Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Tín dụng đen “bủa vây” từ thành thị tới nông thôn

Thời gian qua, tình trạng cho vay nặng lãi (còn gọi là tín dụng đen) đã và đang nở rộ, hoành hành khắp các huyện thị, nông thôn trên toàn tỉnh Nghệ An. Cũng từ đây, xuất hiện các băng nhóm đòi nợ thuê theo kiểu giang hồ, gây mất trật tự, an ninh xã hội.

"Ma trận" tín dụng đen

Qua nhiều ngày vào cuộc tìm hiểu, theo dõi tại TP. Vinh (Nghệ An), dọc theo trục đường chính hay vào tận trong các con ngõ, PV đều dễ dàng bắt gặp những cơ sở treo băng rôn, tờ rơi quảng cáo dịch vụ tài chính với nội dung hấp dẫn. Cụ thể như: chỉ cần chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giải ngân trong ngày, không cần thế chấp... Nhiều người đã tìm đến những điểm cho vay tài chính này vì cho rằng dịch vụ vay nhanh gọn, đơn giản. Thế nhưng, thực tế người vay thường chịu mức lãi suất cao, khó có thể trả hết nợ, bởi "lãi mẹ đẻ lãi con".

Nghệ An: Tín dụng đen “bủa vây” từ thành thị tới nông thôn - Hình 1Khắp các con ngõ, ngách đi đâu cũng xuất hiện các mẫu giấy quảng cáo dịch vụ tài chính

Đơn cử, tại ngã 3 đường Nguyễn Kiệm (khu vực khối 9, phường Trường Thi) có tới 4 cơ sở hoạt động dưới hình thức cầm đồ, cho thuê xe máy gồm các cơ sở: H.L, K.Y, Th.T, T.D, Ch.H... Tiếp đến, đường Phượng Hoàng (phường Trung Đô) cũng nổi lên một số điểm dưới hình thức hỗ trợ tài chính, cầm sim số đẹp gồm các cơ sở: Ph.B, C.Q,  A.D...

Đặc biệt, tuyến đường Bạch Liêu (chạy qua trường Đại học Vinh) dài chưa đầy 1km nhưng có tới hàng chục cơ sở tín dụng đen. Số lượng nhiều đến mức người dân gọi nơi đây là “khu phố cầm đồ”. Dọc 2 bên đường, cứ cỡ vài chục mét lại có một điểm, thậm chí, hai đến ba cơ sở nằm sát nhau. Qua khảo sát sơ bộ tại đây, chúng tôi đã liệt kê danh sách các cơ sở hoạt động tín dụng đen gồm: S.A, H. D, Q.M, Tr.S, T.H, V.S, H.Ph, T.V, V.T...

Nghệ An: Tín dụng đen “bủa vây” từ thành thị tới nông thôn - Hình 2Khu vực ngã 3, đường Nguyễn Kiệm, trong bán kính chưa đầy 50m nhưng có tới 5 cơ sở tín dụng đen dưới hình thức cầm đồ, cho thuê xe máy

Không chỉ ở khu vực thành thị, PV báo Thương hiệu & Công luận ghi nhận tại nhiều khu vực nông thôn, các tờ quảng cáo cho vay tiền cũng được dán khá nhiều trên trụ điện, cột đèn tín hiệu giao thông…

Theo tìm hiểu, phương thức hoạt động của nhóm cơ sở, đối tượng cho vay nặng lãi này là tạo vỏ bọc bên ngoài dưới dạng các doanh nghiệp, công ty kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ trả góp, tư vấn tài chính... Tuy nhiên, thực chất đó chỉ là những công ty “ma”, không đăng ký kinh doanh, được cái đối tượng “đàn anh, đàn chị” dựng lên để hoạt động cho vay nặng lãi. Thông qua các hình thức dán tờ rơi, quảng cáo ở những nơi công cộng như khu vực gần trường học, điểm dừng xe buýt nhằm tiếp cận những người có nhu cầu.

