Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch cưỡng chế công trình vi phạm của Liên minh HTX Việt Nam

Liên quan đến hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất dự án của Liên minh HTX Việt Nam, mới đây UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã yêu cầu phường Mỹ Đình 1 khẩn trương xây dựng kế hoạch cưỡng chế công trình vi phạm TTXD của Liên minh HTX Việt Nam, trình UBND quận trước ngày 9/10/2019.

Văn bản số 2015/UBND-QLĐT về việc đôn đốc tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên khu đất dự án của Liên minh hợp tác xã Việt Nam tại phường Mỹ Đình 1Văn bản số 2015/UBND-QLĐT về việc đôn đốc tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên khu đất dự án của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại phường Mỹ Đình 1

Cụ thể, ngày 7/10/2019, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành Văn bản số 2015/UBND-QLĐT gửi UBND phường Mỹ Đình 1, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận và Liên minh HTX Việt Nam liên quan đến hoang loạt công trình vi phạm TTXD trên khu đất dự án của Liên minh HTX Việt Nam.

Nội dung văn bản nêu rõ: Ngày 09/05/2019, UBND quận có ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 1502/QĐ-CCXP đối với Liên minh hợp tác xã Việt Nam. Để đảm bảo xử lý triệt để vi phạm trật tự xây dựng, UBND quận chỉ đạo như sau:

Giao UBND phường Mỹ Đình 1 khẩn trương xây dựng kế hoạch cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng của Liên minh hợp tác xã Việt Nam trình UBND quận trước ngày 09/10/2019.

Đồng thời, UBND phường Mỹ Đình 1 chịu trách nhiệm trước Pháp luật và lãnh đạo UBND quận nếu để công trình vi phạm tồn tại.

Qua đó, UBND quận yêu cầu UBND phường Mỹ Đình 1 thực hiện nghiêm chỉ đạo trên.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, hiện nay Đội đang phối hợp với UBND phường Mỹ Đình 1 xây dựng kế hoạch cưỡng chễ và theo như kế hoạch thì sang tuần chung tôi sẽ ra quân xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng của Liên minh HTX Việt Nam.

Các công trình xây dựng không phép nằm tại khu đất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và Dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã, do Liên Minh HTX Việt Nam làm chủ đầu tưCác công trình xây dựng không phép nằm tại khu đất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và Dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã, do Liên Minh HTX Việt Nam làm chủ đầu tư

Trước đó, như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, liên quan đến những công trình sai phạm tại lô đất thuộc dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và Dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã do Liên minh HTX Việt Nam làm chủ đầu tư, ngày 9/5/2019, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành Quyết định số 1502/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Quyết định nêu rõ: Liên minh HTX Việt Nam phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điểm a, Khoản 5 – Điều 15 – Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với hành vi “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng”.

Biện pháp khắc phục hậu quả, phải thực hiện phá dỡ phần công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Theo đó, Liên minh HTX Việt Nam là tổ chức vi phạm có tên tại Điều 1 – Quyết định số 1502/QĐ-CCXP để chấp hành. Từ thời điểm ngày 9/5 cho đến 24/5/2019, Liên minh HTX Việt Nam có trách nhiệm tháo dỡ phần công trình xây dựng không phép. Nếu quá thời hạn mà Liên minh HTX Việt Nam không tự nguyện chấp hành, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Tại quyết định này, quận Nam Từ Liêm cũng giao UBND phường Mỹ Đình 1 phải chủ trì xây dựng kế hoạch, phương án, tổ chức thực hiện cưỡng chế phần công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng nếu như Liên minh HTX Việt Nam không chấp hành quy định.

Sau 4 tháng, kể từ khi UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định cưỡng chế, đến nay các công trình sai phạm này vẫn chưa được UBND phường Mỹ Đình 1 và Đội TTXD Nam Từ Liêm xử lý theo quy định

Sau 4 tháng, kể từ khi UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định cưỡng chế, đến nay các công trình sai phạm này vẫn chưa được UBND phường Mỹ Đình 1 và Đội TTXD Nam Từ Liêm xử lý theo quy địnhSau 4 tháng, kể từ khi UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định cưỡng chế, đến nay các công trình sai phạm này vẫn chưa được UBND phường Mỹ Đình 1 và Đội TTXD Nam Từ Liêm xử lý theo quy định

Tuy nhiên, điều đáng nói là đến nay đã hơn 4 tháng trôi qua, nhưng những hạng mục công trình xây dựng không phép kể trên đất dự án của Liên minh HTX Việt Nam vẫn “vững như bàn thạch”, chưa được Liên minh HTX Việt Nam tự giác tháo dỡ; UBND phường Mỹ Đình 1 cưỡng chế theo đúng quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên, phía mặt đường Dương Đình Nghệ là các dãy ki ốt đã được xây dựng trước đó, án ngữ ngay mặt đường Phạm Hùng là showroom Lexus Thăng Long được xây dựng nhiều năm nay. Đi vào sâu bên trong là khu đất rộng hàng nghìn mét vuông đang được chủ đầu tư tự ý xây dựng các dãy nhà xưởng để cho các đơn vị thuê lại. Đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều đơn vị thuê lại nhà xưởng để làm kho, bãi chứa hàng hóa và một phần diện tích đất đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thành.

Với diện tích rộng hàng nghìn mét vuông, chủ đầu tư đã xây dựng các khối nhà xưởng không phép và cho nhiều đơn vị thuê lại nhằm thu lợi. Theo ước tính, mỗi tháng chủ đầu tư có thể thu về số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND quận Nam Từ Liêm cho biết: Liên quan đến những sai phạm tại khu đất thuộc dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và Dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã do Liên minh HTX Việt Nam làm chủ đầu tư thì trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo phường Mỹ Đình 1. UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định cưỡng chế và UBND phường Mỹ Đình 1 phải có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, phương án xử lý sai phạm nếu như chủ đầu tư không tự tháo dỡ...

Trụ sở UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội)Trụ sở UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội)

“Quan điểm của lãnh đạo quận là phải xử lý, tháo dỡ theo quy định và không có việc bao che cho sai phạm, tôi sẽ cho anh em soạn ngay văn bản đôn đốc UBND phường Mỹ Đình 1 phải thực hiện ngay việc cưỡng chế đối với những sai phạm tại khu đất thuộc Liên minh HTX Việt Nam quản lý. Trường hợp không thực hiện tôi sẽ báo cáo lãnh đạo quận, xin ý kiến chỉ đạo và sẽ có những hình thức kỷ luật đối với những người có liên quan…” - Đại diện UBND quận Nam Từ Liêm khẳng định.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm sớm có biện pháp xử lý dứt điểm những công trình sai phạm tại khu đất dự án của Liên Minh HTX Việt Nam. Đồng thời, cần có hình thức xử lý nghiêm đối với những cán bộ tại phường Mỹ Đình 1 có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, để sai phạm ngang nhiên tồn tại…

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.