Tháng 11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung Ương Thái Lan đã tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ ứng dụng mã phản hồi nhanh (QR code) giữa Việt Nam và Thái Lan. Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty Chuyển mạch Thái Lan (NITMX) đã hoàn thành kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR vào tháng 03/2021. Việc kết nối thanh toán bán lẻ ứng dụng QR code giữa hai nước giúp người dân, du khách, đơn vị bán hàng hai bên tiếp cận với một phương thức thanh toán mới với chi phí thấp, nhanh chóng, an toàn và tiện lợi hơn,  góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch song phương cũng như tăng cường sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán giữa Việt Nam và Thái Lan.

Là ngân hàng thành viên của NAPAS và là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai hình thức thanh toán này, Nam A Bank đã triển khai thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR tại Thái Lan qua ngân hàng số Open Banking Nam A Bank - giúp khách hàng khi du lịch, lưu trú tại đất nước chùa vàng, có thể dễ dàng thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thanh toán trực tiếp với tính năng quét mã QR ngay trên ứng dụng Open Banking.

 Theo đó, du khách Việt Nam là khách hàng của Nam Á Bank có thể quét mã ThaiQR tại gần 08 triệu điểm chấp nhận thanh toán tại Thái Lan bao gồm các  điểm tham quan và mua sắm nổi tiếng như: Chuỗi siêu thị Big C, Khu phức hợp và Trung tâm mua sắm Central World Bangkok, Trung tâm thương mại Siam Paragon, Icon Siam, các chuỗi cửa hàng tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi (Bangkok), Don Mueang (Bangkok), Phuket,... Ngoài ra, tại xứ sở chùa vàng, nhiều ngôi chùa như chùa Thuyền (Wat yannawwa), chùa Phật vàng (Wat Traimit) cũng đã cho phép du khách chuyển tiền công quả bằng cách quét mã QR đặt ngay tại khu vực bệ thờ, các sảnh/khu vực tham quan trong chùa.

Theo báo cáo về “Xu hướng du lịch nước ngoài tại Việt Nam 2022” của Công ty The Outbox Company, mùa hè vừa qua là giai đoạn sôi động về du lịch nước ngoài của người Việt. Năm 2022 chứng kiến Việt Nam trở thành nguồn khách quan trọng, nằm trong Top 5 nguồn khách lớn nhất của Thái Lan, với gần 373.000 lượt khách tính đến ngày 15/11 (theo TAT).

 Việc áp dụng thành công công nghệ thanh toán bằng mã QR ngoài lãnh thổ Việt Nam, cụ thể là Thái Lan đã cho thấy bước tiến mới về công nghệ thanh toán cũng như việc triển khai phối hợp thành công giữa hai nền kinh tế có mức tăng trưởng hàng đầu khu vực. Đồng thời tạo thuận lợi cho các hoạt động giao thương, du lịch, mua sắm của du khách Việt Nam tại Thái Lan và xa hơn là các nước khác trên thế giới.

Dịch vụ thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR đem đến cho khách hàng một phương thức thanh toán an toàn, tiện ích khi không cần lo nghĩ về việc đổi ngoại tệ mặt, không sợ rủi ro khi mang theo lượng tiền mặt lớn trong mỗi chuyến du lịch; không lo mất thẻ, lộ thông tin thẻ. Đồng thời với dịch vụ này, luồng chuyển đổi tiền tệ trong thanh toán được quy đổi trực tiếp giữa Việt Nam đồng và Bath Thái Lan nên phí dịch vụ rẻ hơn các giao dịch thanh toán qua thẻ (Thanh toán qua thẻ thường phải quy đổi sang ngoại tệ trung gian là các ngoại tệ mạnh như USD/EUR nên phí chuyển đổi tiền tệ khá cao).

Đại diện Nam A Bank cho biết: “Nam A Bank tự hào là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai tính năng tiên tiến này tại đất nước chùa vàng. Nam A Bank hi vọng đây sẽ món quà dành cho khách hàng trong những ngày đầu năm và mong muốn rằng ứng dụng Open Banking sẽ cùng khách hàng khám phá thêm nhiều vùng đất mới, trải nghiệm mới trong thời gian tới”.

Thái Sơn