Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả tháng 05/2022 giảm 21% so với tháng 04/2022 và giảm 23,5% so với tháng 05/2021, đạt 258,4 triệu USD.
Tính chung trong 5 tháng đầu năm 2022 kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt 1,43 tỷ USD, giảm 16,2% so với 5 tháng đầu năm 2021.
Rau quả của Việt Nam xuất khẩu tới 50,6% trong tổng kim ngạch sang thị trường Trung Quốc, đạt gần 722,17 triệu USD, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2021; riêng tháng 05/2022 xuất khẩu sang thị trường này đạt 100,55 triệu USD, giảm 41,7% so với tháng 04/2022 và giảm 46,3% so với tháng 05/2021 .
Đứng sau thị trường chủ đạo Trung Quốc là thị trường Đông Nam Á đạt 111,64 triệu USD, chiếm 7,8%, giảm nhẹ 1,6%. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng mạnh 33% so với cùng kỳ, đạt 109,07 triệu USD; xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc cũng tăng mạnh 18%, đạt 76,98 triệu USD, chiếm 5,4%.
Xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm 2022 sụt giảm, nguyên nhân là do thị phần xuất khẩu rau quả Việt Nam tại thị trường Trung Quốc giảm sâu.
Bộ NN&PTNT cho biết, thời gian qua, các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đều có dấu hiệu giảm, song riêng mặt hàng chuối ghi nhận tăng trưởng vượt bậc. Trong 5 tháng năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu 742.000 tấn chuối, tăng 10%. Trong đó, chuối Việt Nam chiếm thị phần 43%, vượt Philippines với thị phần 28%.
Bộ NN&PTNT nhận định, Trung Quốc có khả năng gỡ bỏ chính sách “Zero Covid” (sàng lọc và quét sạch ca nhiễm trong cộng đồng) trong thời gian từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023. Thời gian tới, xuất khẩu rau quả nói riêng và hàng nông sản nói chung vào thị trường Trung Quốc vẫn khó khăn.
Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả cần chủ động khai thác các thị trường mới, tăng cường xuất khẩu tại thị trường EU và các thị trường Nhật Bản, Mỹ… đối với các loại hoa quả đã được cấp phép; đồng thời chủ động lượng rau quả để khi thị trường Trung Quốc tăng cường nhập khẩu có thể cung ứng kịp thời các đơn hàng.
Lê Pháp (T/h)