Chiều ngày 4/2, Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết học kỳ I, triển khai phương hướng nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2020 - 2021. GS.TS. Thái Văn Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị, theo báo cáo, đến nay, tất cả 504 cơ sở giáo dục tiểu học trong toàn tỉnh Nghệ An đã thực hiện chỉ đạo theo các văn bản triển khai dạy học lớp 1 đúng quy định và tạo được sự đồng thuận và nhất trí trong triển khai thực hiện. Đội ngũ cán bộ, giáo viên tích cực tham gia tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhận thức chính trị, đáp ứng yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trong học kỳ I vừa qua, ngành GD&ĐT Nghệ An cũng đã tích cực, chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, giải pháp năm học một cách kịp thời, đảm bảo duy trì thực hiện nhiệm vụ kép vừa dạy tốt – học tốt vừa bảo đảm an ninh, an toàn phòng chống dịch bệnh.
Tại hội nghị, tư lệnh ngành Giáo dục Nghệ An Thái Văn Thành cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, qua thanh tra, kiểm tra cho thấy một số cán bộ quản lý của các cơ sở giáo dục thực hiện chức năng, nhiệm vụ chưa bài bản, sâu sát nên vẫn còn để xảy ra các tồn tại, hạn chế, nhất là trong lĩnh vực quản lý tài chính; hay trong công tác cải cách hành chính.
Bước sang học kỳ II trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu toàn ngành phải chuẩn bị các phương án để triển khai dạy học theo hình thức dạy học trực tuyến và khởi động lại việc dạy học trên truyền hình.
Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học nhằm đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc; tập trung nâng cao chất lượng các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và các cơ sở giáo dục vùng đông dân tộc thiểu số. Tăng cường quản lý đối với các trung tâm ngoại ngữ – tin học, các trung tâm tư vấn du học và các chương trình liên kết đào tạo trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
Việc chuyển đổi số cũng phải được đẩy mạnh thực hiện trong các nhà trường, trong đó hiệu trưởng phải là người tiên phong. Về phía Sở, cuối năm học sẽ đánh giá hiệu quả của nhà trường và cán bộ quản lý trên cơ sở bộ tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hiệu trưởng phải tự chấm điểm và có minh chứng cụ thể, thực chất.
Hoàng Linh