Sáng ngày 1/12, tại TP.HCM, Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) đã tổ chức họp báo về sự kiện ngày Cà phê Việt Nam. Ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho biết: “Ngày 29/07/2016 Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 10 tháng 12 là Ngày cà phê Việt Nam tại quyết định số 6306/VPCP-KTN. Từ đó đến nay ngày cà phê Việt Nam đã được tổ chức thành công tại các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông, Gia Lai để lại nhiều ấn tượng cho người dân địa phương, du khách và bạn bè quốc tế”.
Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) tổ chức họp báo về sự kiện ngày Cà phê Việt Nam
“Chuỗi sự kiện năm nay sẽ tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê đặc sản đến từ các vùng, miền trồng cà phê trên khắp Việt Nam, các sản phẩm cà phê rang xay chất lượng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê trong nước và quốc tế. Chương trình cũng là dịp để kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào nâng cao chất lượng cà phê nhân, chế biến cà phê rang xay và hòa tan để nâng giá trị gia tăng các sản phẩm cà phê, mở rộng thị trường tiêu thụ cà phê chế biến sâu” - Ông Lương Văn Tự cho biết thêm.
Chương trình Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ 4 năm 2020 không chỉ khuyến khích, động viên các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê vượt qua khó khăn trong đại dịch covid. Hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, thông qua chương trình nhằm tiếp tục thúc đẩy quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam, khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế, đưa Việt Nam trở thành điểm đến thưởng thức cà phê của những người yêu thích cà phê trên Thế giới.
Chuỗi sự kiện ngày Cà phê Việt Nam 2020 hội tụ các thương hiệu uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam
Năm 2020 cũng là năm đặc biệt kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập tổ chức cà phê Thế giới (ICO), 30 năm thành lập Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam. Ghi nhận những đóng góp của Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam nói riêng, hàng triệu người dân trồng cà phê, các sư đoàn quân đội, những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê nói chung đã đóng góp cho sự phát triển của ngành cà phê Việt nam, góp phần phát triển kinh tế đất nước, đảm bảo an sinh xã hội.
Nhiều hoạt động được diễn ra bao gồm: Không gian trưng bày cà phê Việt Nam có sự góp mặt của các tỉnh có diện tích trồng cà phê lớn của Việt Nam: Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng, Sơn La…. với hàng trăm gian hàng hội tụ các thương hiệu cà phê uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam: Vinacafe, Lamant, Nestle, Phúc Sinh,Vạn Xuân, Café control, Intimex, Tín Nghĩa, Minh Tiến, 2/9,... tại số 4 Phạm Ngọc Thạch, Quận 1, TP. HCM.
Chuỗi sự kiện tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê đặc sản đến từ các vùng, miền trồng cà phê trên khắp Việt Nam
Tham quan các nhà máy chế biến sản xuất cà phê tại Biên Hòa, Đồng Nai; Hội nghị giao thương giữa các nhà nhập khẩu cà phê trên Thế giới. Kêu gọi đầu tư vào ngành cà phê Việt Nam; Giao lưu, gặp gỡ, kết nối kinh doanh giữa các nước trồng cà phê, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê trong nước và Thế giới; Chương trình Ngày cà phê Việt Nam lần 4 năm 2020 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách và nhân dân TP.Hồ Chí Minh những cảm nhận sâu sắc về tinh hoa cà phê Việt Nam, thúc đẩy tiêu thụ cà phê nội địa.
Cà phê Việt đã và đang từng bước chiếm lĩnh thị trường thế giới. Theo thống kê, các sản phẩm cà phê của Việt Nam hiện đã được xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 14,2% thị phần xuất khẩu cà phê nhân toàn cầu (đứng thứ 2, sau Brazil); Đặc biệt, cà phê rang xay và hòa tan xuất khẩu đã chiếm 9,1% thị phần (đứng thứ 5, sau Brazil, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ)...
Thuận Yến