Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nên đầu tư bất động sản, chứng khoán, mua vàng hay gửi tiết kiệm để vừa an toàn lại sinh lời được?

Nhiều nhà đầu tư băn khoăn, sau Tết Nguyên đán, nên đầu tư vào vàng, bất động sản, chứng khoán hay gửi tiết kiệm để sinh lời tốt vẫn là câu hỏi quan trọng với nhiều người.

Vàng - kênh đầu tư hấp dẫn nhưng khó lường

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay (26/01/2023) tiếp đà tăng với vàng giao ngay tăng 8,6 USD lên mức 1.946 USD/ ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.942,6 USD/ounce, tăng 7,2 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Thị trường vàng tuần này đạt được một cột mốc quan trọng khi giá đã tăng lên trên 1.940 USD/ounce, chính thức đưa vàng vào thị trường giá lên. So với mức thấp nhất trong 02 năm được ghi nhận vào tháng 11 năm ngoái, vàng đã tăng 20%. Cho đến nay, kim loại quý này đã tăng 100 USD trong tháng đầu tiên của năm 2023. Đây là khởi đầu tốt nhất trong năm kể từ năm 2012.

Theo các nhà phân tích, đà tăng mới của vàng xuất hiện khi lợi suất trái phiếu vẫn thấp và đồng USD tiếp tục giao dịch ở mức thấp nhất trong 07 tháng.

“Kim loại màu vàng đang tìm thấy nhu cầu mới từ việc các nhà giao dịch và nhà đầu tư nhìn thấy triển vọng được cải thiện khi những cơn gió ngược trong năm ngoái (bao gồm việc tăng lãi suất, lợi suất và đồng USD tăng) trở thành những yếu tố có lợi cho vàng khi việc tăng lãi suất cuối cùng cũng tạm dừng, lợi suất và đồng USD yếu đi trong bối cảnh lo ngại về triển vọng kinh tế”, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa Ole Hansen tại Ngân hàng Saxo cho biết.

ggggggggg
Vàng - kênh đầu tư hấp dẫn nhưng khó lường.

Hansen nói thêm rằng, ông nhìn thấy tiềm năng giá cao hơn vì vàng đã từng chứng kiến những đợt phục hồi đáng kể trong lịch sử sau khi lãi suất đạt đỉnh. Ông nói: "Thị trường hiện đang dự báo một hoặc hai đợt tăng lãi suất nữa của Mỹ trước khi dừng lại ở mức hoặc dưới 5%. Nếu lịch sử lặp lại, vàng có thể tăng giá đáng kể hơn nữa".

Mặc dù mức 1.940 USD/ounce đang chứng tỏ là mức kháng cự “cứng đầu” đối với vàng, nhưng nhà phân tích thị trường Jeremy Naylor tại I.G. cho rằng, nếu ngưỡng này được phá vỡ, sẽ không có nhiều yếu tố cản trở vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM, nhận xét, ông đang theo dõi mức kháng cự 1.950 USD/ounce. Ông nói thêm rằng, vàng có nhiều khả năng tăng cao hơn nữa.  "Kim loại quý chắc chắn vẫn đang trên đà tăng trưởng, duy trì mức tăng 05 tuần liên tiếp và có thể tăng cao hơn nếu các yếu tố thúc đẩy cơ bản không thay đổi. Đồng USD yếu hơn và dữ liệu kinh tế của Mỹ kém có thể tiếp tục làm tăng sức hấp dẫn của vàng trong những ngày tới".

Nói về sức hấp dẫn của vàng, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho hay, giá vàng tăng nhưng bình quân trong nhiều năm tỷ suất sinh lời cũng chỉ quanh mức 2% thì lợi nhuận cũng không bằng gửi tiền tiết kiệm. “Câu hỏi đặt ra, có nên mua vàng khi giá vàng đang tăng cao ở mức 1.900-2.000 USD/ounce hay không? Người Việt Nam cũng khó có chuyện rút tiền ngân hàng đi mua vàng tích trữ, tìm kiếm lợi nhuận. Đây là kênh đầu tư an toàn, nhưng không thành xu thế của nhà đầu tư”, ông Hiển nhận định.

Năm 2023, thị trường bất động sản "bùng nổ" hay "bất động"?

Được xem là hình thức đầu tư lớn và ổn định, có tiềm năng sinh lời cao. Bản chất của đầu tư bất động sản đó chính là mua đi bán lại các bất động sản như là nhà cửa, đất đai,… Vốn luôn được bình chọn là vị trí “hoa hậu” trên bảng xếp hạng kênh đầu tư nhưng từ khi dịch bệnh covid-19 xuất hiện cho đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) đã có nhiều chuyển biến.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, dự báo, quý I/2023, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ thoát khỏi tình trạng suy thoái, nhưng vẫn còn trầm lắng, do trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán 2023. Nguồn cung thị trường vẫn hạn chế do quá trình chuẩn bị và triển khai các thủ tục pháp lý dự án cần thêm thời gian.

