Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người hành nghề môi giới bất động sản chân chính chưa được bảo vệ

Trong khoảng 300.000 môi giới BĐS đang hoạt động tại Việt Nam, hiện chỉ có 27.000 người có Chứng chỉ hành nghề theo luật cũ, 8.000 người đã có Chứng chỉ hành nghề theo luật mới. Nhà môi giới BĐS tại Việt Nam nhìn chung đều “thờ ơ” và bỏ qua những quy định của pháp luật khi hành nghề.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Môi giới bất động sản Việt Nam – chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế” được tổ chức mới đây tại Sài Gòn.

Bất động sản (BĐS) là lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng ấn tượng những năm gần đây. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 11 tháng đầu năm 2018, số doanh nghiệp được thành lập mới là 11.637 doanh nghiệp, tăng 6,5%. Trong đó, lĩnh vực BĐS áp đảo với 6.423 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 41,7%. Riêng 3 tháng đầu năm 2019, lĩnh vực kinh doanh BĐS tăng trưởng 26,3% với 1.548 doanh nghiệp mới được thành lập. Đáng chú ý, trong số hàng ngàn doanh nghiệp BĐS thành lập mới mỗi năm, số doanh nghiệp môi giới đang chiếm một lượng đông đảo.

Người hành nghề môi giới bất động sản chân chính chưa được bảo vệ - Hình 1

Hội thảo thu hút 600 khách mời là các cấp quản lý của các công ty môi giới sàn giao dịch, chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án và kinh doanh BĐS tham gia

Từ năm 2014, Luật Kinh doanh BĐS đã quy định rõ: Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS. Nếu cá nhân kinh doanh độc lập thì phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS và đăng ký mã số thuế và nộp thuế theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định. Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Kinh doanh môi giới BĐS mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định; Không lập hợp đồng hoặc hợp đồng môi giới BĐS không đầy đủ các nội dung chính đã được quy định tại Điều 61 Luật Kinh doanh BĐS.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong khoảng 300.000 môi giới BĐS đang hoạt động tại Việt Nam, hiện chỉ có 27.000 người có Chứng chỉ hành nghề theo luật cũ, 8.000 người đã có Chứng chỉ hành nghề theo luật mới. Nhà môi giới tại Việt Nam nhìn chung đều “thờ ơ” và bỏ qua những quy định của pháp luật khi hành nghề. Khi rào cản pháp luật vô hình chung không có nhiều “giá trị” với những người làm nghề môi giới, thì việc trông đợi các nhà môi giới tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, đóng góp cho sự phát triển minh bạch của thị trường BĐS là một điều không đơn giản.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư kí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, việc quá nhiều môi giới chưa có chứng chỉ hành nghề nhưng đã vội vã tham gia thị trường đã tạo ra nhiều hệ lụy bất cập, khiến các cơ quan quản lý đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, việc thiếu nghiêm túc trong hoạt động môi giới, chạy theo hoa hồng, phó mặc quyền lợi khách hàng, thậm chí thổi giá, lừa đảo chính là nguy cơ và mầm mống dẫn đến những biến động bất thường của thị trường như giai đoạn trước đây. Hệ quả là hình ảnh của rất nhiều môi giới chuyên nghiệp cũng bị sai lệch trong con mắt của người dân, trở thành các “cò đất”.Cũng theo thống kê của Bộ Xây dựng, khoảng 80% giao dịch BĐS thành công là thông qua môi giới. Như vậy, môi giới có vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường BĐS.

Tại hội thảo Môi giới bất động sản Việt Nam: Chuyên nghiệp và Hội nhập quốc tế, ông Trần Minh Hoàng, Phó Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết môi giới bất động sản xuất phát từ chính nhu cầu của thị trường với đặc thù riêng biệt. Nghề môi giới bất động sản gắn liền với tính minh bạch của thị trường, do đó, yêu cầu với các môi giới viên bất động sản phải được đặt ra rất cao, thậm chí có những chế tài nghiêm khắc với những hành vi vi phạm chuyên môn, đạo đức nghề. Đồng thời, môi giới bất động sản cũng phải có năng lực đánh giá về tính hợp pháp của bất động sản rao bán và chịu trách nhiệm về tính chính xác, minh bạch.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng của nghề môi giới bất động sản vẫn còn không ít những hạn chế xuất phát từ bất cập trong công tác thực thi quản lý hoạt động hành nghề, chưa theo kịp sự phát triển nhanh chóng của nghề. Hoạt động môi giới bất động sản không có sự phân biệt giữa người hành nghề chân chính, chú trọng phát triển nghề nghiệp, tuân thủ pháp luật và những người hoạt động môi giới chui, chú trọng kiếm tiền nhanh, thiếu chuyên môn, trục lợi, cạnh tranh không lành mạnh. Thực trạng thị trường cho thấy người hành nghề môi giới bất động sản chân chính chưa được bảo vệ, trong khi kinh doanh chộp giật, vi phạm luật pháp diễn ra khá phổ biến.

Ông Hoàng cho hay: “Hiện người môi giới bất động sản còn yếu về chuyên môn, xem nhẹ trách nhiệm đạo đức, coi thường các quy định quản lý. Một số lượng lớn các sản phẩm được môi giới đưa thông tin ảo, thổi phồng giá, chào bán không đủ tiêu chuẩn đưa vào kinh doanh.

Trên 90% tin rao bán bất động sản nhà ở riêng lẻ thiếu chính xác, có sai lệch thông tin hoặc về vị trí, giá cả hoặc thông tin về pháp lý bất động sản, quy hoạch. Rất nhiều người dân gặp phải rủi ro khi giao dịch bất động sản thông qua môi giới không chuyên nghiệp, đẫn đến thiệt hại tài sản, thậm chí bị lừa đảo”. 

                                                                                                                                                         Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn