Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ - Trung khẩu chiến về hóa đơn corona

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/4 (giờ Việt Nam) đã lần đầu tiên nhắc việc đòi các khoản bồi thường từ Trung Quốc do những thiệt hại của đại dịch Covid-19.

Đại dịch COVID-19 đã gây ra những thiệt hại kinh tế chưa thể kiểm đếm tại nhiều nước, đặc biệt là châu Âu và Mỹ - những nơi chiếm tới 80% số ca nhiễm bệnh (Ảnh: Reuters)Đại dịch Covid-19 đã gây ra những thiệt hại kinh tế chưa thể kiểm đếm tại nhiều nước, đặc biệt là châu Âu và Mỹ - những nơi chiếm tới 80% số ca nhiễm bệnh (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Trung Quốc cáo buộc phương Tây có động cơ chính trị trong vấn đề này.

Mỹ, Úc gia tăng áp lực

Trước câu hỏi Mỹ nghĩ gì về "hóa đơn" đòi Trung Quốc bồi thường 165 tỉ USD của nhật báo Bild ở Đức, Tổng thống Trump tuyên bố ông cũng sẽ làm điều tương tự. "Đức đang đánh giá sự việc và chúng tôi cũng đang nhìn lại mọi thứ. Nhưng người Mỹ đang nói về số tiền lớn gấp nhiều lần những gì người Đức đang thảo luận. Chúng tôi chưa xác định con số cuối cùng nhưng nó sẽ rất lớn" - ông Trump nói.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 28/4, Tổng thống Trump cũng lần đầu tiên xác nhận Mỹ đang tiến hành "các cuộc điều tra nghiêm túc" nhắm vào Trung Quốc và theo tờ Politico, Mỹ có thể đã bắt đầu điều tra từ giữa tháng 4.

"Chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc. Dịch bệnh đã có thể được ngăn chặn tại nguồn và không lan ra toàn thế giới. Có rất nhiều cách buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm" - ông Trump lập luận tại cuộc họp báo.

Các tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày sau khi Úc, một đồng minh của Mỹ, đối mặt với những lời đe dọa từ Trung Quốc rằng sẽ lãnh hậu quả kinh tế vì "học theo" Mỹ. Canberra trước đó đã hăng hái yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc và cách thức xâm nhập thế giới của virus corona chủng mới.

Lập luận chính của phương Tây lúc này là Trung Quốc đã giấu dịch, nói một nửa sự thật về virus corona chủng mới khiến các nước này gánh chịu hậu quả nghiêm trọng. Câu chuyện càng về sau càng thiên về trách nhiệm xử lý và yếu tố con người trong buổi đầu đại dịch hơn là chuyện virus là sản phẩm của tự nhiên hay nhân tạo.

Trung Quốc phản pháo

Lập trường của Bắc Kinh hiện vẫn không thay đổi: khẳng định nước này xử lý dịch một cách có trách nhiệm với thế giới, và phản pháo rằng những chỉ trích, cáo buộc của phương Tây mang động cơ chính trị.

Bắc Kinh đã bác bỏ và lên án mọi cuộc điều tra quốc tế về cách thức xử lý dịch ban đầu của nước này. Một bài xã luận trên Hoàn Cầu thời báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng sở dĩ Trung Quốc bị tổng công kích là do nước này đã chống dịch tốt hơn Mỹ và các nước phương Tây khác.

"Nếu Trung Quốc cùng thuyền cùng hội với các nước phương Tây và đang gồng mình đối phó đại dịch, có lẽ những nước này đã cảm thấy không có vấn đề gì. Nhưng Trung Quốc khác họ và đã chống dịch xuất sắc.

Mỹ đang cầm đầu trò chơi quy trách nhiệm cho Trung Quốc, đưa ra một ảo mộng rằng Bắc Kinh sẽ chấp nhận bồi thường để dụ dỗ thêm các quốc gia khác cùng tham gia như thể tất cả sẽ được hưởng lợi từ đó" - tờ báo có quan điểm diều hâu của Trung Quốc lập luận ngày 28-4.

South China Morning Post thuộc Alibaba của tỉ phú Trung Quốc Jack Ma cùng ngày đăng bài khẳng định quy định đảm bảo an toàn ở phòng thí nghiệm cấp độ P4 tại Vũ Hán là vô cùng nghiêm ngặt và không thể có sơ suất của con người.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh một ngày trước đó cũng lên Twitter kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo "ngừng trò chơi chính trị và để dành năng lượng nhằm cứu người", sau khi ông liên tục công kích Trung Quốc giấu dịch và kêu gọi cho điều tra viên quốc tế đến Viện virus học Vũ Hán.

"Kể từ lúc này Mỹ sẽ không nói điều gì tích cực về Trung Quốc. Họ có vài nước theo đuôi, như Úc. Nhưng những nước này sẽ chẳng thể làm gì Trung Quốc cả. Phương Tây có khả năng dẫn dắt dư luận nên mọi thứ sẽ không thể thay đổi ngay lập tức. Nhưng sự phát triển liên tục của Trung Quốc sẽ định hình lại dư luận quốc tế. Thời gian đứng về phía Trung Quốc" - Hoàn Cầu thời báo lạc quan chốt vấn đề.

T.T

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Nam tăng cường công tác cấp nước an toàn
Quảng Nam tăng cường công tác cấp nước an toàn

Ngày 3/5, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi các sở, ngành, đơn vị cấp nước triển khai biện pháp nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, chống thất thoát nước...

Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thế giới qua nền tảng số
Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thế giới qua nền tảng số

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, tới đây, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Alibaba tăng thêm số lượng doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử lên 300 đơn vị, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu khách hàng trên thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com. Từ đó, tạo điều kiện cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên số của thương mại và kinh doanh, đặt nền móng cho sự

Công an Bắc Giang truy vết đến cùng tội phạm ẩn danh trên không gian mạng
Công an Bắc Giang truy vết đến cùng tội phạm ẩn danh trên không gian mạng

Tội phạm sử dụng công nghệ cao luôn ẩn danh trên môi trường mạng, liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, phạm vi hoạt động xuyên biên giới, thời gian không cố định... Song lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang, nòng cốt là Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) đã cương quyết đấu tranh, lập nhiều chiến công, góp phần bảo vệ tài sản của người dân.

ECOPay - Nền tảng thanh toán không tiền mặt toàn diện cho doanh nghiệp
ECOPay - Nền tảng thanh toán không tiền mặt toàn diện cho doanh nghiệp

Đầu năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Thanh toán không dùng tiền mặt không còn là viễn cảnh tương lai, mà đã là một bức tranh đầy màu sắc đang bùng nổ tại thị trường Việt Nam.

Giáo dục sự tử tế cho trẻ em như thế nào là tốt nhất
Giáo dục sự tử tế cho trẻ em như thế nào là tốt nhất

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, dạy con học toán, viết chữ đẹp, làm văn hay không phải là điều quan trọng nhất. Giáo dục con trở thành người tử tế, biết tôn trọng, biết yêu thương, có trách nhiệm với người thân, người xung quanh chính là yếu tố then chốt, giúp con thành công trên đường đời cũng như trở thành người tử tế trong tương lai.

Agribank với nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Agribank với nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hòa chung khí thế cả nước hướng về Điện Biên chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân sự kiện đặc biệt này.