Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Nhà hàng xây dựng trái phép, tồn tại trên nông nghiệp

Công ty CP tư vấn và xây dựng Phương Nam đã ngang nhiên xây dựng nhà hàng trái phép. Việc xây dựng nhà hàng trái phép, tồn tại trên đất nông nghiệp đã kéo dài gần 5 năm đến nay vẫn chưa bị xử lý. Phải chăng là do năng lực quản lý yếu kém của cán bộ địa phương hay do những hành vi tiêu cực nhằm “bảo kê” cho những vi phạm này?

Nganh nhiên xây dựng nhà hàng trên đất nông nghiệp

Nhà hàng Hàu Sữa 68 (trước đó là nhà hàng Phố Mới) toạ lạc tại vị trí đắc địa trên đường Lê Mao, thuộc địa bàn phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An. Với mặt tiền giáp trục đường trung tâm TP Vinh.

Chính quyền địa phương cho hay, việc xây dựng nhà hàng nói trên do Công ty CP tư vấn và xây dựng Phương Nam thực hiện từ năm 2014.

Nghệ An: Nhà hàng xây dựng trái phép, tồn tại trên nông nghiệp - Hình 1

Nhà hàng xây dựng trái phép, tồn tại trên đất nông nghiệp đã kéo dài gần 5 năm đến nay vẫn chưa bị xử lý

Năm 2014, Công ty CP tư vấn và xây dựng Phương Nam đã tự ý xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Nhà hàng Hàu Sữa 68 (trước đó là nhà hàng Phố Mới) với mặt tiền giáp trục đường trung tâm TP Vinh, có diện tích 1000.7 m2.

Cụ thể, phần đất xây dựng nhà hàng trái phép trên đất nông nghiệp này ở thửa đất số 119, tờ bản đồ 23, với diện tích 1007,4 m2, đã được UBND thành phố Vinh cấp cho hộ gia đình cá nhân (mục đích sử dụng là đất trồng lúa) và phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp do HTX Vinh Tân quản lý.

Chính quyền thành phố Vinh thừa nhận việc Công ty Công ty CP tư vấn và xây dựng Phương Nam tự ý xây dựng nhà hàng trên đất nông nghiệp, sử dụng khu đất trên vào mục đích thương mại dịch vụ là không đúng quy định.

Một số người dân sống gần nhà hàng Hàu Sữa 68 cho hay, nhà hàng này đã tồn tại nhiều năm qua, liên tục kinh doanh dịch vụ ăn uống, suốt ngày đêm làm huyên náo ồn ào cả góc phố. Có những hôm đông khách chủ nhà hàng bố trí bố trí cho khách đậu xe ô tô giữa lòng đường Lê Mao gây mất trật tự, ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông.

Với các thông tin đã nêu trên, thấy rằng việc nhà hàng Hàu Sữa 68 (trước đây là Phố Mới) được xây dựng trên đất nông nghiệp là trái quy định.

Do nhiều việc nên chưa xử lý được?

Điều đáng nói, việc Công ty CP tư vấn và xây dựng Phương Nam đã tự ý xây dựng nhà hàng trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra từ năm 2014, tại một địa điểm trên trục đường trung tâm thành phố Vinh, nhà hàng xây dựng trái phép này chỉ nằm cách UBND Phường Vinh Tân và UBND TP Vinh chưa đầy 400 mét.

Nghệ An: Nhà hàng xây dựng trái phép, tồn tại trên nông nghiệp - Hình 2

Theo tìm hiểu nhà hàng Hàu Sữa, trước đây có tên gọi là Phố Mới, đến tháng 8/ 2018 Công ty CP tư vấn và xây dựng Phương Nam cho nâng cấp, sửa chữa và đổi tên là nhà hàng Hàu Sữa ( Ảnh: Mạnh Hùng )

Thế nhưng đến ngày 22/ 8/ 2018, khi Công ty CP tư vấn và xây dựng Phương Nam lại có hồ sơ, đề xuất xin chủ trương đầu tư để hợp thức việc xây dựng, kinh doanh trái phép nói trên thì UBND thành phố Vinh mới đôn đốc yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm?

Tiếp đó, ngày 1/4/2019, UBND TP Vinh ban hành Văn bản số 1755/UBND-QLĐT, do ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND TP Vinh ký gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An về việc cho ý kiến về việc chủ trương đầu tư nhà hàng sinh thái Phố Mới.

Tại Văn bản này UBND TP Vinh cũng đã nêu rõ khu vực đất dự án của Cty CP tư vấn và xây dựng Phương Nam đã xin được chấp thuận chủ trương đầu tư, đơn vị này đã tự ý cho xây dựng công trình trái phép trên đất chưa chuyển đổi cụ thể ở đây là nhà hàng Hàu Sữa 68 đã xây dựng và đưa vào hoạt động trên đất nông nghiệp trái quy định kể từ năm 2014 đến nay.

Đến ngày 14/ 4/ 2019, UBND thành phố Vinh lại tiếp tục có văn bản xem xét chủ trương đầu tư nhà hàng sinh thái Phố Mới, trong đó nhấn mạnh nhà hàng Hàu Sữa 68 xây dựng trên đất nông nghiệp trái quy định.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Công luận, ông Nguyễn Hoàng Mạnh - Chủ tịch UBND phường Vinh Tân: Thừa nhận việc Công ty CP tư vấn và xây dựng Phương Nam xây dựng nhà hàng trên đất nông nghiệp là trái quy định, sai phạm này đã kéo trong nhiều năm qua.

Khi phóng viên hỏi tại sao nhà hàng Hàu Sữa 68 được xây dựng, kinh doanh trái quy định diễn ra trong thời gian dài nhưng UBND phường không có biện pháp xử lý dứt điểm?

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh cho rằng: UBND Phường nhiều việc quá nên chưa xử lý được. Thực ra cũng do quá trình chuyển giao (chuyển giao lãnh đạo phường- PV ) nên chưa quyết liệt.

Trả lời câu hỏi có hay không có cán bộ, công chức chức chính quyền đứng sau bảo kê, chống lưng, bao che cho dự án này ? (Ông Mạnh không trả lời câu hỏi này).

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết : Đã nắm được được thông tin về sai phạm của nhà hàng Hàu Sữu, đang chỉ đạo phòng quản lý đô thị, phường Vinh Tân kiểm tra, xử lý việc Công ty CP tư vấn và xây dựng Phương Nam xây dựng nhà hàng trái quy định trên đất nông nghiệp trong suốt thời gian qua.

Ông Tú cũng nhấn mạnh thêm: " Tôi không biết nhà hàng Hàu Sữa là của ai? quan điểm của UBND TP là xử lý nghiêm, sai phạm đến đâu xử lý đến đó, dù đó là ai không bao che "

Dư luận ở Nghệ An cho rằng phải chăng cán bộ chính quyền được giao trách nhiệm, trước sai phạm này “nhắm mắt làm ngơ”,  “bảo kê” bao che cho doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng Nhà hàng trái phép trên đất nông nghiệp? Ngay cả khi sự việc sai phạm đã rõ nhưng chính quyền UBND phường và UBND thành phố Vinh không xử lý dứt điểm mà dây dưa kéo dài suốt nhiều năm?

Mạnh Hùng

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.