng viên tiếp tục được tư vấn đặt mua qua trang web chính thức http://laurasunshine.vn/ hoặc những fanpage, website khác là của nhà phân phối, đại lý,… bởi giá các sản phẩm được bán như nhau (từ 300 nghìn đồng đến gần 2 triệu đồng tuỳ từng sản phẩm).

Khi được hỏi về ca sĩ Nhật Kim Anh, thì nhân viên này cũng cho biết, các sản phẩm mỹ phẩm, TPCN mang thương hiệu Laura Sunshine là do ca sỹ Nhật Kim Anh nghiên cứu và sản xuất kết hợp nhà máy sản xuất của Hàn Quốc và Pháp.

Tuy bao bì sản phẩm thể hiện đơn vị chịu trách nhiệm hàng hóa là công ty khác
Trên bao bì sản phẩm thể hiện: Đơn vị chịu trách nhiệm hàng hóa là một công ty khác.

Đáng chú ý, khi phóng viên thắc mắc: Nếu sử dụng viên uống trắng da Laura Sunshine Perfect Skin, mà xảy ra biến chứng, thì đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm (bởi trên bao bì sản phẩm này có ghi thông tin “Nhập khẩu và chịu trách nhiệm về hàng hoá – Công ty TNHH Xuất nhập khẩu VN)? Thì được nhân viên này cho biết: Nếu xảy ra biến chứng trong quá trình sử dụng các sản phẩm mang thương hiệu Laura Sunshine, thì Công ty Cổ phần Laura Sunshine sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm. Vì đây là đơn vị nghiên cứu, kết hợp sản xuất ra sản phẩm tại nước ngoài.

“Do Công ty Cổ phần Laura Sunshine không có chức năng nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá nên đã kết hợp cùng đơn vị khác nhập sản phẩm về, sản phẩm sẽ do Laura Sunshine chịu trách nhiệm chứ không phải đơn vị khác”, nhân viên này nói.

Trước thực trạng nêu trên, dư luận đang quan tâm việc Công ty Cổ phần Laura Sunshine và ca sỹ Nhật Kim Anh có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo nêu trên hay không? Khi xảy ra biến chứng sau khi sử dụng những sản phẩm này, thì trách nhiệm thuộc về ai? Bởi, pháp luật đã có những quy định và chế tài xử phạt khi sản phẩm mỹ phẩm, TPCN được “thần thánh”, quảng cáo công dụng như là thuốc chữa bệnh.

Để bảo đảm sự nghiêm minh của luật pháp, quyền và lợi ích của người tiêu dùng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, quản lý (đặc biệt là Thanh tra Sở Y tế TP. HCM) cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ. Đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, đơn vị kinh doanh phân phối sản phẩm có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật, vi phạm những quy định của pháp luật.

Thời gian qua, như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, Thanh tra Sở Y tế TP. HCM đã phát hiện nhiều sai phạm tại một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm do quảng cáo không đúng quy định, sai về tác dụng sản phẩm, quảng cáo một số mỹ phẩm có tác dụng như thuốc, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Cụ thể như: Công ty TNHH Genie Cosmetics; Công ty TNHH EBC Việt Nam với thương hiệu mỹ phẩm White Doctors; Công ty TNHH thương mại Moon, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ - MQ Skin,…

Các đơn vị này đều bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Hoàng Dương - Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.

Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác
Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020. Hai dự án khánh thành và thông xe nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.

Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần
Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần

Trong giai đoạn 10 năm từ 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.

Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC
Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC

DATC khẳng định không thực hiện giao dịch liên quan tới công tác nghiệp vụ thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, tin nhắn... DATC chỉ cử cán bộ làm việc trực tiếp với đối tác và mọi hồ sơ giao dịch được DATC thực hiện trực tiếp tại trụ sở chính hoặc tại các chi nhánh của Công ty.