Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử: Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra trực tiếp toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam sẽ được triển khai từ ngày 15/5 đến hết tháng 5/2023.
Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do: Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra trực tiếp toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam, sẽ được triển khai từ ngày 15/5 đến hết tháng 5/2023.

Tại cuộc họp báo vào sáng 5/5, đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, cơ quan này đã lập kế hoạch kiểm tra hoạt động của TikTok và lên danh sách thành viên của đoàn; đồng thời đã gửi công văn cho các bộ, ngành liên quan để để cử người tham gia vào đoàn kiểm tra.

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an, Tổng Cục Thuế kiểm tra toàn diện hoạt động TikTok tại Việt Nam. Chương trình dự kiến tập trung vào những vấn đề như cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo.

Trước thông tin của đợt kiểm tra rà soát tổng thể, đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết "rất trông chờ đón tiếp đoàn công tác liên ngành vì sẽ là cơ hội để TikTok lắng nghe góp ý từ Chính phủ và có thể hoạt động tốt hơn trong tương lai".

Trước đó, trong cuộc họp đầu tháng 4, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do cho biết, cơ quan quản lý tổng hợp và chỉ rõ 6 sai phạm của mạng xã hội TikTok tại Việt Nam.

Hệ sinh thái của TikTok đang được rất nhiều người sử dụng
Hệ sinh thái của TikTok đang được rất nhiều người sử dụng

Cụ thể các sai phạm được chỉ ra, gồm:

Không có các biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí gây nguy hiểm với trẻ em;

Sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ;

Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc;

Không quản lý hoạt động của các idol TikTok nên để nhiều idol có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa;

Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền;

Không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.

PV (Th)