
Quán quân xuất khẩu thủy sản 9 tháng
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành tôm tiếp tục giữ vững vị trí "quán quân" trong nhóm mặt hàng thủy sản xuất khẩu của nước ta. Trong tháng 9, tôm mang về 410 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm lên con số 3,38 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự tăng trưởng này có được nhờ:
Sản lượng tăng: Sản lượng tôm thẻ chân trắng tăng 7,1% và tôm sú tăng 3,5% trong 9 tháng đầu năm, chủ yếu nhờ việc chuyển đổi sang các mô hình nuôi công nghiệp, siêu thâm canh và ứng dụng công nghệ cao.
Giá cả ổn định: Giá tôm tại vùng nuôi trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long tăng mạnh ở cỡ lớn do nhu cầu xuất khẩu cao, mang lại lợi nhuận tốt cho người nuôi.
Nhu cầu thị trường phục hồi: Các chuyên gia dự báo nhu cầu sẽ tăng mạnh vào quý IV, đặc biệt từ các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc để phục vụ cho dịp lễ và Tết.
Chuyển mình sang sản phẩm giá trị gia tăng
Mặc dù xuất khẩu sang thị trường Mỹ gặp nhiều khó khăn do các loại thuế, nhưng Việt Nam vẫn nổi lên là nơi chế biến các mặt hàng giá trị gia tăng lớn của thế giới. Mặt hàng giá trị gia tăng đã chiếm từ 30-40% trong tổng sản lượng tôm xuất khẩu, mở ra cơ hội lớn cho ngành tôm Việt.
Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký VASEP cho biết, các nhà nhập khẩu Mỹ vẫn phải tìm đến nguồn hàng từ Việt Nam đối với những sản phẩm giá trị gia tăng, điều mà các đối thủ như Ấn Độ, Ecuador không thể sản xuất.
Để duy trì đà tăng trưởng và đạt được mục tiêu xuất khẩu, ngành tôm cần tiếp tục chuyển đổi tư duy, "xanh hóa" chuỗi sản xuất, chuẩn hóa sản xuất và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm giá thành sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần cơ cấu lại thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa các khu vực như CPTPP, EU và Trung Quốc để cân bằng rủi ro và phát triển bền vững.
Tâm An(t/h)
























