Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Ô: Làng nghề truyền thống nước mắm

Làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng). Trước đây, làng Nam Ô nổi tiếng với nghề làm pháo. Nhưng từ khi có Chỉ thị 406 của Thủ tướng Chính phủ (8/8/1994) về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo, các hộ dân đã nghiêm chỉnh thực hiện...

THCL  Làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng). Trước đây, làng Nam Ô nổi tiếng với nghề làm pháo. Nhưng từ khi có Chỉ thị 406 của Thủ tướng Chính phủ (8/8/1994) về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo, các hộ dân đã nghiêm chỉnh thực hiện...

Trong hoàn cảnh đó, nhiều gia đình đã chuyển sang mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau, trong đó có nghề làm nước mắm truyền thống.

Đến làng Nam Ô hôm nay, chúng ta thấy được nhiều sự đổi thay tích cực. Đời sống các hộ dân được nâng lên. Nam Ô không còn cảnh người người, nhà nhà làm pháo mà thay vào đó, nhiều gia đình phất lên từ nghề nước mắm truyền thống - đã tồn tại qua nhiều thế hệ…

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết: “Đời sống người dân làng Nam Ô hiện nay đã có nhiều thay đổi tích cực vì nghề làm nước mắm truyền thống. Để duy trì và phát triển nghề này, phường đã kết hợp với các ban, ngành chức năng tìm những hướng đi thích hợp để phát triền bền vững.

Bên cạnh việc hỗ trợ người dân về vốn, phường và các ban, ngành còn tìm nhiều đầu mối để bao tiêu sản phẩm cho người dân trong Hội làng nghề; bên cạnh đó, không ngừng quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô đến với mọi vùng, miền.

Hiện nay, sản phẩm nghề truyền thống nước mắm Nam Ô đã được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước và một số quốc gia… Các hộ dân làm nước mắm không còn lo đến việc tiêu thụ, vì sản phẩm làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu”.

Làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô hiện có hơn 150 hội viên tham gia. Những hộ dân thuộc diện giải tỏa cạnh bờ biển về nơi ở mới, UBND phường Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc cùng các bên liên quan đã gặp trực tiếp gặp gỡ những hộ dân này để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng trong việc tiếp tục nghề làm nước mắm, qua đó có cách hỗ trợ thích hợp cho các hộ dân tiếp tục với nghề”.

Nam Ô: Làng nghề truyền thống nước mắm - Hình 1

Sản phẩm nước mắm Nam Ô 

Trung bình mỗi năm, làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô sản xuất trên 60.000 lít. Việc duy trì và tiếp tục phát triển nghề truyền thống đã giải quyết được hàng trăm lao động tại chỗ, tăng thêm thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó là việc giữ nghề truyền thống - đã tồn tại ở đây hàng trăm năm.

Sản phẩm nước mắm Nam Ô được ưa chuộng trên thị trường. Ghi nhận của chúng tôi, trong Tết Nguyên đán 2016 và 2017, sản phẩm nước mắm Nam Ô đã “cháy hàng” không còn để bán do nhu cầu người tiêu dùng rất lớn. Điều đó chứng tỏ nước mắm Nam Ô đã ghi điểm với người tiêu dùng.

Sản phẩm nước mắm Nam Ô đã được đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Vì thế, các hội viên đều có trách nhiệm bảo vệ thương hiệu có bề dày truyền thống. Sản xuất nước mắm ở đây được làm hoàn toàn theo cách truyền thống, không sử dụng bất cứ một loại chất bảo quản nào, tuân thủ đúng thời gian và quy trình sản xuất để nước mắm luôn giữ được chất lượng tốt. Các hội viên Hội làng nghề hiểu rằng, bảo vệ thương hiệu sản phẩm nước mắm Nam Ô không chỉ là trách nhiệm với việc giữ hồn cho nghề truyền thống, mà cũng là bảo vệ chính quyền lợi và uy tín của mình.

 

 Dương Trang

Tin mới

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.