Tuy nhiên, bước sang quý II, quý III/2023, thị trường sẽ dần phục hồi, phát triển lành mạnh hơn, minh bạch hơn và chuẩn mực hơn nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý; triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan cùng với đà tăng trưởng của các hoạt động thương mại, đầu tư, tiêu dùng. 

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao bộ phận tư vấn đầu tư Savills Việt Nam đánh giá: "Thị trường bất động sản năm 2023 sẽ có những biến chuyển thận trọng hơn. Xét về tính thanh khoản, phân khúc nhà ở vẫn duy trì ở mức ổn định. Tuy nhiên, nguồn cung hạn chế và thiếu vắng những sản phẩm vừa túi tiền với người tiêu dùng cũng sẽ làm ảnh hưởng tới tính thanh khoản. Các phân khúc như bất động sản công nghiệp và văn phòng vẫn hoạt động tốt và doanh nghiệp tiếp tục được mở rộng".

Năm 2020, 2021 đã xuất hiện hiện tượng nhiều người rút một phần tiền tiết kiệm để đầu tư chứng khoán và bất động sản. Thế nhưng, sang năm 2023 này, hầu như những người gửi tiết kiệm vẫn chưa nghĩ đến việc rút tiền ra để đầu tư. Với kênh đầu tư bất động sản, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho hay, trong nhiều năm những câu chuyện đầu tư bất động sản lãi đến 30-50%, khiến nhiều người cho rằng, việc gửi tiết kiệm lãi suất 7% là quá “bèo”.

Thế nhưng, chu kỳ 2010-2013, rất nhiều đại gia bất động sản mất trắng do đầu tư cực lớn và gặp đúng thời kỳ bất động sản suy thoái. Giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn đầu tư tốt cho những ai tham gia thời điểm này, thị trường tạo ‘sóng’ ở năm 2021. Song, hiện nhiều người ‘ôm’ đất lớn đều rơi vào cảnh khó khăn với những khoản nợ, vay lãi ngân hàng.

“Năm 2023, 7% lãi suất ngân hàng có thắng được việc hấp dẫn của bất động sản không, nhà đầu tư có quyền chọn lựa. Nhưng tôi cho rằng, sự chọn lựa bất động sản sẽ không thành phong trào như năm 2020, 2021. Sẽ không còn chuyện mạnh dạn vay ngân hàng mua đất, cứ mua là thắng. Bất động sản vẫn là kênh đầu tư lớn, quan trọng với nhiều nhà đầu tư, nhưng không còn chuyện ‘lướt sóng’, không còn chuyện đầu tư bất động sản để sau 06 tháng hoặc 01 năm sau tăng 15-20%, hầu như không có chuyện này trong năm 2023. Vẫn có người lựa chọn đầu tư nhưng đây không còn là kênh đầu tư tiêu biểu cho năm nay”, ông Hiển đánh giá.

Thị trường chứng khoán 2022: Một năm biến động hiếm có

Kết thúc năm 2022, chỉ số VN-Index đã rớt mất 491,19 điểm, tương đương bốc hơi 32,7% trong khi cả năm 2021 tăng gần 36%. Còn trên sàn Hà Nội, HNX-Index giảm mạnh hơn khi mất đến 268,68 điểm, tương ứng giảm 56,7% so với cuối năm trước. Ngoài việc các chỉ số giảm sâu cho thấy hàng loạt cổ phiếu đã lao dốc, thanh khoản thị trường cũng èo uột khi nhà đầu tư hầu như đứng ngoài. Giá trị giao dịch trong phiên cuối năm này chỉ đạt hơn 8.000 tỷ đồng, thua xa thanh khoản của các phiên giao dịch trong năm. Còn nếu so với giá trị giao dịch phiên cuối cùng của năm 2021 với trị giá hơn 31.000 tỷ đồng thì thanh khoản hiện nay chỉ bằng 25%.

Nhà đầu tư chứng khoán đã có một năm buồn khi nhiều cổ phiếu lao dốc. Thậm chí rất nhiều mã đã giảm 50 - 60% và vẫn chưa hồi phục trở lại. Tuy nhiên, theo nhận định chung của các công ty chứng khoán, có vẻ thị trường đã đi qua giai đoạn xấu nhất. Nhưng cũng chưa có nhiều dấu hiệu lạc quan khi kinh tế thế giới vẫn được dự báo còn nhiều khó khăn.

