Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nâng cao năng suất chất lượng hàng hóa Việt: Khẳng định vai trò của công tác tuyên truyền

Nhằm tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất chất lượng của các sản phẩm, hàng hóa; nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, Trung tâm Thông tin Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đã thực hiện thành công nhiệm vụ “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Năng suất chất lượng trên truyền hình năm 2018”, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Những tác động đáng kể

Ngày 22/02/2012, tại Quyết định số 225/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án “Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng” thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, trong đó nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức về năng suất chất lượng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của dự án.

Việc xây dựng và thực hiện Chương trình năng suất quốc gia là một trong những minh chứng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ đối với việc nâng cao năng suất chất lượng (NSCL) sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Tuy nhiên, để chương trình thực sự có hiệu quả, cần phải truyền tải được chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước, biểu dương những người làm tốt, nêu gương các DN điển hình đã thành công đến đông đảo cộng đồng những nhà quản lý từ Trung ương đến địa phương và đặc biệt là đội ngũ DN, cộng đồng dân cư ở mọi tầng lớp. Công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của Chương trình là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công của dự án cũng như đảm bảo hoàn thành các mục tiêu của chương trình đề ra.

Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” (Chương trình 712) đã triển khai được gần 10 năm ở các bộ/ngành, địa phương với nhiều kết quả nổi bật. Nhiều cá nhân, DN điển hình đã được hỗ trợ từ chương trình và NSCL đã tăng lên rõ rệt (có nhiều DN báo cáo: sau khi được hỗ trợ tư vấn và áp dụng các hệ thống, công cụ cải tiến năng suất thì năng suất của DN đã tăng lên 30-40% so với trước khi áp dụng).

Việc tuyên truyền nhiều về ý thức, trách nhiệm của nhà sản xuất, người tiêu dùng đối với chất lượng sản phẩm hàng hóa (SPHH) của Việt Nam và tầm quan trọng đối với việc nâng cao NSCL của DN khi tham gia hội nhập kinh tế quốc tế, NSCL là yếu tố quyết định sự sống còn DN, của nền kinh tế khi tham gia hội nhập quốc tế.

Nâng cao năng suất chất lượng hàng hóa Việt: Khẳng định vai trò của công tác tuyên truyền - Hình 1

Biểu đồ lao động tăng năng suất của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải sau quá trình áp dụng công cụ cải tiến năng suất và hệ thống quản lý chất lượng

Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, nhiệm vụ 01.2/2018-DA2 “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Năng suất chất lượng trên truyền hình năm 2018” thuộc Dự án “Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng” thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng SPHH của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” đã được phê duyệt tại Quyết định số 2805/QĐ-BKHCN ngày 17/10/2017 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền...

Theo đó, Trung tâm Thông tin Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đã đưa ra các giải pháp để đạt mục tiêu nhiệm vụ đề ra như:

Đổi mới format chương trình từ game show sang các phóng sự truyền thình, chuyển đổi từ việc phát sóng kênh VTV3 sang kênh VTV; nội dung chương trình, khung giờ cũng được đổi mới hoàn toàn; cách thức thu thập thông tin làm cơ sở dữ liệu cũng khác với các năm trước đây với mục tiêu cập nhật thông tin tới người xem gần gũi dễ hiểu; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ để phục vụ hoạt động tuyên truyền...

Nâng cao năng suất chất lượng hàng hóa Việt: Khẳng định vai trò của công tác tuyên truyền - Hình 2

Biểu đồ thể hiện sự tăng năng suất, giảm nguyên liệu sau khi áp dụng VietGap tại Công ty Cổ phần Yoshimoto Mushroom Việt Nam

Với nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, khách mời lời là các chuyên gia, các nhà lãnh đạo, nhà khoa học, đại diện những DN điển hình, có uy tín, các chương trình đều nhận được sự quan tâm của khán giá xem truyền hình và tạo được hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ.

Các phóng sự được ghi hình thực tế tại DN điển hình về tăng NSCL và hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng được xã hội quan tâm góp phần vào hoạt động tăng NSCL; phỏng vấn nhà quản lý, nhà DN, người lao động chia sẻ về sự thành công trong tăng năng suất và luận giải của chuyên gia, nhà chuyên môn về sự thành công, thất bại của DN trong áp dụng công cụ cải tiến năng suất, hệ thống quản lý chất lượng.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thực hiện 4 tọa đàm phổ biến kiến thức về NSCL, chủ chương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những vấn đề TCĐLCL được người dân quan tâm, chia sẻ về các DN điển hình thành công trong hoạt động tăng năng suất.

Nâng cao năng suất chất lượng hàng hóa Việt: Khẳng định vai trò của công tác tuyên truyền - Hình 3

Qua đó, đã hoàn thành việc ghi hình, phỏng vấn một số DN, nhà quản lý hoặc nhà nghiên cứu, hiệp hội DN về chính sách, chủ chương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật ảnh hưởng đến tăng năng suất lao động và những vấn đề nóng được xã hội và dư luận quan tâm.

Đồng thời, phổ biến cho các nhà quản lý, DN và tổ chức nghiên cứu kinh tế hoặc tổ chức, hiệp hội đại diện cho DN về chính sách, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước như Nghị quyết 05, Nghị quyết 19, Nghị quyết 27, Nghị quyết 35 hoặc các vấn đề được xã hội quan tâm như truy xuất nguồn gốc, Giải thưởng chất lượng quốc gia, cải NSCL và các vấn đề được xã hội quan tâm, 4 tọa đàm được phát sóng trên kênh VTV2, Đài truyền hình Việt Nam.

Để hoạt động thúc đẩy NSCL tiếp tục lan tỏa và nhân rộng kết quả của nhiệm vụ, đòi hỏi cần có sự chung tay của Nhà nước, nhà quản lý, lãnh đạo DN và người lao động.

Đặc biệt, Nhà nước cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ về kinh phí, cơ chế để đơn vị có thể nghiên cứu, triển khai đa dạng hóa, hiện đại hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến kiến thức NSCL, tiêu chuẩn đo lường chất lượng thành hệ thống bài bản trên truyền hình, có tên chương trình, format chương trình riêng về NSCL phát vào khung giờ cố định trên truyền hình.

Từ đó, khán giả dễ theo dõi và truyền tải thông tin có hệ thống, bài bản giúp các DN học hỏi nâng cao NSCL cũng như nâng cao nhận thức, kiến thức về NSCL cho mọi tầng lớp trong xã hội.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.