Nghệ An: Tín dụng đen “bủa vây” từ thành thị tới nông thôn - Hình 3Các mẫu giấy kích cỡ A4 với những dòng chữ “Alô là có tiền”, “hỗ trợ tài chính”, “cho vay tiền” được gián kín bề mặt bảng thông báo của UBND phường Trung Đô

Trong vai người có nhu cầu vay tiền, chúng tôi liên hệ theo số điện thoại 0982.37.8xxx in trên tấm bảng quảng cáo của cơ sở Bảo Tín (nằm trên đường Hàm Nghi, phường Hưng Dũng, TP. Vinh) thì được người đầu dây bên kia cho biết: Nếu vay theo hình thức cầm đồ với khoản vay 5 triệu đồng, thì lãi suất của gói vay đó là 10nghìn/ngày và phải trả lãi theo tháng. Còn nếu khoản vay lớn hơn cũng như vay ngắn hạn thì lãi suất cũng theo đó mà cao hơn. Thủ tục đơn giản, chỉ cần mang theo CMND và giấy phép lái xe, đồng ý thì gặp nhau làm việc và nhận tiền.

Biết là vậy, nhưng nhiều người vì cùng quẫn vẫn bất chấp “bán mạng” cho tín dụng đen. Anh Ng.H.T. (một người từng vay nặng lãi) chia sẻ: “Cùng quẫn quá thì làm liều thôi, vay dễ bao nhiêu thì trả khó bấy nhiêu. Bởi lẽ, với lãi suất cắt cổ, lãi mẹ đẻ lãi con nên hầu như nhiều người không có khả năng chi trả, để rồi khiến cuộc sống lao đao”.

Nghệ An: Tín dụng đen “bủa vây” từ thành thị tới nông thôn - Hình 4Những mẫu giấy tín dụng đen dán kín trên một trụ điện

“Khi liên hệ đặt vấn đề thì được bên cho vay mời chào nhiệt thành, kèm theo là những cam kết có lợi cho người vay như thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng, lãi suất thấp,… nhưng thực tế lại khác xa lắm. Một khi mình đặt bút ký vào tờ biên nhận thì coi như "treo cổ vào thòng lọng", chỉ cần chậm trễ lãi vài hôm là y rằng có người gọi điện đe nạt, khủng bố tinh thần. Tôi cũng đã chứng kiến đứa bạn chỉ vì chót vướng vào tín dụng đen khiến tan cửa nát nhà” Anh T. lắc đầu ngao ngán nói.  

Nhiều hệ lụy khôn lường!

Hệ lụy là khi “lãi mẹ đẻ lãi con”, người vay không có khả năng thanh toán, phía cho vay thuê nhiều đối tượng mang bóng dáng “xã hội đen”, thân mình xăm trổ, có tiền án, tiền sự tụ tập thành băng nhóm đến nhà đòi nợ. Các đối tượng này thường dùng thủ đoạn đe dọa, ném chất thải bẩn vào nhà, khủng bố tinh thần, thậm chí hành hung khiến người vay và gia đình hoang mang, gia đình tan nát, ly tán…

Nghệ An: Tín dụng đen “bủa vây” từ thành thị tới nông thôn - Hình 5Trên các hộp đựng đũa, khăn giấy của quán ăn nhà hàng cũng là nơi tín dụng đen “bủa vây”

Mới đây, Công an TP Vinh đã bắt nhóm giang hồ cho vay nặng lãi tấn công chất bẩn, thuốc chuột vào nhà dân. Cụ thể, trong 2 tháng qua, nhóm này đã 5 lần ném chất bẩn vào nhà anh Nguyễn Văn L. (39 tuổi, trú phường Hưng Bình, TP Vinh), để khủng bố tinh thần.

Nghệ An: Tín dụng đen “bủa vây” từ thành thị tới nông thôn - Hình 6Một điểm cho vay tín dụng dưới hình thức cho thuê xe máy

Không chỉ khủng bố “con nợ”, mà các đối tượng còn đấu đá, mở rộng địa bàn làm ăn, gây nên cảnh tượng tranh dành hỗn loạn. Như báo Thương hiệu & Công luận đưa tin, hồi giữa tháng 11/2018, xuất phát từ mâu thuẫn, tranh chấp địa bàn làm ăn mà 2 cơ sở hoạt động cho vay tài chính trái phép tại tỉnh Hà Tĩnh đã ẩu đả, dẫn đến một người tử vong tại chỗ.

Trong đêm 25/12/2018, Công an TP. Vinh (Nghệ An) ập vào một phòng tại khách sạn trên địa bàn, bắt quả tang 9 đối tượng (7 nam và 2 nữ) đang thác loạn tập thể sau khi sử dụng ma tuý đá. Điều đặc biệt, 4 trong 9 người này còn nằm trong ổ nhóm đòi nợ thuê, đã thực hiện nhiều vụ khủng bố tinh thần con nợ trên địa bàn.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.