Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Bao giờ mới có cảng cá để ngư dân an tâm bám biển?

13 năm trời, những tàu cá của ngư dân phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An vẫn trong cảnh đậu chun

13 năm trời, những tàu cá của ngư dân phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An vẫn trong cảnh đậu chung với các tàu hàng ngay trong cảng Cửa Lò.

\

Cảnh tàu cá ngư dân đậu tại bến số 3, 4 cảng Cửa Lò

Có mặt sáng sớm ngày 9/6, ghi nhận của chúng tôi là có rất nhiều tàu cá của ngư dân đang đậu ngay trong bến số 3, 4 cảng Cửa Lò để chuẩn bị cho một chuyến ra khơi mới. Thi thoảng, có thuyền cập vào, rời đi... khung cảnh giống như một cảng cá riêng biệt.

Theo ông Lê Doãn Long, Giám đốc Cảng Nghệ Tĩnh: “Việc tàu cá từ lâu đậu trong khu cảng là có thật. Về nguyên tắc là không được vì cản trở việc ra vào của tàu hàng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các tàu cá, vừa không đảm bảo trật tự  an ninh trong khu cảng”

Ông Dương Ngọc Xô, chủ tịch UBND phường Nghi Thủy cho hay: “Tình trạng tàu cá đậu trước kho hàng cảng đã diễn ra 13 năm. Hiện tại có 20 đôi (40 tàu) cộng thêm 20 tàu vận chuyển hậu cần đậu trên cảng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên lãnh đạo cấp trên tìm cách giải quyết để ngư dân an tâm bám biển nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Một bất cập nữa là cầu nối bến 1,2 và 3,4 của cảng Cửa Lò rất thấp, chỉ những tàu nhỏ mới vào bến trong của phường Nghi Thủy còn những tàu trên 50cv không thể vào được. Khổ nhất là mùa mưa bão, tàu nhỏ chạy vào trú đậu được chứ tàu to không biết neo đậu ở đâu cả”.

Phó chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò, ông Nguyễn Đình Tiến nói: Chúng tôi đang rất đau đầu vấn đề tàu cá ngư dân đậu chung với tàu hàng trong cảng Cửa Lò. Tàu cá chủ yếu đậu ở bến 3 và 4, đây là cảng cá truyền thống từ lâu đời của người dân phường Nghi Thủy. Từ lâu, Bộ GTVT, cục Hàng hải cũng như tỉnh đã có đề án xây dựng cảng cá cho ngư dân nhưng do thiếu vốn nên kế hoạch vẫn nằm trên giấy bút. Cách đây 2 năm, cục Hàng hải hứa hỗ trợ 8 tỷ đồng để nạo vét cũng như xây dựng cảng cá trên địa bàn phường Nghi Tân. Thế nhưng đến nay nhà thầu chỉ mới nhân được 1,7 tỷ cộng với 1 tỷ từ ngân sách tỉnh Nghệ An. Thiếu vốn nên công trình thi công rất chậm. Dù vậy đơn vị thi công là công ty TNHH Hòa Hiệp cũng đã hứa  sẽ hoàn thành trước tháng 7/2014 để phục vụ người dân trước mùa mưa bão năm nay.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết việc chạy tàu lên địa phận phường Nghi Tân để đậu không được sự đồng tình cao từ phía ngư dân nơi đây. Theo anh Trần Văn Thu, thuyền viên tàu NA-90605TS: Cảng hàng 3,4 của cảng Cửa Lò trước đây là cảng cá truyền thống của người dân nơi đây, mang hơi thở của lịch sử nên dân không muốn bỏ đi. Thứ hai, nếu chạy lên Nghi Tân thì sẽ rất xa, đi lại từ tàu về nhà và ngược lại đều không thuận lợi cũng như công tác hậu cần sẽ rất khó. Thứ ba, trên khu vực cảng cá Nghi Tân rất nhiều hàu và đá, tàu to vào không cẩn thận là thủng như chơi.

“Chúng tôi mong muốn bến 3 và 4 dịch ra biển một tý nữa, nhường vị trí hiện tại cho tàu cá. Việc này vừa không ảnh hưởng gì tới hoạt động của cảng vừa có chỗ neo đậu cho tàu cá. Đặc biệt là khi có mưa bão. Đảng và Nhà nước luôn động viên ngư dân vươn khơi bám biển thế nhưng ngay đến chổ neo đậu của ngư dân cũng phải đang trong cảnh “ăn bám” thì làm sao mà yên tâm bám biển được?”- Anh Thu chia sẽ thêm.

Mắt Dân

 

Tin mới

Nhà sử học Campuchia ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
Nhà sử học Campuchia ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ có một ý nghĩa rất lớn và đã đi vào lịch sử nhân loại. Đây là lần đầu tiên quân đội của một nước từng là thuộc địa ở Châu Á đánh bại đội quân hiện đại và tối tân của một cường quốc Châu Âu, được hỗ trợ bởi đồng minh là Mỹ trong một chiến dịch quân sự lớn, buộc Pháp phải hòa đàm và rút quân ra khỏi Đông Dương.

Giá cà phê hôm nay 5/5: Nguồn cung toàn cầu tăng cao, giá cà phê trong nước giảm cực mạnh
Giá cà phê hôm nay 5/5: Nguồn cung toàn cầu tăng cao, giá cà phê trong nước giảm cực mạnh

Giá cà phê trong nước hôm nay 5/5 giảm cực mạnh và ở trạng thái "rơi tự do" khi giảm từ 15.000 - 16.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giảm lớn nhất sau mỗi phiên giao dịch thời gian qua. Theo các chuyên gia, giá cà phê nối dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng qua là do nguồn cung cà phê toàn cầu tăng.

Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tuần “trượt dốc không phanh”
Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tuần “trượt dốc không phanh”

Giá xăng dầu hôm nay 5/5, giá dầu thế giới ghi nhận mức giảm sốc 7% trong tuần. Trong 5 phiên giao dịch, giá dầu giảm tới 4 phiên, gần như đi ngang 1 phiên.

Phát hiện, tạm giữ gần 8 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Phát hiện, tạm giữ gần 8 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa kiểm tra, tạm giữ 7.800 kg thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 550 triệu đồng.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Đánh thức sức mạnh Lục địa Đen
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Đánh thức sức mạnh Lục địa Đen

"Chiến thắng Điện Biên Phủ là một sự kiện truyền cảm hứng tích cực, đã làm thức tỉnh và khơi dậy, mở màn cho các phong trào giải phóng dân tộc và các cuộc kháng chiến tại nhiều nước Châu Phi...".

Giá vàng hôm nay 5/5: Vàng SJC tăng vút lên đỉnh 86 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 5/5: Vàng SJC tăng vút lên đỉnh 86 triệu đồng/lượng

Ngày cuối tuần, giá vàng SJC tăng mạnh, chạm đỉnh 86 triệu đồng/lượng ở một số thương hiệu. Trên thị trường thế giới, giá vàng vẫn đi ngang.