Chẳng hạn, Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) nhận định năm 2023, thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều khả năng sẽ có xu hướng dao động đi ngang trong biên độ lớn. Theo đó, VN-Index trong năm 2023 sẽ dao động trong vùng điểm số khoảng 900 - 1.200 điểm. Còn Công ty chứng khoán VnDirect dự báo, lợi nhuận ròng thị trường sẽ chậm lại đáng kể trong quý IV/2022 và chỉ tăng 17% trong năm 2022. Sang năm 2023, lợi nhuận ròng toàn thị trường dự kiến sẽ tăng nhẹ 5% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm, sau đó cải thiện hơn trong nửa cuối năm 2023, đưa mức tăng trưởng cả năm lên 14%. VnDirect cũng kỳ vọng VN-Index sẽ đạt 1.300 - 1.350 điểm trong nửa cuối 2023...

Tuy nhiên, với những người muốn tìm lợi nhuận cao hơn khi chọn đầu tư chứng khoán, chuyên gia Hiển phân tích, kênh chứng khoán có thể sinh lời gấp 3 lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nhưng là kênh đầu tư không ai dám chắc đều thắng, vẫn có rủi ro nên không thể coi là kênh đầu tư tốt hơn kênh gửi tiết kiệm. “Đây là kênh đầu tư chỉ dành cho một số người dám chấp nhận rủi ro để có lợi nhuận cao hơn”, ông Hiển nói.

Lãi suất ngân hàng diễn biến ra sao sau Tết Nguyên đán?

Ngân hàng Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản trong quý I/2023 và giữ nguyên cho đến cuối năm 2024 nhằm duy trì sự ổn định. Dự báo này trùng với quan điểm của chuyên gia ngân hàng UOB mới đây. Động thái này phù hợp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Qua tham khảo trên website của một số ngân hàng, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay được các nhà băng áp dụng mức tối đa 9,5%/năm cho tiền gửi kỳ hạn dài. Mức lãi suất cao thứ hai trong bảng so sánh lãi suất ngân hàng kỳ này là suýt soát 9,5%/năm đang được triển khai tại DongA Bank, SCB, LienVietPostBank, BacA Bank, HDBank, Techcombank và Saigonbank.

Biểu đồ lãi suất.
Biểu đồ lãi suất.

Dưới góc nhìn của giới chuyên gia phân tích, quý II sẽ là thời điểm lãi suất bắt đầu hạ nhiệt. Ông Trần Ngọc Báu, CEO WiGroup dự báo, lãi suất sẽ bắt đầu giảm từ quý II/2023 trong bối cảnh lạm phát năm 2023 sẽ chỉ ở mức 3-3,5% thấp hơn mức mục tiêu 4 -4,5% mà Chính phủ đặt ra.

Chuyên gia phân tích của VNDirect nhận định: “Áp lực lên lãi suất và tỷ giá phần nào sẽ được giải tỏa từ giữa năm 2023". Lạm phát được dự đoán sẽ tăng trong suốt cả năm 2023, đạt khoảng 6% vào những tháng cuối năm và trung bình 5,5% trong cả năm 2023 và 2024 (so với mức 3,2% năm 2022). Thâm hụt tài khóa của Việt Nam có thể kéo dài và là nguồn gốc của lạm phát. 

Chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,2% trong năm 2023 và 6,7% trong năm 2024, tiếp nối đà hồi phục tăng trưởng 8% của năm 2022. “Chúng tôi vẫn tin vào tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong trung hạn", ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered, chia sẻ.

Dự báo kinh tế Việt Nam. Ảnh: Standard Chartered
Dự báo kinh tế Việt Nam. Ảnh: Standard Chartered.

“Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thận trọng với lạm phát, sự suy yếu của đồng Việt Nam (VND) và rủi ro bất ổn tài chính phát sinh từ các khoản cho vay rủi ro trong lĩnh vực bất động sản. Ngân hàng Nhà nước có thể ưu tiên giữ ổn định VND, miễn là nó không ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh thương mại"- ông Tim cho biết. Tỷ giá USD-VND được dự báo đạt 23.400 vào cuối năm 2023 và 23.000 vào cuối năm 2024. 

Như vậy, đầu tư vàng, bất động sản, chứng khoán hay gửi tiết kiệm ngân hàng đều có những ưu nhược điểm riêng. Cả 04 hình thức đều bị tác động bởi biến động thị trường. Tuy nhiên, vàng và lãi suất ngân hàng sẽ có vốn đầu tư ít, thời gian sinh lợi lâu và mang tính chất lưu trữ lâu dài. Với bất động sản đòi hỏi bạn có vốn đầu tư đủ lớn, thời gian sinh lời nhanh. Hãy xem xét và lựa chọn loại hình đầu tư phù hợp.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng
Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng

Cầu Hải Hưng nối Hưng Yên với Hải Dương, bắc qua sông Chanh dự kiến thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.

VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt
VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt

Phiên 19/4, chỉ số VN-Index giảm 18,16 điểm, tương đương 1,52%, xuống 1.174,85 điểm. Có thể thấy, VN-Index đang trượt dốc với tốc độ hiếm có trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng, tiềm ẩn khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7
Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7

Nghị định 40/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ quy định huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7/2024.

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.