Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nâng tầm sầu riêng Việt Nam trở thành “trái cây tỷ đô” năm 2023

Trong năm vừa qua, trái sầu riêng tạo nên những đợt “dư chấn” trên thị trường nông sản. Giá sầu riêng liên tiếp lập đỉnh giúp người trồng sầu riêng trở nên khấm khá. Tầm vóc của trái “cây tỷ đô” từng bước được định hình đối với sầu riêng khi cơ hội xuất khẩu trong năm 2023 vẫn còn rất lớn.

Để nắm bắt cơ hội cần nâng tầm trái sầu riêng

Ông Trần Văn Thắng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xanh Sầu Riêng, phấn khởi: “Ngoài việc đưa sầu riêng đi các địa phương trong nước tiêu thụ, đơn vị vừa xuất khẩu 02 container đảm bảo tiêu chuẩn sang thị trường Trung Quốc. Việc ký kết nghị định thư giữa Bộ NN-PTNT và Trung Quốc đã mở ra hướng đi đầy triển vọng cho thị trường sầu riêng trong nước nói chung và Đắk Lắk nói riêng”.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Ông Thắng cho biết thêm, với thị trường đầy tiềm năng như Trung Quốc, đầu ra sản phẩm ổn định, bà con sẽ yên tâm hơn trong việc đầu tư loại cây ăn quả này để phát triển kinh tế lâu dài. Sầu riêng đang là cây trồng có hiệu quả, lợi nhuận kinh tế cao giúp bà con thoát nghèo vươn lên làm giàu.

“Đơn vị đang tập trung hướng dẫn bà con sản xuất theo hướng hữu cơ, sản xuất sản phẩm sạch, đồng thời đầu tư các mô hình chế biến sâu để từng bước phát triển đa dạng các sản phẩm từ sầu riêng”, ông Thắng chia sẻ.

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, cho biết, toàn huyện có gần 3.800ha sầu riêng; trong đó 2.600ha đã cho thu hoạch. Năm 2022, với sản lượng gần 50.000 tấn, dự kiến thu về cho người nông dân khoảng 2.500 tỷ đồng. Sầu riêng Krông Pắk đã khẳng định được thương hiệu, được nhiều người biết đến. Hiện địa phương có 600ha sầu riêng được chứng nhận VietGap, 730ha được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cấp mã số vùng trồng…

“Dù sầu riêng đang là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế, tuy nhiên huyện cũng đang tuyên truyền bà con cố gắng phát huy diện tích mình đã và đang trồng, tiến dần vào mô hình kinh tế tập thể, sản lượng ít nhưng chất lượng cao sẽ mang lại hiệu quả về kinh tế lớn hơn. Việc xuất khẩu chính ngạch bắt buộc sầu riêng sạch mới đáp ứng được tiêu chí. Hiện nay, huyện đang kêu gọi các nhà máy chế biến chuyên sâu, định hướng, nâng tầm giá trị sầu riêng của huyện, giúp bà con trên địa bàn có cuộc sống sung túc, ấm no hơn”, bà Trinh nhấn mạnh.

Cửa xuất khẩu sầu riêng vẫn mênh mông

Theo Bộ NN-PTNT, hiện nay, sầu riêng được trồng nhiều ở Nam bộ và Tây Nguyên nhưng tập trung nhiều nhất tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Tiền Giang, Tây Ninh…

Hồi đầu và giữa năm 2022, giá sầu riêng thu mua tại miền Tây dao động khoảng 55.000-60.000 đồng/kg, giá bán tại TPHCM thời điểm đắt nhất là 70.000-80.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, nguồn tin từ Cục Bảo vệ thực vật cho biết, sau khi Việt Nam và Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng theo đường chính ngạch, giá sầu riêng đã tăng vọt, hiện loại Ri6 lên tới 80.000 đồng/kg, còn loại Monthong lên tới gần 100.000 đồng/kg.

Trao đổi với báo chí, một cán bộ thuộc Cục Bảo vệ thực vật cho biết, khi đưa sang tới thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị, giá mỗi kg sầu riêng được bán tới 270.000 đồng và hầu như số lượng bao nhiêu cũng được tiêu thụ hết. Theo các thương lái, tiêu thụ mạnh nhất là tại khu vực Quảng Đông và Quảng Tây của Trung Quốc.

Thông thường vào dịp Tết Nguyên đán, người dân Trung Quốc rất chuộng các loại trái cây tươi có màu đỏ hoặc sẫm màu như thanh long, dưa hấu… nên các loại quả này bán rất chạy. Năm nay, có thêm mặt hàng sầu riêng Việt Nam và tạo thành cơn sốt tại thị trường Trung Quốc.

Theo Hiệp hội Trái cây Việt Nam, tổng sản lượng sầu riêng của Việt Nam hiện đạt khoảng 1 triệu tấn mỗi năm. Riêng tại tỉnh Tiền Giang hiện có hơn 16.000ha sầu riêng với sản lượng thu hoạch mỗi năm khoảng 300.000 - 320.000 tấn trái. Đến thời điểm này, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã cấp tổng số 113 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Mặc dù được giá rất cao nhưng Bộ NN-PTNT đã có chỉ thị đề nghị các địa phương kiểm soát quy hoạch, không để ồ ạt trồng sầu riêng dẫn tới hệ luỵ về thị trường và chất lượng nông sản. Trong quá trình sản xuất, người trồng sầu riêng cần tuân thủ các quy định về xuất khẩu để giữ vững thị trường và nâng tầm trái sầu riêng Việt Nam.

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, giá dầu thế giới tiếp đà tăng do lo ngại nguồn cung có thể bị thắt chặt.

Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27/4), vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng. Dự báo giá vàng thế giới có nguy cơ chịu mức giảm mạnh hàng tuần, sau khi sụt giảm từ mức cao gần kỷ lục trong 5 phiên qua.

Đà Nẵng - Cần Thơ: Kết nối cung cầu giới thiệu thương hiệu và sản phẩm hàng hóa
Đà Nẵng - Cần Thơ: Kết nối cung cầu giới thiệu thương hiệu và sản phẩm hàng hóa

Đây là cơ hội gặp gỡ, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh; từng bước đưa sản phẩm vào giới thiệu về thương hiệu và bày bán tại các siêu thị, cửa hàng, chợ…tại hai thành phố trực thuộc Trung ương.

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.