Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Cận cảnh tuyến đường 70 tỷ chưa bàn giao đã hư hỏng nặng

Với chiều dài tuyến đường hơn 15km, tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng, tuyến đường nhằm phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân xã Thúy Sơn và xã Thạch Lập, huyện miền núi huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Thế nhưng tuyến đường chưa bàn giao để đưa vào sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Tuyến đường được đầu tư lên đến 70 tỷ đồng, nhưng chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng
Tuyến đường được đầu tư lên đến 70 tỷ đồng, nhưng chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo quyết định phê duyệt số 4120/QĐ-UBND ký ngày 18/11/2009, dự án nâng cấp đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập, với tổng mức đầu tư là 19.995.000.000 đồng. Sau đó, được điều chỉnh tăng mức vốn đầu tư lên 46.428.000.000 đồng theo quyết định số 2938/QĐ-UBND ký ngày 8/9/2011, dự án tiếp tục được điều chỉnh nguồn vốn theo quyết định số 3804/QĐ-UBND ký ngày 29/10/2013 với tổng mức đầu tư lên đến 67.082.839.000 đồng.

Được biết, năm 2019 theo quyết định số 4756/QĐ-UBND dự án lại một lần nữa được phê duyệt điều chỉnh nguồn vốn hơn 70 tỷ đồng. Nhưng sau 12 năm trôi qua kể từ khi được chấp thuận chủ trương đến nay, dự án nâng cấp đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) vẫn chưa bàn giao.

Theo phản ánh của người dân, Phóng viên đã có mặt tại tuyến đường này, và không khỏi ngạc nhiên khi một dự án được đầu tư lên đến 70 tỷ đồng nhưng nhiều năm qua đơn vị thi công không thể bàn giao vì đã xuống cấp nghiêm trọng.

Anh Trần Văn Hùng, 45 tuổi, người dân xã Thạch Lập huyện Ngọc Lặc bức xúc: "Khi dự án làm đường mới khởi công, bà con chúng tôi rất phấn khởi, bởi chỉ một thời gian nữa, con đường dẫn vào trung tâm hai xã Thúy Sơn, Thạch Lập sẽ hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và giao thương, phát triển kinh tế giữa các địa phương. Thế nhưng, niềm mong mỏi ấy của người dân chúng tôi vẫn chưa trở thành hiện thực, khi con đường huyết mạch này đến nay vẫn chưa xong mà đã xuống cấp. Ngày nắng đi lại còn đỡ, nhưng cứ mưa đến, nước đổ về nhiều tràn qua đường, những hố voi, hố trâu tại các điểm sụt lún khiến người dân, nhất là các cháu nhỏ đi lại rất khó khăn và nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người dân qua lại nơi đây. Chúng tôi, đã nhiều lần báo lên chính quyền xã, nhưng đến nay vụ việc vẫn không được giải quyết, thời gian gần đây một số người dân trong xã phải chia sẻ vụ việc lên cộng đồng mạng xã hội", anh Hùng cho biết thêm.

Nhiều đoạn bề mặt tuyến đường đã bong tróc, đất đá lởm chởm dồn thành từng đống
Nhiều đoạn bề mặt tuyến đường đã bong tróc, đất đá lởm chởm dồn thành từng đống.

Được biết, dự án nâng cấp tuyến đường giao thông đi từ xã Thúy Sơn đến xã Thạch Lập nối đến xã Điền Thượng của huyện Bá Thước được khởi công từ năm 2015 với tổng chiều dài hơn 15km, tổng mức đầu tư lên đến hơn 70 tỷ đồng, với hai nhà thầu thi công.

Nhà thầu chính là Công ty cổ phần Việt Thanh VnC, khối lượng thi công của đơn vị này là từ Km3+200 đến Km11+928,5.

Nhà thầu phụ là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tân Thanh, thi công từ Km0+00 đến Km3+200 và đoạn từ Km11+928,5 đến Km15+756.

