Nếu như năm 2021 Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được giao khoảng 43.000 tỷ đồng vốn ngân sách thì con số này đã tăng lên hơn 50.000 tỷ đồng năm 2022. Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-đầu tư, Bộ GTVT cho rằng với nhiệm vụ được Chính phủ giao năm 2022 sẽ đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành cùng với việc xây dựng kế hoạch cụ thể, chủ động.
Để thực hiện được nhiệm vụ này, các đơn vị liên quan cần hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, đặc biệt là thủ tục liên quan đến các dự án nhóm A yêu cầu thời gian chuẩn bị thủ tục đầu tư dài theo quy định của pháp luật.
Chủ đầu tư cần xây dựng tiến độ chi tiết cho từng hạng mục, quy định cụ thể thời gian từng khâu, cá thể hóa trách nhiệm để nâng cao hiệu quả thi công. Đồng thời, triển khai sớm một số bước chuẩn bị, không chờ lúc dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư mới làm. Một số công việc có thể làm trước như: công tác thu thập số liệu hiện trường hay việc thống nhất các địa phương về những công việc khi xây dựng...
Dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT triển khai khởi công mới 67 dự án gồm: 06 dự án quan trọng quốc gia, 10 dự án nhóm A, 51 dự án nhóm B, C.
Trong số 06 dự án quan trọng quốc gia có dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025. Đây là dự án đặc biệt quan trọng, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, dư luận đặc biệt quan tâm, có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Dự án đã được Bộ GTVT tập trung xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và được Chính phủ, Bộ Chính trị đồng ý để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp tiếp theo.
Q.N (t/h)