Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành Hải quan phấn đấu tăng thu 3% so với dự toán được giao

Tại quyết định 156/QĐ-TCHQ, Tổng cục Hải quan đặt mục tiêu phấn đấu tăng thu ngân sách khoảng 3% so với dự toán được giao năm 2020 là 338.000 tỷ đồng.

Được biết, năm 2020, Tổng cục Hải quan được giao dự toán thu NSNN 338.000 tỷ đồng. Đây là một thách thức lớn đối với toàn Ngành trong bối cảnh năm 2020 nhiều dòng hàng có thuế suất thuế NK giảm xuống 0% và tình hình thế giới tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường.

Vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ này Tổng cục Hải quan ban hành kế hoạch hành động, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ nhằm huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trong toàn Ngành, trong đó chỉ tiêu thu NSNN được đặt lên hàng đầu.

Theo đó, Tổng cục Hải quan đã ban hành quyết định 156/QĐ-TCHQ về Kế hoạch hành động phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2020, trong đó, trọng tâm là tăng thu 3% so với dự toán được giao.

Để đảm bảo thực hiện mục tiêu nêu trên, Tổng cục Hải quan ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử; đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử trên cơ sở cải cách hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai hiện đại hóa quy trình quản lý thu nộp thuế giữa cơ quan Tài chính – Thuế - Hải quan – Kho bạc Nhà nước. Phối hợp với các ngân hàng thương mại để phối hợp thu thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Ngành Hải quan phấn đấu tăng thu 3% so với dự toán được giaoNgành Hải quan phấn đấu tăng thu 3% so với dự toán được giao

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan sẽ bắt tay vào nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, kiện toàn, tinh gọn bộ máy đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa của Ngành và hội nhập kinh tế quốc tế; tiếp tục thực hiện giảm đầu mối các tổ chức, đơn vị trong toàn hệ thống. Thực hiện tinh giản biên chế gắn với sắp xếp, tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức và người lao động.

Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp gắn với nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cấp lãnh đạo; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức CBCC; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật, sách nhiễu người dân và DN.

Tổng cục Hải quan chỉ đạo toàn ngành tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hải quan theo hướng điện tử hóa, hướng tới hải quan điện tử, phù hợp chuẩn mực quốc tế; loại bỏ các chi phí không chính thức cho doanh nghiệp; tích cực thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại. Xây dựng và trình duyệt Đề án tổng thể vể xây dựng và phát triển công nghệ thông tin, phục vụ triển khai Cơ chế một cửa ASEAN theo hướng xử lý tập trung.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại và vi phạm sở hữu trí tuệ đảm bảo kiểm soát chặt chẽ hàng hóa XNK góp phần tăng thu cho NSNN.

Đặc biệt, cơ quan Hải quan sẽ kiểm soát chặt chẽ việc NK công nghệ, nhất là công nghệ đã qua sử dụng, khuyến khích NK công nghệ cao...

Ngọc Linh

 

Bài liên quan

Tin mới

Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản
Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livestream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua
Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua

Mặc dù cơn dông chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng thường đi kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, mưa rất lớn, sấm sét dữ dội, kèm theo mưa đá tàn phá hoa màu, tài sản của người dân. Vì sao lại như vậy, các chuyên gia lý giải như thế nào?

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.