Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Đường tránh TP Vinh đang xuống cấp trầm trọng

Đường tránh TP Vinh (Nghệ An) do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Qua quá trình sử dụng, hiện nay đã xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng đến việc người dân và các phương tiện tham gia giao thông trên đường, mặc dù vậy chủ đầu tư vẫn không bảo trì, nâng cấp mặt đường.

Tuyến đường tránh TP Vinh có điểm đầu là phía Bắc thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc) giao với QL1A; điểm cuối tại km23+995 tuyến tránh TP Vinh hiện tại (đầu trạm thu phí cầu Bến Thủy 2), được đầu tư đưa vào khai thác từ năm 2005. Đến tháng 12/2013, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) triển khai thi công dự án tăng cường mặt đường tuyến tránh TP Vinh có chiều dài 24km, với tổng mức đầu tư 339 tỷ đồng (được trích từ nguồn vốn dư, tiết kiệm được từ dự án BOT mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh. Đến 4/2014, Cienco 4 khánh thành, thông xe hạng mục tăng cường mặt đường tuyến tránh TP Vinh...

Nghệ An: Đường tránh TP Vinh đang xuống cấp trầm trọng - Hình 1

Tuyến đường tránh TP Vinh có điểm đầu là phía Bắc thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc) giao với QL1A; điểm cuối tại km23+995 tuyến tránh TP Vinh hiện tại (đầu trạm thu phí cầu Bến Thủy 2)

Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng, hiện nay đã xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng đến việc người dân và các phương tiện tham gia giao thông trên đường nhưng hiện chủ đầu tư vẫn không bảo trì, nâng cấp mặt đường.

Qua khảo sát thực tế từ trạm thu phí cầu Bến Thủy (TP Vinh) đến thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc), tại nhiều điểm xuất hiện sụt lún nghiêm trọng. Nhiều đoạn hình thành các “con lươn” nổi cộm trên đường, nhiều chỗ lún sâu hơn 20cm  kéo dài gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt những người điều khiển xe gắn máy.

Nghệ An: Đường tránh TP Vinh đang xuống cấp trầm trọng - Hình 2

Mặt cầu bị lún nặng tạo thành các “con sóng” theo chiều dọc cầu

Tại cầu vượt đường sắt xã Hưng Thịnh (huyện Hưng Nguyên) trên mặt cầu bị lún nặng tạo thành các “con sóng” theo chiều dọc cầu. Vì là cầu tránh đường sắt nên từ hai bên đường dẫn lên cầu các xe chạy qua đây đều tăng tốc để vượt qua, bên cạnh đó tầm nhìn bị hạn chế do độ dốc của cầu nên rất nguy hiểm.

Hay đoạn giáp cống chui dân sinh Xóm 5 (xã Hưng Tây), chất lượng mặt đường quá tồi tệ, điều khiển xe gắn máy trên đường rất khó khăn, trơn trượt, nếu chủ quan người điều khiển phương tiện dễ bị mất tay lái, nhất là vào những ngày mưa.

Bên cạnh đó suốt chiều dài con đường, nhiều chỗ vá víu chằng chịt, gồ ghề, đặc biệt tại các chỗ giao nhau với các đường ngang như các đường liên xã, quốc lộ 46. Vạch phân cách giữa các làn xe bị biến dạng, ngoằn nghèo do chất lượng nền đường yếu, quá trình sử dụng bị các xe hạng nặng lưu thông gây ra.

Nghệ An: Đường tránh TP Vinh đang xuống cấp trầm trọng - Hình 3

Mặt đường xấu là một trong các nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này

Trên đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết và bị thương nhiều người, gây ra thảm cảnh cho nhiều gia đình các nạn nhân. Anh Phạm Văn Mỹ (trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc), người thường xuyên tham gia lưu thông trên đường tránh thành phố phản ánh, bản thân anh đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân là do tình trạng xuống cấp của con đường này. Nhiều chỗ như “luống khoai”, người điều khiển xe gắn máy dễ bị mất tay lái, trên đường các phương tiện tham gia giao thông thường lại chạy với tốc độ cao, nhất là các xe khách và xe tải nên dễ xảy ra tai nạn.

Phản ánh với chúng tôi, anh Hùng (trú tại xóm 5, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) cũng cho biết, trên đoạn đường qua xã cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc, mặc dù cách đây mấy năm đường này cũng được chủ đầu tư tiến hành sửa chữa, vá víu lại nhưng tình trạng sụt lún vẫn xảy ra  đâu lại vào đấy.

Nghệ An: Đường tránh TP Vinh đang xuống cấp trầm trọng - Hình 4

Tình trạng đường xuống cấp như hiện nay đã xảy ra từ rất lâu nhưng chủ đầu tư đã không có phương án khắc phục hiệu quả

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng đường tránh TP Vinh xuống cấp như hiện nay đã xảy ra từ rất lâu nhưng chủ đầu tư đã không có phương án khắc phục hiệu quả. Tại những điểm sụt lún, nhiều đoạn chủ đầu tư chỉ thực hiện vá víu tạm thời, hiện trạng lụt sún xảy ra đã lâu nhưng không có phương án khắc phục. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên các vụ tai nạn giao thông đau lòng, mặc dù hàng năm Cenco 4 chủ đầu tư đường này thu một khoản phí rất lớn qua trạm thu phí BOT Bến Thủy.  

Trước thực trạng tuyến đường xuống cấp nhưng không hiểu vì sao trong một thời gian dài nhưng chủ đầu tư vẫn không bảo trì, nâng cấp. Trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan chức năng trong vấn đề này ra sao? Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.  

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...