Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga không thể dựa vào phương Tây, Mỹ khó bình thường hóa thương mại

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, nước này không thể dựa vào phương Tây trong bất cứ vấn đề gì, đặc biệt là các vấn đề chiến lược.

Cụ thể, ngày 29/04, trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Al Arabiya có trụ sở tại Dubai, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, Nga không cho rằng nước này đang có chiến tranh với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine vì như vậy sẽ làm gia tăng nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Đồng thời, Ngoại trưởng Nga nói rằng, chính Ukraine đã làm đình trệ các cuộc đàm phán hòa bình với Nga, đồng thời cáo buộc Kiev thay đổi lập trường đàm phán.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Nguồn Reuters
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Nguồn Reuters.

Ngoài ra, ông khẳng định, Nga không thể dựa vào phương Tây trong bất cứ vấn đề gì, đặc biệt là kinh tế, công nghệ, thực phẩm, cũng như các nhu cầu hàng ngày mang tính chiến lược. Ông không loại trừ khả năng nối lại quan hệ với phương Tây, song nhấn mạnh khả năng tự cung, tự cấp của Nga.

Ông Lavrov cũng thông tin, hầu hết các đối tác quan trọng đã nhất trí kế hoạch thanh toán khí đốt bằng đồng Ruble do Nga yêu cầu.

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Anh, Andrey Kelin ngày 29/04 tuyên bố, chính quyền Moscow sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Anh như một phản ứng trước các chính sách trừng phạt của London.

Ông Kelin nói: "Nguyên tắc của việc đưa các nghị sĩ Anh vào danh sách trừng phạt rất đơn giản, đây là phản ứng trước các động thái bất hợp pháp của chính phủ Anh, khi tuyên bố trừng phạt các nghị sĩ Nga".

Đại sứ cũng nhấn mạnh: "Người Anh đã mở rộng danh sách trừng phạt hầu như hàng tuần và chúng ta chỉ phản ứng trước làn sóng thứ hai. Tôi chắc chắn với các bạn là chúng ta đã chuẩn bị thêm các biện pháp đáp trả".

Trong một diễn biến liên quan, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter ngày 29/04 cho biết, thế giới không thể đối xử với Tổng thống Nga Vladimir Putin như trước sau khi Indonesia mời ông chủ Điện Kremlin, cũng như mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng 11 tới.

Bà Porter nói: "Mỹ tiếp tục tin rằng, không thể trở lại trạng thái thương mại bình thường khi có sự tham gia của Nga với cộng đồng quốc tế hoặc các thể chế quốc tế". Tuy nhiên, bà không tiết lộ khả năng Mỹ tham dự hội nghị này.

Theo Báo Quốc tế

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.