Cũng theo quyết định phê duyệt ban đầu của UBND tỉnh Thanh Hóa số 4120/QĐ-UBND ban hành vào 18/11/2009, dự án nâng cấp đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập có tổng mức đầu tư 19.995.000.000 đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án và nguồn vốn tại điều chỉnh mức điều chỉnh số 4756/QĐ-UBND ngày 13/11/2019, dự được phê duyệt điều chỉnh nguồn vốn lên 70.607.000.000 đồng.

Khắp bề mặt tuyến đường chi chít ổ gà, ổ voi, cứ mưa là đọng nước, tiềm ẩn gây tai nạn cho người dân địa phương
Khắp bề mặt tuyến đường chi chít ổ gà, ổ voi, cứ mưa là đọng nước, tiềm ẩn gây tai nạn cho người dân địa phương.

Cụ thể lần điều chỉnh này vốn ngân sách Trung ương là 68.389.000.000 đồng, vốn do UBND huyện Ngọc Lặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng là 2.228.000.000 đồng. Như vậy sau nhiều lần điều chỉnh dự án và nguồn vốn đã tăng lên gấp rất nhiều lần so với dự toán ban đầu. Điều này không khỏi khiến dư luận và người dân bức xúc.

Chị Phạm Thị L, người dân thôn Đô Sơn cho biết, dự án làm đến đâu chúng tôi phấn khởi đến đó. Nhưng con đường này cũng gian nan lắm, vì nó được xây dựng suốt thời gian dài, nhưng từ đầu tháng 2 vừa qua con đường được làm xong đã hư hỏng bong chóc, như “kẹo lạc”, tính ra mỗi km đường ở đây chi phí gần 5 tỷ đồng, nhưng chất lượng thì không thể chấp nhận được.

Người dân phản ánh, tuyến đường xuống cấp là do nhà thầu dùng vật liệu kém chất lượng để đưa vào thi công, có dấu hiệu rút ruột công trình
Người dân phản ánh, tuyến đường xuống cấp là do nhà thầu dùng vật liệu kém chất lượng để đưa vào thi công, có dấu hiệu rút ruột công trình.

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc cho biết: Dự án hiện vẫn chưa bàn giao, hiện nay nguồn ngân sách đã giải ngân cho đơn vị thi công khoảng 54 tỷ đồng, số còn lại đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo các đơn vị để chờ bàn giao. Huyện cũng đã nhận được phản ảnh của người dân nên ngày 24/5 vừa qua đã có cuộc làm việc với đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cũng như UBND xã Thạch Lập để tìm ra nguyên nhân hư hỏng của con đường, để có hướng khắc phục. Hiện nay, đơn vị thi công đang lập phương án khắc phục và sẽ trình lên huyện Ngọc Lặc trong thời gian tới.

Liên quan đến dự án tuyến đường hơn 70 tỷ mới thi công xong, chưa bàn giao nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng, Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc cho biết: “Ngay sau khi có thông tin phản ánh về tuyến đường mới thi công xong đã xuống cấp nghiêm trọng, tôi đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát kinh tế vào cuộc kiểm tra làm rõ nguyên nhân. Cơ quan điều tra sẽ thu thập hồ sơ, lấy mẫu thiết kế, phương án thi công, kiểm tra để đánh giá chất lượng công trình, nếu công trình thực hiện sai thiết kế, phương án thi công không đảm bảo thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Sơn cho biết thêm.

Lê Nam

 

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa
Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ
Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ

Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra kho đông lạnh có địa điểm kinh doanh tại chợ Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và phát hiện thu giữ số lượng lớn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%
Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%

Chiều 16/4, tại Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, đường Trần Phú, TP. Quy Nhơn diễn ra buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội qúy I/2024. Tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết: Qúy II-2024, toàn tỉnh phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%.

Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả
Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả

Chiều 16/4, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Ban Chỉ đạo IUU Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài tháng 3/2024. 

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Hà Nội – Ngày 16/4/2024: Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.