Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Vì sao chưa cưỡng chế các công trình sai phạm của Liên minh HTX Việt Nam?

Dù quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã ban hành quyết định cưỡng chế, giao UBND phường Mỹ Đình 1 chủ trì, xây dựng kế hoạch, phương án, tổ chức cưỡng chế…, tuy nhiên đến nay, các dãy ki ốt, nhà xưởng kiên cố xây dựng không phép trên đất dự án của Liên Minh HTX Việt Nam vẫn “vững như bàn thạch”?

Quyết định cưỡng chế số 1502/QĐ-CCXP của UBND quận Nam Từ Liêm ban hành do Nguyễn Huy Cường – Phó Chủ tịch UBND quận kýQuyết định cưỡng chế số 1502/QĐ-CCXP do ông Nguyễn Huy Cường – Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm ký, ban hành.

Liên quan đến những công trình sai phạm tại lô đất thuộc dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và Dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã do Liên minh HTX Việt Nam làm chủ đầu tư, ngày 9/5/2019, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành Quyết định số 1502/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Quyết định nêu rõ: Liên minh HTX Việt Nam phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điểm a, Khoản 5 – Điều 15 – Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với hành vi “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng”.

Biện pháp khắc phục hậu quả, phải thực hiện phá dỡ phần công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Theo đó, Liên minh HTX Việt Nam là tổ chức vi phạm có tên tại Điều 1 – Quyết định số 1502/QĐ-CCXP để chấp hành. Từ thời điểm ngày 9/5 cho đến 24/5/2019, Liên minh HTX Việt Nam có trách nhiệm tháo dỡ phần công trình xây dựng không phép. Nếu quá thời hạn mà Liên minh HTX Việt Nam không tự nguyện chấp hành, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Tại quyết định này, quận Nam Từ Liêm cũng giao UBND phường Mỹ Đình 1 phải chủ trì xây dựng kế hoạch, phương án, tổ chức thực hiện cưỡng chế phần công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng nếu như Liên minh HTX Việt Nam không chấp hành quy định.

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và Dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã nằm trên khu đất thuộc góc đường Phạm Hùng – Dương Đình NghệCác công trình xây dựng không phép nằm tại khu đất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và Dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã, do Liên Minh HTX Việt Nam làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, điều đáng nói là đến nay đã hơn 4 tháng trôi qua, nhưng những hạng mục công trình xây dựng không phép kể trên đất dự án của Liên minh HTX Việt Nam vẫn “vững như bàn thạch”, chưa được Liên minh HTX Việt Nam tự giác tháo dỡ; UBND phường Mỹ Đình 1 cưỡng chế theo đúng quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên, phía mặt đường Dương Đình Nghệ là các dãy ki ốt đã được xây dựng trước đó, án ngữ ngay mặt đường Phạm Hùng là showroom Lexus Thăng Long được xây dựng nhiều năm nay. Đi vào sâu bên trong là khu đất rộng hàng nghìn mét vuông đang được chủ đầu tư tự ý xây dựng các dãy nhà xưởng để cho các đơn vị thuê lại. Đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều đơn vị thuê lại nhà xưởng để làm kho, bãi chứa hàng hóa và một phần diện tích đất đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thành.

Với diện tích rộng hàng nghìn mét vuông, chủ đầu tư đã xây dựng các khối nhà xưởng không phép và cho nhiều đơn vị thuê lại nhằm thu lợi. Theo ước tính, mỗi tháng chủ đầu tư có thể thu về số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định cưỡng chế nhưng đến nay những sai phạm này vẫn chưa được UBND phường Mỹ Đình 1 và Đội trật tự xây dựng Nam Từ Liêm xử lý theo quy định.
UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định cưỡng chế nhưng đến nay những sai phạm này vẫn chưa được UBND phường Mỹ Đình 1 và Đội trật tự xây dựng Nam Từ Liêm xử lý theo quy định.
UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định cưỡng chế nhưng đến nay những sai phạm này vẫn chưa được UBND phường Mỹ Đình 1 và Đội trật tự xây dựng Nam Từ Liêm xử lý theo quy định.Sau 4 tháng, kể từ khi UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định cưỡng chế, đến nay các công trình sai phạm này vẫn chưa được UBND phường Mỹ Đình 1 và Đội TTXD Nam Từ Liêm xử lý theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND quận Nam Từ Liêm cho biết: Liên quan đến những sai phạm tại khu đất thuộc dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và Dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã do Liên minh HTX Việt Nam làm chủ đầu tư thì trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo phường Mỹ Đình 1. UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định cưỡng chế và UBND phường Mỹ Đình 1 phải có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, phương án xử lý sai phạm nếu như chủ đầu tư không tự tháo dỡ...

Trụ sở UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).Trụ sở UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

“Quan điểm của lãnh đạo quận là phải xử lý, tháo dỡ theo quy định và không có việc bao che cho sai phạm, tôi sẽ cho anh em soạn ngay văn bản đôn đốc UBND phường Mỹ Đình 1 phải thực hiện ngay việc cưỡng chế đối với những sai phạm tại khu đất thuộc Liên minh HTX Việt Nam quản lý. Trường hợp không thực hiện tôi sẽ báo cáo lãnh đạo quận, xin ý kiến chỉ đạo và sẽ có những hình thức kỷ luật đối với những người có liên quan…” - Đại diện UBND quận Nam Từ Liêm khẳng định.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm sớm có biện pháp xử lý dứt điểm những công trình sai phạm tại khu đất dự án của Liên Minh HTX Việt Nam. Đồng thời, cần có hình thức xử lý nghiêm đối với những cán bộ tại phường Mỹ Đình 1 có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, để sai phạm ngang nhiên tồn tại…

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu
Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu

Đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện tinh giản biên chế gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, đảm bảo số biên chế của hệ thống chính trị năm 2026 tối đa bằng số biên chế đã được Bộ Chính trị giao.

Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024
Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024

Ngày 24/4, tại Trung Tâm Văn Hóa - Thông Tin và Truyền Thông huyện Quảng Ninh, Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024.

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.