Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Vẫn nóng thực phẩm bẩn

Nghệ An là tỉnh đông dân cư, đồng thời là trung tâm đầu mối tiếp nhận, chuyển giao nhiều loại thực phẩm, hàng hóa. Trong đó, có không ít hàng hóa là thực phẩm độc hại, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được sử dụng khá phổ biến trong sản xuất, chế biến, kinh doanh.

Nghệ An: Vẫn nóng thực phẩm bẩn - Hình 1

Kiểm tra thực phẩm (Hình minh họa)

Triển khai quyết liệt

Qua công tác đấu tranh cho thấy, trên địa bàn Nghệ An, vẫn tồn tại nhiều cơ sở vi phạm với mức độ nghiêm trọng.

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai Tháng hành động vì ATTP trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2018, trong tháng, Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh đã tiến hành thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm trên địa bàn. 

Tính đến ngày 3/5/2018, Đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành thanh kiểm tra 17 cơ sở và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở; tổng số tiền xử phạt khoảng 48,7 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm chủ yếu là thiếu tủ lưu mẫu, bảo quản thực phẩm không đảm bảo, thực phẩm không có hợp đồng chứng minh nguồn gốc, phụ gia và nguyên liệu thực phẩm hết hạn sử dụng, khu chế biến không đảm bảo vệ sinh, nhân viên không trang bị bảo hộ khi chế biến...

Theo báo cáo của Chi cục QLTT và Chi cục VSATTP, năm 2017, tại Nghệ An, xảy ra 10 vụ ngộ độc thực phẩm với 357 người mắc, trong đó 3 trường hợp tử vong.

Đã tiến hành kiểm tra 19.354 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Trong đó, 4.323 cơ sở vi phạm, xử lý 2.076 cơ sở  vi phạm về VSATTP với tổng giá trị thu phạt hơn 2,6 tỷ đồng. Phát hiện, bắt giữ và tiêu hủy hơn 10 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, làm giả, làm nhái…

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 15.000 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Hiện nay, cấp tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận VSATTP, cấp huyện và xã vẫn chưa thể kiểm soát một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, vẫn còn hàng nghìn cơ sở hoạt động tự do, chưa được đăng ký, quản lý về cơ sở, tiêu chuẩn thực phẩm an toàn, vệ sinh môi trường và phòng chống nhiễm khuẩn.

Tăng cường kiểm tra

Ông Nguyễn Hồng Phong, Chi cục phó Chi cục QLTT cho biết, qua kiểm tra tại các chợ, cơ sở sản xuất…, lực lượng chức năng đã phát hiện có chất cấm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các sản phẩm.

Theo Chi cục ATTP, so với những năm trước, hiện nay, hầu hết các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm đã nắm bắt được Luật ATTP, thể hiện qua việc các cơ sở thực hiện tương đối đầy đủ giấy tờ liên quan đến ATTP, đầu tư cơ sở vật chất khang trang.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở, nhất là cơ sở nhỏ lẻ, hộ dân, do quan tâm lợi nhuận nên chưa có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Một số làng nghề sản xuất theo thói quen mà không biết những thói quen đó ảnh hưởng đến vấn đề ATTP của sản phẩm. 

Phát biểu tại lễ phát động Tháng hành động vì ATVSTP, vừa qua, ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu: Để công tác đảm bảo VSATTP thực sự đem lại hiệu quả, các cấp, ngành, nhất là cấp huyện, xã cần phải nâng cao vai trò, trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn quản lý. Phát huy hiệu quả sự phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể trong việc đảm bảo ATTP, huy động cả cộng đồng cùng tham gia giám sát, phát hiện, tố cáo các cơ sở, tổ chức, cá nhân sản xuất thực phẩm bẩn.

Các lực lượng chức năng cần phải tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo ATTP. Đồng thời tôn vinh, quảng bá, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, nhất là sản phẩm truyền thống mang đặc trưng vùng, miền.

Thiết nghĩ, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hơn ai hết, những người sản xuất, kinh doanh cần đề cao lương tâm, đạo đức nghề nghiệp của mình, đừng vì lợi nhuận trước mắt mà đánh mất lương tri.

Về phía người tiêu dùng, hãy luôn tỉnh táo, sáng suốt trong việc lựa chọn những loại sản phẩm an toàn. Không mua các loại thực phẩm đóng bao gói sẵn không nhãn mác, chỉ mua các loại có nhãn đầy đủ như tên thực phẩm, địa chỉ cơ sở sản xuất, định lượng thực phẩm, thành phần cấu tạo, chỉ tiêu chất lượng chủ yếu, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản và sử dụng...

 Mạnh Hùng

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.