# thị trường trung quốc
CAEXPO 2018: Việt Nam chinh phục thị trường Trung Quốc bằng sự bền bỉ của chất lượng
Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 15 (CAEXPO 2018) diễn ra từ ngày 12 - 15/9/2018 tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc được đánh giá là cơ hội lớn cho hàng Việt Nam đến gần hơn và chiếm lĩnh tốt hơn thị trường Trung Quốc.
Nguyên nhân nông sản Việt gặp khó tại thị trường Trung Quốc?
Tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả tiếp cận thị trường Trung Quốc cho nông sản Việt” ngày 26/8, ông Nguyễn Hoàng Anh, thành viên Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Chính phủ, cho biết hiện Trung Quốc là một trong 5 thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng áp đảo lên đến 76%.
Doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả sang Quảng Tây, Trung Quốc cần lưu ý điều gì?
Gần đây, qua phản ánh của các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu hoa quả từ Việt Nam, Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Bộ Công Thương nhận được thông tin về yêu cầu truy xuất nguồn gốc của cơ quan quản lý Quảng Tây đối với hoa quả xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu nhập khẩu hoa quả thuộc địa bàn Quảng Tây, Trung Quốc.
Nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu rau quả sụt giảm
Thị phần xuất khẩu rau quả Việt Nam tại thị trường Trung Quốc có xu hướng giảm sâu. Trong 5 tháng đầu năm 2022 kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt gần 1,43 tỷ USD, giảm 16,2% so với 5 tháng đầu năm 2021.
Tăng cơ hội cho sầu riêng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc
Cả nước hiện có 876 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu vào Trung Quốc. Trong đó có 708 mã số vùng trồng sầu riêng được cấp phép. Theo dự báo, dung lượng thị trường nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc có thể đạt 20 tỷ USD vào năm 2025. Đây được coi là cơ hội lớn cho trái sầu riêng Việt Nam nếu phát triển theo hướng bền vững.