Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Bé trai "sống" cùng khối u xơ tử cung được phẫu thuật thành công

Ngày 13/11, thông tin từ Bệnh viện Quốc tế Vinh (Nghệ An), bệnh viện này vừa thực hiện ca phẫu thuật thành công bé trai 2,9kg "sống" cùng khối u xơ tử cung trong bụng người mẹ.

Trước đó, sản phụ H.T.H (42 tuổi, ở thị trấn Quỳ Hợp, Nghệ An) vui mừng khi biết mình đang mang thai 11 tuần trong một lần đi kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên, các bác sỹ cũng phát hiện trong lòng tử cung còn có một khối u xơ tử cung có kích thước D80x55 mm.

Nghệ An: Bé trai

Các bác sỹ phẫu thuật lấy bé trai và khối u xơ tử cung

Trong thời gian thai nhi phát triển, bên cạnh việc chăm sóc, theo dõi và quản lý thai kỳ chặt chẽ từ những tuần đầu tiên. Không phải là trường hợp ngoại lệ, chị H. mang thai với rất nhiều nguy cơ đe dọa do lớn tuổi, khối u xơ lớn khiến thai nhi nằm ở trí bất lợi (ngôi ngang). Trong quá trình mang thai, nhiều lần chị H. bị dọa đẻ non phải nhập viện để dưỡng thai và điều trị.

Đến tuần thai 34, các bác sỹ đã tiêm trưởng thành phổi cho bé và dự trù tất cả các phương án có thể xảy ra. Đến tuần 39, các bác sỹ Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện ca mổ lấy thai đã tiến hành thành công. bé trai nặng 2900gr, quá trình bóc u xơ bảo toàn được tử cung, sản phụ hoàn toàn khỏe mạnh sau mổ. chị H và bé có thể xuất viện sau 7 ngày chăm sóc và theo dõi tại bệnh viện.

Nghệ An: Bé trai

Quá trình bóc u xơ bảo toàn được tử cung, sản phụ hoàn toàn khỏe mạnh sau mổ

Các bác sỹ khuyến cáo, sản phụ mang thai đồng thời xuất hiện khối u xơ tử cung phải được nghỉ ngơi nhiều, dùng thuốc chống co bóp tử cung theo đúng chỉ định của bác sĩ để phòng ngừa sẩy thai, sinh non. Ngoài ra áp dụng chế độ ăn nhằm hạn chế tối đa sự phát triển của khối u trong suốt thời gian mang thai như: Chững loại trái cây chứa nhiều vitamin C, các loại rau củ sống dưới biển như rong biển, rau câu, các loại đậu, các loại thịt từ gia cầm và các loại cá.

Đồng thời, để phòng tránh nguy cơ mắc phải u xơ tử cung và các bệnh lý khác nói chung trong thai kỳ, trước khi quyết định có thai sản phụ nên đi khám tổng quát để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

U xơ tử cung là loại u lành tính thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt ở những phụ nữ lớn tuổi mới có thai hay những người có thai lần 2 trở lên. Trong giai đoạn khối u nhỏ thường không có triệu chứng cụ thể, vì vậy trước khi mang thai nhiều chị em không biết mình đã bị u xơ tử cung cho đến khi mang thai mới phát hiện ra. Khi mang thai, tình trạng tiết estrogen ở buồng trứng sẽ thúc đẩy khối u xơ phát triển nhanh có thể gây ra các biến chứng trong thai kỳ như đau bụng âm ỉ hoặc đau nhẹ, xuất huyết nhẹ, gây sảy thai, thai lưu hoặc gây sinh non, dễ làm cho ngôi thai bất thường, rau bám ở vị trí bất thường, nếu các khối u nằm ở vị trí thấp có thể cản trở bé chào đời … Đồng thời, do máu nuôi thai phải chia một phần nuôi khối u xơ khiến bé sinh ra bị nhẹ cân hoặc suy dinh dưỡng.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.