Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghiêm khắc xử lý các đối tượng đưa tin bịa đặt về dịch bệnh

Công an các địa phương đã xử lý nhiều đối tượng tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều ngày 5/2, trước câu hỏi của báo chí về việc nhiều người dân đăng tin sai lệch về dịch bệnh virus corona và đã bị xử lý nhanh chóng, tuy nhiên có những nghệ sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng thì việc xử lý lại chậm.

Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ TT&TT được giao phối hợp với Bộ Công an cùng phát hiện và có kiến nghị xử lý, trách nhiệm xử lý chính được Chính phủ giao cho Bộ Công an.

Chiều ngày 1-2, tài khoản facebook có tên "Phan Lan Hoa" đăng dòng trạng thái với nội dung: "Bà con dân bản Vũng Tàu chú ý. Hiện nay bệnh viện Vietsovpetro đã có một bệnh nhân nghi nhiễm virus Vũ Hán. Tự bảo trọng mình". Một số người đã bình luận nói rằng nên cẩn thận và có người nói đây là "thông tin không chính xác, đề nghị gỡ bài". Khoảng 30 phút sau, tài khoản này đã gỡ đi dòng trạng thái trên.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trung tâm y tế Vietsovpetro khẳng định, thông tin trên là không chính xác và đến thời điểm hiện tại, không có bệnh nhân nào bị viêm phổi do chủng mới virus corona điều trị tại đây.

Theo tìm hiểu, hiện tại ở Trung tâm y tế Vietsovpetro có một cháu bé người Nga 10 tuổi đang được cách ly vì sốt. Đại diện trung tâm này cho hay, trường hợp cháu bé này bị sốt và điều trị tại đây từ ngày 16-1. Sau đó, từ ngày 19 đến 23-1 cháu bé này đi du lịch ở Hồng Kông cùng gia đình. Sau khi đi du lịch về, cháu tiếp tục vào điều trị.

Cùng ngày, ông Phạm Minh An, giám đốc sở Y tế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, khẳng định trường hợp cháu bé người Nga vì không phải đi từ vùng dịch về, chỉ "sốt bình thường", "không nghi ngờ" nên không đưa vào danh sách kiểm soát. Còn đại diện Trung tâm y tế Vietsovpetro khẳng định, hiện tại cháu đáp ứng điều trị tốt, sức khoẻ đã ổn định.

Ngay trong chiều tối 2-1, Công an TP Vũng Tàu đã xác định được những người có liên quan trong chuyện "bàn luận" thông tin trên và đã làm việc với những người này.

Ngày 3/2, Công an tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai chủ facebook đăng tải thông tin sai sự thật về chủng virus Corona ở Đắk Nông.

Một tài khoản bị xử phạt vì tung tin đồn thất thiệtMột tài khoản bị xử phạt vì tung tin đồn thất thiệt (Ảnh: IT)

Trước đó, ngày 31/1/2020, ông L.Q.H và bà N.T.H cùng trú tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã có hành vi sử dụng tài khoản facebook cá nhân để tung tin sai sự thật trên mạng xã hội về việc có hai trường hợp ở Đắk Nông mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona gây ra.

Cụ thể ông L.Q.H đã đăng tải nội dung: “Gia Nghĩa có một người nhiễm cornna rồi nha. Phường Nghĩa Tân luôn. Người này là thông dịch viên cho TQ làm việc dưới SG về nhà ăn tết. Bị trước tết, hiện đã cách ly. Chắc mai lên báo đó. Khả năng đã lây cho nhiều người. Sợ quá.”.

Bà N.T.H đăng tải nội dung: “Bệnh viện Đắk Nông đã cách ly một người nghi nhiễm virus corona. Các bạn Đắk Nông chia sẻ nhau để cùng nhau phòng chống dịch nhé”.

Sau khi các thông tin lan truyền trên mạng xã hội, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đã có báo cáo khẳng định đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona gây ra, cũng như chưa có trường hợp nào nghi nhiễm và phải cách ly.

Cơ quan công an cũng đã tiến hành xác minh và làm việc với các trường hợp trên. Tại buổi làm việc, ông L.Q.H và bà N.T.H đã thừa nhận thông tin đăng tải là sai sự thật và tiến hành gỡ bỏ những nội dung trên facebook cá nhân, đồng thời cam kết không tái phạm.

Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt theo Quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐCP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện với số tiền 10 triệu đồng/ một trường hợp vi phạm.

Ngày 3/2, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết vừa lập biên bản các đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật về virus corona.

Công an huyện Gò Dầu vừa xử lý 2 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về virus corona trên trang Facebook cá nhân gây hoang mang dư luận.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật về virus corona gây ảnh hưởng nghiêm trọng, PA03 đã vào cuộc điều tra, xác minh, xử lý.

