Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành y tế Thanh Hoá khuyến cáo người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Thời tiết giao mùa, là thời điểm thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh phát triển, nguy cơ làm dịch bệnh bùng phát, lây lan trong cộng đồng. Ngành y tế tỉnh Thanh Hoá đã có những khuyến cáo đến người dân về vấn đề này.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo các bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, hiện là thời điểm giao mùa, vi rút phát triển mạnh, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa tăng cao. Số lượng bệnh nhân khám ở khoa gia tăng, trong đó có nhiều bệnh nhân nhiễm cúm A, cúm B, sốt xuất huyết...

Nhiều bệnh nhân nhiễm cúm đến khám và nhập viện, những bệnh nhân nhiễm cúm thể nhẹ bệnh viện hướng dẫn về điều trị, cách ly ở nhà theo chỉ dẫn. Đối với bệnh nhân sốt cao lâu ngày, nhất là bệnh nhân có bệnh lý nền thì cần đến khám, điều trị tại cơ sở y tế. Không tự ý truyền dịch ở nhà, không tự mua kháng sinh không có chỉ dẫn của bác sĩ...

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, từ đầu tháng 9 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 800 ca mắc sốt xuất huyết, xuất hiện ở 25/27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, trong đó có 1 người đã tử vong; nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khá nặng; hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cũng ghi nhận 193 ca tay chân miệng, 18 ca nghi viêm não do vi rút, 5 ca viêm gan B, 29 ca sởi...

Để nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó tập trung vào việc giám sát, phát hiện sớm và kiểm soát các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao.

Đồng thời, ngành y tế cũng tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho người dân để chủ động phòng, chống dịch; chủ động tiêm vắc-xin cho những loại bệnh đã có thuốc dự phòng; tăng cường giám sát phát hiện điểm nguy cơ, chuẩn bị nhân sự, trang thiết bị phục vụ công tác phòng dịch; thành lập các đội chống dịch cơ động, sẵn sàng hỗ trợ cho các xã, phường, thị trấn trong việc điều tra và xử lý triệt để ổ dịch khi xảy ra.

Ông Lê Hồng Sơn, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Thời điểm giao mùa, một số bệnh truyền nhiễm tại địa phương đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thuyên giảm. Vì vậy, đơn vị đã chủ động chỉ đạo tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở y tế và cộng đồng để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân và xử lý kịp thời ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng.

Cùng với đó, trung tâm đã xây dựng phương án, kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch xảy ra; kiện toàn đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch từ tuyến tỉnh đến huyện, xã; tổ chức tập huấn chuyên môn về công tác giám sát, điều trị bệnh; chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, cơ sở vật chất sẵn sàng tiếp nhận cách ly điều trị các dịch bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngành y tế khuyến cáo người dân trong thời điểm thời tiết giao mùa hiện nay, cần nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường sống và chủ động khám, thông báo cho cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh.

Để hạn chế các bệnh khi thời tiết giao mùa, cần duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý mỗi ngày. Bữa ăn hàng ngày nên tuân thủ nguyên tắc đủ 4 nhóm chất: Chất bột đường (gạo, bắp, khoai, các loại đậu...), chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...), chất béo (mỡ, dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, trái cây...) và uống đủ nước mỗi ngày. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh; khi tiếp xúc phải đeo khẩu trang, sử dụng các phương tiện phòng hộ và vệ sinh cá nhân sau khi tiếp xúc; vệ sinh tay thường xuyên.

Mỗi người nên rửa tay với nước sạch và xà phòng là cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả nhất. Luôn rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi hắt hơi, tiếp xúc với nhiều người hay người đang bị cảm sốt. Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu những bệnh liên quan đến đường hô hấp...

Chủ động tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc-xin phòng bệnh; thực hiện vệ sinh môi trường sống; hạn chế đến nơi đông người; thực hiện ăn chín, uống sôi, ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Khi có dấu hiệu mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt, khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, người dân cần chủ động báo cho cơ quan y tế và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, không để bệnh lây lan trong cộng đồng.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Ba nữ sinh viên Đại học Ngoại ngữ đi lạc tại núi Hòn Vượn
Ba nữ sinh viên Đại học Ngoại ngữ đi lạc tại núi Hòn Vượn

Ngày 14/6, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã tìm được 3 nữ sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ Huế đi lạc tại núi Hòn Vượn, phường Hương Hồ, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bắc Giang thành lập đoàn kiểm tra và công bố đường dây nóng về thi tốt nghiệp THPT
Bắc Giang thành lập đoàn kiểm tra và công bố đường dây nóng về thi tốt nghiệp THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bắc Giang vừa thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở các điểm thi trên địa bàn 10 huyện, thị xã, TP.

Quảng Ngãi: 5 tập thể, cá nhân được BCĐ 389 quốc gia tặng Bằng khen
Quảng Ngãi: 5 tập thể, cá nhân được BCĐ 389 quốc gia tặng Bằng khen

Tại TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi vừa diễn ra Hội nghị đánh giá công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (CBL-GLTM&HG) 6 tháng đầu năm 2024; phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tại Hội nghị, 5 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được Ban chỉ đạo 389 quốc gia tặng Bằng khen…

Long An đưa được 255 lao động đi làm việc nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2024
Long An đưa được 255 lao động đi làm việc nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2024

Trong tháng 5, toàn tỉnh Long An đã đưa được 71 người lao động đi làm việc ở nước ngoài; lũy kế 05 tháng, đã đưa được 255 lao động. Trong đó, thị trường Nhật Bản là 179 người, Đài Loan là 32 người, các nước khác là 44 người; đạt tỷ lệ 12.75% (255/2.000) so với kế hoạch năm 2024.

Phạt 01 đơn vị kinh doanh buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu
Phạt 01 đơn vị kinh doanh buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa phối hợp với Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh kiểm tra, xử phạt 20 triệu đồng đối với Công ty TNHH thương mại T.A về hành vi vi phạm hành chính buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh đang Livestream bán số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh đang Livestream bán số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an huyện Dương Minh Châu đã kiểm tra và phát hiện 01 cơ sở kinh doanh đang Livestream bán số lượng lớn hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội.