Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Với mục tiêu năm 2024 đạt vị trí 20 - 25 trên toàn quốc và phấn đấu lọt vào top 15 vào năm 2025, Nghệ An đã ra Công văn yêu cầu các Sở, ban ngành và UBND các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao PCI.

Nghệ An đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhằm Với mục tiêu năm 2024 đạt vị trí 20 - 25 trên toàn quốc và phấn đấu lọt vào top 15 vào năm 2025.
Nghệ An đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhằm mục tiêu năm 2024 đạt vị trí 20 - 25 trên toàn quốc và phấn đấu lọt vào top 15 vào năm 2025.

Ngày 5/9, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 7595/UBND-CN, nhằm đẩy mạnh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Theo đó, tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ quan liên quan nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đã được đề ra trong Đề án “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025”. Đặc biệt, cần tập trung vào những chỉ số thành phần giảm điểm và thứ hạng, như: Chỉ số cạnh tranh bình đẳng, tiếp cận đất đai, tính năng động và tiên phong của chính quyền.

Về chỉ số cạnh tranh bình đẳng, UBND tỉnh nhấn mạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thông qua việc phổ biến và thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các hội nghị, hội thảo và khóa tập huấn chuyên đề sẽ tiếp tục được tổ chức để nâng cao năng lực quản trị cho các doanh nghiệp.

Về chỉ số tiếp cận đất đai, tỉnh yêu cầu các cơ quan nhanh chóng sửa đổi các quy định liên quan đến đất đai, đảm bảo phù hợp với Luật Đất đai năm 2024. UBND cũng khuyến khích công khai quy hoạch đất đai, các thủ tục hành chính và chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Tỉnh sẽ ưu tiên xây dựng quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, đặc biệt là tại các khu công nghiệp và các dự án trọng điểm. Đồng thời, việc thông báo công khai quy hoạch đất cho doanh nghiệp cũng được thúc đẩy, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm mặt bằng sản xuất kinh doanh.

Chỉ số tính năng động và tiên phong của chính quyền cũng được đặc biệt chú trọng. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan cần đổi mới phương thức lãnh đạo, linh hoạt trong giải quyết các vấn đề phát sinh nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Các sở, ngành cũng được khuyến khích hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn.

Về chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, tỉnh yêu cầu tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp. Công tác xét xử các vụ việc kinh doanh phải được thực hiện minh bạch, đảm bảo rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng giải quyết.

UBND tỉnh cũng đặc biệt nhấn mạnh vào việc giảm thiểu các chi phí không chính thức và thúc đẩy chuyển đổi số. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ được đẩy mạnh để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thủ tục hành chính. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, tránh các hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Theo kết quả công bố, PCI của tỉnh năm 2023 đạt 65,72 điểm, xếp thứ 44 cả nước, giảm 21 bậc so với năm trước. Các chỉ số thành phần như Chi phí không chính thức, Thiết chế pháp lý, và Tiếp cận đất đai đều có thứ hạng thấp, cho thấy vẫn còn nhiều thách thức cần khắc phục trong thời gian tới.

Bằng những nỗ lực cải cách mạnh mẽ và quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu nâng cao PCI, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp phát triển và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội: Bánh trung thu “đại hạ giá” xuống phố
Hà Nội: Bánh trung thu “đại hạ giá” xuống phố

Hôm nay đã là 17/8 lâm lịch, qua rằm trung thu được 2 ngày. Khi những quầy bánh trung thu của các công ty như: Kinh Đô, Thu Hương, Hữu Nghị... được tháo dỡ là lúc đến thời của bánh trung thu “đại hạ giá”.

Tiết lộ lý do FGF bất ngờ xuất hiện tại Gumball 3000
Tiết lộ lý do FGF bất ngờ xuất hiện tại Gumball 3000

Dịch vụ và dàn xe điện VinFast của FGF được các Gumballers dành nhiều lời khen và đánh giá tích cực là “bảo chứng” cho uy tín của công ty thuê xe được tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập.

Thấy gì từ vị trí siêu kết nối của phân khu The Victoria
Thấy gì từ vị trí siêu kết nối của phân khu The Victoria

Là phân khu hưởng trọn lợi thế siêu kết nối của đại đô thị, cùng vị trí đắc địa khi nằm tách biệt với các dự án khác, The Victoria trở thành giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và yên bình để trở thành một điểm nhấn khác biệt của Vinhome Smart City.

“Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030”
“Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030”

Đó là lời phát biểu của ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Dương tại buổi họp báo thông tin Lễ Công bố Quy hoạch hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xử lý 2 trường hợp đăng thông tin bịa đặt sau bão Yagi trên mạng xã hội
Xử lý 2 trường hợp đăng thông tin bịa đặt sau bão Yagi trên mạng xã hội

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm (PCTP) sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa triệu tập 2 trường hợp để làm việc về hành vi đăng tải thông tin bịa đặt sau bão Yagi trên mạng xã hội.

Hà Tĩnh hưởng ứng chương trình “Vì một Việt Nam xanh”
Hà Tĩnh hưởng ứng chương trình “Vì một Việt Nam xanh”

Sáng 19/9, tại huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Vũ Quang và Vườn Quốc gia Vũ Quang tổ chức lễ phát động hưởng ứng chương trình “Vì một Việt Nam xanh” và tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học năm 2024.