Mục đích tổng thể của kế hoạch nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý tạo môi ứng dụng toàn diện công nghệ thông tin, các công nghệ mới của cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động nghiệp vụ ngân hàng và từng bước chuẩn hóa hạ tầng công nghệ thông tin của ngành Ngân hàng.
Một trong những mục tiêu nữa là hoàn thành cơ bản mô hình chính phủ điện tử tại Ngân hàng Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả điều hành của Ngân hàng Nhà nước, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công phù hợp với lộ trình xây dựng chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số.
Nằm trong nhóm các mục tiêu cơ bản còn có việc xây dựng cách thức vận hành công việc trong hệ thống Ngân hàng Nhà nước dựa trên dữ liệu và công nghệ số; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin theo chiều sâu cho toàn bộ các hoạt động nghiệp vụ Ngân hàng Nhà nước, trước mắt ưu tiên cho công tác thanh tra, giám sát; hoàn thiện nền tảng an ninh mạng, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố an ninh mạng.
Kế hoạch bao gồm các nhiệm vụ cụ thể sau: Hoàn thiện môi trường pháp lý về công nghệ thông tin; Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; Phát triển các nền tảng, hệ thống và dữ liệu; Duy trì và phát triển các ứng dụng, dịch vụ; Bảo đảm an toàn thông tin; Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin… với các giải pháp cụ thể như: Nhóm giải pháp hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động công nghệ thông tin; Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; Phát triển các mô hình kết hợp giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp; Nghiên cứu, hợp tác và chuyển giao công nghệ; Củng cổ nguồn nhân lực công nghệ thông tin; Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế./.
Lê Pháp (T/h)