Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga thách thức gói trừng phạt mới của Liên minh Châu Âu như thế nào?

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: “Về tổng thể, gói trừng phạt thứ 12 cho thấy dường như họ đang cạn kiệt đối tượng để áp đặt lệnh trừng phạt và khẳng định sẽ tìm được cách qua mặt những biện pháp trừng phạt trong gói trừng phạt mới nhất của Liên minh Châu Âu"

Theo Ủy ban Châu Âu (EC), Hội đồng Châu Âu đã thông qua gói trừng phạt thứ 12 nhằm vào Nga, tập trung vào việc cấm nhập khẩu kim cương có nguồn gốc từ Nga, áp đặt thêm các lệnh cấm nhập khẩu và xuất khẩu đối với hàng hóa Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: “Về tổng thể, gói trừng phạt thứ 12 cho thấy dường như họ đang cạn kiệt đối tượng để áp đặt lệnh trừng phạt”.

EU nhằm vào kim cương Nga trong gói trừng phạt mới nhất
EU nhằm vào kim cương Nga trong gói trừng phạt mới nhất. Ảnh petrotimes.vn.

Trong gói trừng phạt mới, các nước thành viên EU sẽ bị cấm nhập khẩu kim cương, cả tự nhiên và nhân tạo, được khai thác và chế tác tại Nga từ tháng 01/2024. Ngoài ra, kim cương Nga được chế tác tại nước ngoài bị cấm từ tháng 09/2024.

“Tôi không nghĩ rằng các lệnh trừng phạt này không có cách để qua mặt. Chắc chắn có cách và chúng tôi sẽ thực hiện”, ông Peskov khẳng định.

Phái đoàn ngoại giao của Nga tại EU nhận định rằng, các lệnh trừng phạt mới cho thấy các biện pháp cấm vận chống lại Nga đã không thành công. Nền kinh tế Nga không bị “xé nát”, những nỗ lực cô lập Nga trên trường quốc tế đã bất thành.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Nga sẽ có phản ứng đối với các lệnh trừng phạt của EU.

Trung bình mỗi năm, ngành công nghiệp kim cương Nga đạt doanh thu 4-5 tỷ USD. Một phần khoản lợi nhuận từ kim cương bị các nước phương Tây cho rằng được Nga sử dụng chi cho quân sự.

Không chỉ cấm nhập khẩu kim cương, gói trừng phạt mới nhất còn nhắm vào việc xuất khẩu các công nghệ lưỡng dụng (phục vụ cả dân sự và quân sự) cho Nga. Gói trừng phạt mới cũng thắt chặt các quy định đối với những bên mua dầu của Nga thông qua cơ chế trần giá mà G7 ban hành.

Hình minh họa về trừng phạt Nga. Nguồn: Qirim.
Hình minh họa về trừng phạt Nga. Nguồn: Qirim.

Cơ chế chia sẻ thông tin sẽ được tăng cường để xác định các tàu và công ty sử dụng các phương pháp nhằm lách các hạn chế. EU cũng quy định bắt buộc phải thông báo việc bán tàu chở dầu cho bất kỳ nước thứ ba nào để ngăn chặn việc chúng được sử dụng để lách lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Bên cạnh đó, gói trừng phạt này còn đưa ra lệnh cấm nhập khẩu mới đối với khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) với thời gian chuyển tiếp một năm cũng như danh sách các sản phẩm kim loại, bao gồm gang, ống dẫn khí, dây đồng, nhôm, giấy bạc với tổng giá trị là 2,2 tỷ Euro (2,4 tỷ USD) mỗi năm.

Một trong số các biện pháp trừng phạt đáng chú ý được Châu Âu đưa ra bao gồm “giữ các cá nhân đã qua đời trong danh sách phong tỏa tài sản nhằm tránh việc các biện pháp phong tỏa này bị suy yếu”.

Hãng thông tấn TASS bình luận: Việc tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt lên người đã chết là động thái chưa từng có tiền lệ.

EU tuyên bố sẽ phong tỏa tài sản của hơn 140 công dân và tổ chức Nga. Các hạn chế bao gồm các đối tượng thuộc quân sự, ngành công nghiệp quốc phòng Nga, bao gồm các công ty công nghiệp quân sự và các công ty quân sự tư nhân, trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Có 29 công ty trong danh sách bị trừng phạt, trong đó có một số công ty thuộc các nước thứ ba, có liên quan đến việc lách các hạn chế.

Hải Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.

Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ
Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình ban hành văn bản số 1546/UBND-NCKS về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ dịp Lễ 30/4, 1/5 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch Hè 2024.

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.