Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nếu trong 7 ngày không kiểm soát được dịch, chính quyền TP. Đà Nẵng phải dùng biện pháp gì?

Đó là một thách thức lớn đối với cả hệ thống chính trị của thành phố Đà Nẵng và chính quyền sở tại xem đây là một mặt trận lớn, chưa có tiền lệ từ trước đến nay…

Bắt đầu từ 8h ngày mai (16/8), chính quyền TP.Đà Nẵng áp dụng biện pháp mạnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong vòng 7 ngày. Ảnh: Chốt Nguyễn Tất Thành nối dài .
Bắt đầu từ 8h ngày mai (16/8), chính quyền thành phố Đà Nẵng áp dụng biện pháp mạnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong vòng 7 ngày (Ảnh: Chốt trên đường Nguyễn Tất Thành nối dài)

Bắt đầu từ 8h ngày mai (16/8), chính quyền thành phố Đà Nẵng áp dụng biện pháp mạnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong vòng 7 ngày để cắt đứt chuỗi lây nhiễm, bóc F0 ra khỏi cộng đồng nhằm kiểm soát tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến ra hết sức phức tạp.

Nói về biện pháp mạnh này, tại cuộc họp tối 14/8, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, thành phố áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn là quyết định rất cần thiết và phù hợp với tình hình mới về “cuộc chiến” phòng, chống dịch hiện nay.

“Công việc trong 7 ngày tới là rất lớn và chưa có tiền lệ. Có thể coi như đây là trận đánh lớn của chúng ta trong công tác phòng, chống dịch. Gần như chúng ta dốc lực lượng và thành công hay không là do chính chúng ta”, ông Quảng nhấn mạnh.

Nhận định 7 ngày tới, thành phố sẽ gặp nhiều khó khăn và vướng mắc, ông Quảng yêu cầu các ngành, các cấp phải hạ quyết tâm, tập trung cao độ công tác chuẩn bị.

“Xác định 7 ngày tới là để cắt chuỗi lây nhiễm và bóc F0 ra khỏi cộng đồng chứ không phải chấm dứt chống dịch. 7 ngày tới không phải có thể tuyên bố hết dịch mà là để có những biện pháp phù hợp hơn trong công tác phòng, chống dịch. Không phải dốc sức làm 7 ngày rồi dịch sẽ hết. Tôi nhắc lại để nêu cao quyết tâm”, ông Quảng lưu ý.

Lấy mẫu xét nghiệm rộng trong toàn thành phố
Lấy mẫu xét nghiệm rộng trong toàn thành phố
Lực lượng y tế quận Liên chiểu tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 4 tại tổ 34 vÀ 35, phường Hòa Hiệp Nam , có kết quả âm tính.
Lực lượng y tế quận Liên chiểu tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 4 tại tổ 34 vÀ 35, phường Hòa Hiệp Nam, có kết quả âm tính

Cũng theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nếu không kiểm soát được tình hình dịch bệnh sau 7 ngày, thì thành phố sẽ phải tiếp tục thêm 7 ngày giãn cách.

Ông Quảng yêu cầu, trong quá trình triển khai, lãnh đạo các địa phương phải bám sát thực tiễn để chủ động, linh hoạt và quyết đoán trong xử lý tình huống phát sinh, không máy móc, không chờ hướng dẫn từ cấp trên.

“Tất cả bí thư, chủ tịch từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường, tổ phải trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị và kiểm tra, xử lý những vấn đề phát sinh trong thực tiễn 7 ngày tới. Tôi khẳng định, thường trực sẽ bí mật, bất ngờ đi kiểm tra xuống tận hộ dân”, ông Quảng khẳng định.

PV Thương hiệu & Công luận tác nghiệp trong tâm dịch
PV Thương hiệu & Công luận tác nghiệp trong tâm dịch

Đề cập vấn đề này, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng lưu ý ngành chức năng đặc biệt giám sát, kiểm tra chặt chẽ ở những khu vực đông dân cư, xem xét khu vực nào cần thiết thì phải phong tỏa ngay. Các đơn vị phải rà soát lại những công việc cần chuẩn bị cho 7 ngày tới và hoàn thành trước 14h ngày 15/8.

“Tôi đề nghị các đồng chí từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường phải hạ quyết tâm trong cuộc chiến rất cam go này thì mới đạt được thắng lợi vào ngày 23/8. Cuộc chiến này còn dài chứ chưa kết thúc ở đó. Sau 7 ngày, thành phố mong muốn sẽ đánh giá toàn diện và kiểm soát được dịch Covid-19”, ông Chinh nhấn mạnh.

