Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm 2023 nên chọn thời điểm nào để đầu tư bất động sản?

Hiện nay không phải là thời điểm tốt để bán bất động sản nhưng lại là thời điểm tốt để mua vào. Nhiều người Việt cũng sẵn sàng chi từ 40- 60% tổng thu nhập để trả góp vay mua nhà.

Theo các chuyên gia, năm 2023 sẽ thời điểm tốt để người mua sở hữu nhà. Nguyên nhân do thị trường bất động sản năm 2023 được đánh giá sẽ hướng đến xu hướng ở thực, giá các sản phẩm sẽ được điều chỉnh hợp lý, không còn tình trạng thổi giá, đầu cơ.

Nhìn lại năm 2020 và 2021, đây là thời điểm giá nhà đất bị đẩy lên cao, vượt qua khả năng chi trả của nhiều người. Tuy nhiên, năm 2023, giá bất động sản sẽ được đưa về mức hợp lý với sự tham gia của nhiều người mua có nhu cầu thực.

Năm 2023, giá bất động sản sẽ được đưa về mức hợp lý với sự tham gia của nhiều người mua có nhu cầu thực. Ảnh minh họa
Năm 2023, giá bất động sản sẽ được đưa về mức hợp lý với sự tham gia của nhiều người mua có nhu cầu thực. Ảnh minh họa.

Theo báo cáo về tâm lý người tiêu dùng và các xu hướng bất động sản đầu năm 2023 của Batdongsan.com.vn, 68% người được hỏi cho biết họ sẽ mua nhà, đất trong vòng 01 năm tới. Trong năm 2023, tỷ lệ người dự mua bất động sản (người chưa có bất động sản nào) là 46%, tỷ lệ người đang sở hữu 02 bất động sản muốn mua bất động tiếp theo là 79% và có tới 87% người đã có trên 03 sản phẩm địa ốc muốn mua bất động sản tiếp theo.

Nhiều người Việt sẵn sàng chi từ 40% - 60% tổng thu nhập để trả góp vay mua nhà. Điều này cho thấy nhu cầu mua nhà, đất để ở và đầu tư của người dân luôn ở mức cao.

Theo ông Trần Khánh Quang, năm 2023 cũng có thể là thời gian nhiều nhà đầu tư "phòng thủ", giữ tiền để chờ cơ hội săn hàng giá tốt.

Ông tư vấn thêm: “Hiện nay không phải thời điểm tốt để bán bất động sản nhưng lại là thời điểm tốt để mua. Nhà đầu tư có thể xem xét mua nếu có tiền nhàn rỗi, không phải đi vay. Mặt khác, có thể đợi thêm chính sách, sự điều tiết của Nhà nước và ra quyết định vào tháng Ba đến tháng 06/2023”.

Đồng thời ông Quang cũng khuyến nghị, có thể xảy ra trường hợp chủ tài sản giảm giá bán nhưng không lỗ mà chỉ giảm lời, hoặc họ phải cắt lỗ nhiều do dùng đòn bẩy quá đà. 

Từ nửa cuối tháng 12/2022, các chủ đầu tư bất động sản đã buộc phải bán ra với giá thấp để cắt lời hoặc cắt lỗ. Thời điểm này có thể xác định đáy đầu tiên của thị trường. Đến quý I/2023, một lượng bất động sản lại tiếp tục được bán ra với mức giảm giá và chiết khấu ít hơn bởi các doanh nghiệp muốn tái cơ cấu. Diễn biến của thị trường sẽ được nhận biết vào giữa năm 2023.

Từ cuối năm 2022, Chính phủ đã thành lập tổ công tác gỡ khó cho bất động sản và Luật Đất đai sửa đổi đang được đệ trình Quốc hội thông qua. Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn, nếu đầu năm 2023 tăng trưởng tín dụng được nới lỏng thì sẽ kích thích đà phục hồi nhanh hơn. Dự kiến vào khoảng cuối năm 2023, bất động sản có thể được phục hồi.

Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Khối kinh doanh Batdongsan.com.vn cũng nhận định, khi các chính sách  liên quan lãi suất tín dụng, tỷ giá được ban hành ổn định, thị trường địa ốc sẽ dần sáng sủa hơn.  Chính sách  2% cho doanh nghiệp (gói 25.000 tỷ) và người mua nhà (gói 15.000 tỷ) cũng đang hỗ trợ thị trường nhưng lại chưa được hấp thụ tốt. Nguyên nhân do doanh nghiệp được hỗ trợ phải đảm bảo các điều kiện như không có nợ xấu, có tài sản đảm bảo, dòng tiền ổn định... Năm 2023, các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận hơn nhờ chính sách lãi suất được ổn định.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng có cùng quan điểm, thị trường bất động sản năm 2023 sẽ sôi động hơn bây giờ khi có room tín dụng mới. Tuy dòng tiền room tín dụng mới không nhiều nhưng giúp thị trường có thêm giao dịch từ người mua nhà thực và các nhà đầu tư bất động sản nhỏ lẻ. Cũng theo ông Đính thì vấn đề “sốt đất” như đầu năm 2022 sẽ không xảy ra.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giá vàng hôm nay 1/5: Vàng thế giới giảm mạnh
Giá vàng hôm nay 1/5: Vàng thế giới giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 1/5, giá vàng trong nước tiếp tục đi ngang ở mốc 83 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới "trượt" sâu khỏi mốc 2.000 USD/ounce.

Tỷ giá USD hôm nay 1/5: Vụt tăng trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 1/5: Vụt tăng trở lại

Rạng sáng 1/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,73%, đạt mốc 106,31.

Ngày hội của người lao động thế giới: Đấu tranh cho hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội
Ngày hội của người lao động thế giới: Đấu tranh cho hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 được xem là ngày mừng thắng lợi đã đạt được, nêu quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mới và biểu lộ tình đoàn kết với những người lao động các nước khác. Ngày 1/5 cũng là ngày biểu dương cho lực lượng lao động, đấu tranh cho hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội.

Giá cà phê hôm nay, 1/5: Tăng nhẹ 200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 1/5: Tăng nhẹ 200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 1/5, giá cà phê tăng nhẹ 200 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 134.300 đồng/kg

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Đà giảm chưa dừng
Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Đà giảm chưa dừng

Giá xăng dầu hôm nay 1/5, giá dầu thế giới tiếp đà lao dốc từ 2 phiên đầu tuần. Giá dầu giảm trong bối cảnh các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Dải Gaza diễn ra tại Cairo (Ai Cập).

TTC Hospitality lỗ ròng 45,3 tỷ đồng trong quý I/2024
TTC Hospitality lỗ ròng 45,3 tỷ đồng trong quý I/2024

Khoản lợi nhuận gộp ít ỏi không đủ bù đắp các chi phí đã khiến TTC Hospitality lỗ ròng 45,3 tỷ đồng trong quý I/2024, trong khi cùng kỳ năm trước doanh nghiệp này cũng lỗ 6,7 tỷ đồng.