Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành lắp ráp ô tô sẽ không còn được ưu đãi

Do những chính sách hỗ trợ phát triển cho ngành công nghiệp ô

THCL Do những chính sách hỗ trợ phát triển cho ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam đã thất bại trong 20 năm qua, cộng với việc Việt Nam đã ký các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương nên hàng loạt chính sách ưu đãi với ngành công nghiệp ô tô phải bãi bỏ, theo ý kiến của Bộ Tài chính.

Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ngày càng còn rất ít các ưu đãi

Bộ Tài chính đã gửi góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng về cơ chế, chính sách thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam do Bộ Công Thương chù trì soạn thảo.

Tại bản góp ý mới đây của Bộ Tài chính về dự thảo quyết định, bộ đã bác bỏ hàng loạt ưu đãi đề xuất trong dự thảo liên quan đến ngành sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô. Một phần là các chính sách ưu đãi về thuế nếu tiếp tục được áp dụng sẽ làm giảm thu ngân sách đáng kể, trong khi các nguồn thu ngân sách ngày càng trở nên hạn hẹp.

Hơn nữa, việc Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương thế hệ mới sẽ không cho phép các hình thức bảo hộ cho hàng hóa sản xuất, nhập khẩu.

Song lý do quan trọng hơn cả là các chính sách ưu đãi cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô đã được thực hiện liên tục trong gần 20 năm qua nhưng đã có tác dụng ngược lại, ngành sản xuất ô tô không phát triển được và tình trạng ỷ lại bảo hộ của Chính phủ mỗi ngày một gia tăng.

Bộ Tài chính không đồng ý với điều kiện các dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô và dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô thuộc đối tượng được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước; chỉ có các dự án đầu tư sản xuất các sản phẩm cơ khí trọng điểm và dự án thuộc danh mục các ngành công nghiệp hỗ trợ mới được vay loại vốn này.

Bộ Tài chính cũng không đồng ý với điều kiện không đánh thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô mà Việt Nam chưa sản xuất được.

Tuy nhiên, đối với điều kiện này, Bộ Tài chính gợi ý cho Bộ Công Thương và Hiệp hội các nhà sản xuất-lắp ráp ô tô báo cáo Thủ tướng về phương án đẩy nhanh thuế suất thuế ưu đãi đặc biệt về 0% theo hướng cứ 6 tháng rà soát điều chỉnh một lần, khi trong nước sản xuất được sẽ điều chỉnh lên cho phù hợp. Tuy nhiên, có những hiệp định thương mại song phương không cho phép tăng trở lại mức thuế đã cắt giảm thì Bộ Công Thương phải xem xét và dự báo, tránh sai sót.

Bộ Tài chính đồng thời cũng không đồng tình ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho các dự án sản xuất, lắp ráp xe ô tô, trừ các dự án đầu tư vào địa bàn vùng sâu - vùng xa được hưởng ưu đãi do đầu tư vào địa bàn đó. Mức độ ưu đãi tùy từng đối tượng và địa bàn cụ thể.

Riêng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Bộ Tài chính cũng giữ nguyên quan điểm nghiên cứu điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng phân chia thành các nhóm nhỏ hơn, đánh thuế cao đối với các dòng xe sang, kích thước lớn, tiêu thụ nhiều nhiên liệu do chưa phù hợp với giao thông và thu nhập người dân.

Theo Kinh tế Sài Gòn

Tin mới

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.

Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh 2.175 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; đã xử phạt số tiền trên 132 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là trên 279 triệu đồng; đồng thời tịch thu 2.175 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử các loại.

Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5
Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Quảng Ninh dự kiến đón lượng khách đông đột biến. Điều này cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Để đảm bảo an toàn địa bàn, phục vụ các hoạt động du lịch, trải nghiệm của du khách, Công an Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.