Công nhân Lảnh Thị Mai L. (SN 2000, ngụ tại ấp 6, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu) và Ngô Bảo Q. (SN 1992, ngụ ấp Bến Kinh, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng) đang làm việc tại các công ty trên địa bàn bị triệu tập.

Họ đã thừa nhận đăng thông tin trên chủ yếu là muốn câu like. L. và Q. cam kết không đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh corona trên mạng xã hội và gỡ bỏ bài viết, đính chính lại thông tin đã đăng.

Ngày 6/2, Công an huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Lê Thị Bích Phượng (SN 1987, ngụ thị trấn Cần Giuộc) vì đăng tải thông tin sai sự thật về virus corona lên mạng xã hội Zalo.

Trước đó, chiều 1/2, lực lượng chức năng phát hiện Zalo “Le Phuong” đăng tải thông tin: “Khách uống cà phê thông cảm giùm em nha. Em phải đeo khẩu trang vì Mỹ Lộc có 2 người mới phát hiện bị nhiễm corona rồi…”, kèm theo hình ảnh cá nhân của người này. Sự việc nhanh chóng nhận được lượt bình luận cao gây xôn xao dư luận.

Nhận được thông tin, vào cuộc điều tra, Công an xác định thông tin trên không đúng sự thật nên mời Phượng đến trụ sở công an làm việc. Tại đây, Phượng khai nhận đăng tải thông tin không đúng sự thật về virus corona, không nắm rõ thông tin về trình trạng dịch bệnh.

Sau đó, Công an yêu cầu Phượng gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm. Công an cũng lập biên bản xử phạt 12,5 triệu đồng đối với Phượng về hành vi “đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận”, vi phạm điểm a, khoản 3, điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Công an tỉnh Đồng Nai đã triệu tập chủ tài khoản facebook tung tin đồn thất thiệt về chuyên gia người Trung Quốc bị mắc bệnh nCoV và kêu gọi công nhân nghỉ việc.

Cụ thể vào lúc 19h16 phút ngày 04/02/2020, Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện tài khoản Facebook Trần Tinh Nghĩa chia sẻ bài viết của đối tượng phản động lợi dụng dịch Virus Corona đưa thông tin có nội dung xuyên tạc tại Công ty Pousung có chuyên gia người Trung Quốc bị mắc bệnh và kêu gọi công nhân nghỉ việc, gây hoang mang trong công nhân và ảnh hưởng đến ANTT tại Công ty.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, Phòng An ninh kinh tế đã phối hợp cùng Công an huyện Trảng Bom khẩn trương xác minh, đấu tranh, làm rõ chủ thể và động cơ đăng tải bài viết trên là Trần Thị Thu Thùy, sinh năm 1988, ngụ tại huyện Trảng Bom.

Quá trình làm việc đương sự đã nhận thức được việc chia sẻ thông tin sai sự thật của mình đã làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương, vi phạm các quy định của pháp luật về đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội và cam kết không tái phạm.

Qua sự việc này, Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo người dân phải cẩn trọng khi đăng tải, chia sẻ các thông tin không rõ nguồn gốc, không đúng sự thật lên các trang mạng xã hội, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa phương.

Ông Trần Kim Kha, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định, cho biết Thanh tra Sở vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Quốc Đạt (24 tuổi, trú tại phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) 10 triệu đồng về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.

Nguyễn Quốc Đạt là quản trị Fanfage Đội SOS-Hiệp sỹ Quy Nhơn.

Trước đó, đêm mùng 3 Tết Canh Tý, Nguyễn Quốc Đạt có đăng lên Fanfage Đội SOS-Hiệp sỹ Quy Nhơn với nội dung: "Virus corona có dấu hiệu xuất hiện tại thành phố Quy Nhơn. Đã có 3 trường hợp khách Trung Quốc được đưa từ một khách sạn ở xã Nhơn Lý vào bệnh viện để xét nghiệm virus corona."

Ngay sau đó, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định phối hợp Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA 03) thuộc Công an tỉnh Bình Định đã mời Nguyễn Quốc Đạt lên làm việc.

Tại buổi làm việc, Đạt thừa nhận thông tin nói trên là không chính xác, đã gỡ bỏ và đính chính, xin lỗi.

Theo một số luật sư, nếu người tung tin thất thiệt nhằm gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự người đó về hành vi Vu khống, quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù cao nhất 7 năm.

Trường hợp loan tin đồn sai sự thật nhằm xuyên tạc, câu like hoặc phục vụ cho mục đích kinh doanh qua mạng,... người đăng tin sẽ bị xử phạt hành chính theo Khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013, mức phạt tiền 20-30 triệu đồng đối với tổ chức, 10-15 triệu đối với cá nhân.

Nếu hành vi tung tin thất thiệt gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông, Internet, với mức phạt tù lên đến 3 năm.

Hải Đăng (Th)

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.