Ghi nhận của PV Thương hiệu và Công luận trước ngày chính quyền thành phố Đà Nẵng thực hiện lệnh “giới nghiêm”, về phía chính quyền sở tại, nêu quyết tâm cao, quyết liệt, cả một hệ thống chính trị vào cuộc, xem đây là một trận đánh lớn chưa từng có…

Đặc biệt, lưu ý đến đời sống của người dân và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, từ khâu thực phẩm thiết yếu. không để người dân thiếu thốn trong những ngày diễn ra lệnh “giới nghiêm”. Các địa phương đã kiểm tra đến các hộ gia đình để nắm tình hình thực tiễn…

Về phía người dân, trong những ngày qua, hầu hết đã chuẩn bị chỉn chu những nhu yếu phẩm, cần thiết dùng trong gia đình khá đầy đủ.

Ông Nguyễn Văn H, hơn 70 tuổi, trú quận Thanh Khê cho biết:

“Tôi sống ở đây đã lâu, nhưng chưa bao giờ thấy chính quyền siết chặt, mạnh tay và quyết liệt như thế này, dịch tàn ác quá. Chính vì vậy, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng quyết liệt là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, không thì sẽ như thành phố Hồ Chí Minh trong những ngày qua thì khó lường”.

Anh Trương Xuân Nam, trú tổ 35, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) chia sẻ với PV:

“Em có trang trại trên xã Hòa Ninh ( huyện Hòa Vang) chăn nuôi gia cầm và trồng rau, củ, quả. Trường hợp của em địa phương thì cấp giấy đi đường, nhưng lên đó rồi, về không được, vì khác huyện, đành phải nhờ người bạn ở cạnh trang trại, hàng ngày nhảy rào vào cho gia cầm ăn và tưới cây hộ, vì cửa ngõ đã bị khóa. Lãnh đạo thành phố dùng biện pháp mạnh là hoàn toàn đúng, có như vậy người dân mới yên tâm”.

Hầu hết các cửa hàng tạp hóa lượng hàng phong phú....
Hầu hết các cửa hàng tạp hóa lượng hàng phong phú
Hàng được các xe thường xuyên vận chuyển đến, thừa để cung cấp cho người dân.
Hàng hóa được các xe thường xuyên vận chuyển đến, để cung cấp cho người dân

Nhìn chung, chính quyền thành phố Đà Nẵng triển khai biện pháp mạnh, thực hiện "ai ở đâu ở đó" được người dân toàn thành phố đồng thuận xem “chống dịch như chống giặc”…

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, chính quyền TP. Đà Nẵng đã chọn khu ký túc xá phía tây thành phố (P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu) để làm bệnh viện dã chiến thu dung chữa trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. (Ảnh: Hoàng Hữu Quyết)
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã chọn khu ký túc xá phía tây thành phố (P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu) để làm bệnh viện dã chiến thu dung chữa trị cho bệnh nhân mắc Covid-19
 

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế:

"Thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp chống dịch hiệu quả, từ đó đã kiểm soát được một số chuỗi lây nhiễm phức tạp. Tuy nhiên, tình hình dịch vẫn ở mức nguy cơ rất cao, do phát hiện thêm một số chuỗi ca mắc mới.

Ngoài các biện pháp chống dịch hành chính được triển khai, ngành y tế đã có sự chuẩn bị để đối phó với các tình huống có thể xảy ra, như việc chuẩn bị về nhân sự - kêu gọi bác sĩ về hưu, sinh viên ngành y cùng tham gia, chuẩn bị về phương tiện vận tải công cộng để phục vụ chở bệnh nhân lúc cần thiết…

Về việc điều trị, hiện thành phố có khoảng 2.500 giường thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong đó, thành phố đã thiết lập được 300 giường hồi sức, có đầy đủ trang thiết bị, điều kiện vật chất để điều trị cho bệnh nhân nặng.

Theo tính toán của chúng tôi, nếu số bệnh nhân vượt quá con số 6.000 người, hệ thống y tế thành phố sẽ quá tải. Do vậy, bên cạnh việc chuẩn bị nhiều nguồn lực chống dịch, chúng ta cũng đang triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin nhanh và an toàn.

Đề nghị việc thực hiện giãn cách "ai ở đâu ở yên đó" một cách thực chất và tăng cường giám sát, xử phạt để đảm bảo phòng chống dịch"...

 Hoàng Hữu Quyết

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.