Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguồn cung tương lai bất động sản công nghiệp phía Bắc tiếp tục dồi dào

Theo các chuyên gia chuyên về dịch vụ bất động sản, nguồn cung tương lai của nhà xưởng và nhà kho xây sẵn tại miền Bắc tiếp tục dồi dào trong giai đoạn 2023 - 2025.

Các chuyên gia của Công ty Cushman & Wakefield (C&W) Việt Nam - chuyên về dịch vụ bất động sản dự báo, nguồn cung tương lai của nhà xưởng và nhà kho xây sẵn tại miền Bắc tiếp tục dồi dào trong giai đoạn 2023 - 2025 với 1,2 triệu m2 nhà xưởng và 700.000 m2 nhà kho gia nhập thị trường.

Theo đó, nhu cầu đối với bất động sản công nghiệp vẫn sẽ được duy trì của các công ty sản xuất, nhưng có khả năng sẽ chậm lại. Giá thuê bất động sản xây sẵn có thể tiếp tục tăng nhưng với tốc độ vừa phải; trong khi đó, giá thuê đất công nghiệp sẽ tiếp tục xu hướng tăng.

Tại miền Bắc, quý I/2023, thị trường bất động sản công nghiệp chào đón nguồn cung mới khoảng 116 ha từ Khu công nghiệp Tam Dương I - Phân khu 2 tại tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, phân khúc kho xưởng không ghi nhận nguồn cung mới nào trong quý này.

Nhờ vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng và khả năng kết nối được cải thiện, vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc tiếp tục nhận được làn sóng đầu tư, đặc biệt là từ ngành công nghiệp điện tử và ô tô; trong đó có một số nhà đầu tư đáng chú ý như Goertek, Autoliv, Xiamen Sunrise Group... Điều này đã giúp tỷ lệ lấp đầy tăng nhẹ 1 điểm % theo quý, tương đương với diện tích hấp thụ là 81 ha, các chuyên gia của C&W Việt Nam dẫn chứng.

Tương tự như thị trường khu công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy của nhà xưởng xây sẵn tăng nhẹ theo quý do nhu cầu từ các doanh nghiệp phụ trợ trong ngành điện tử và các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ khác vẫn được duy trì. Thị trường nhà kho xây sẵn ghi nhận tỷ lệ lấp đầy lại giảm nhẹ theo quý vì lý do mùa vụ và một phần do triển vọng kinh tế không mấy lạc quan.

Do đó, giá chào thuê sơ cấp của khu công nghiệp được ghi nhận ở mức 115 USD/m2/thời hạn thuê, tăng 2,9% theo quý và 5,5% theo năm nhờ nhu cầu cao đối với loại hình này. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn tăng nhẹ 1,9% theo quý do một số dự án điều chỉnh giá thuê, ghi nhận ở mức 4,7 USD/m2/tháng.

Trong khi đó, giá thuê của nhà kho xây sẵn vẫn giữ ổn định trong quý này, ở mức 4,5 USD/m2/tháng.

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng để có thể bàn giao đất cho khách hàng. Do đó, từ nay đến hết năm 2023 dự kiến thị trường sẽ đón nhận thêm nguồn cung 670 ha đất khu công nghiệp.

Theo Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam, hiện có khoảng 563 khu công nghiệp đạt tổng diện tích 210.900ha.

Số lượng khu công nghiệp thực tế đã công bố là 406; trong đó, có 361 dự án nằm ngoài khu kinh tế và 37 dự án thuộc khu kinh tế, 8 dự án nằm trong khu kinh tế cửa khẩu.

Nhận định về triển vọng của bất động sản công nghiệp trong năm 2023, ông Thomas Rooney, Quản lý cấp cao, Dịch vụ tư vấn công nghiệp Savills Hà Nội cho biết, chỉ số rủi ro về kinh tế của Việt Nam hiện thấp hơn các thị trường mới nổi khác như Myanmar, Bangladesh, Lào, Campuchia hay Malaysia.

Thêm vào đó, Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi từ nguồn vốn đầu tư nước ngoài, lợi thế về nguồn cung lao động và cơ hội xuất khẩu lớn sang thị trường Trung Quốc.

Hơn nữa, mặc dù cũng chịu các yếu tố bất lợi về địa chính trị trên thế giới nhưng kinh tế nội địa được kỳ vọng tiếp tục giữ ổn định nhờ sức tiêu thụ trong nước, ông Thomas Rooney dẫn chứng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, thị trường vẫn tồn tại một số thách thức dài hạn, đặc biệt đối với khách thuê, về lao động có tay nghề và cơ sở hạ tầng.

Ông Thomas nhận xét Việt Nam có lực lượng lao động lớn, nhiều khoản đầu tư sản xuất mới và nền kinh tế đang tiến lên chuỗi giá trị nhưng vẫn thiếu nguồn cung lao động có tay nghề cao.

Vì vậy, khi thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, Chính phủ cần đảm bảo chất lượng và số lượng lao động có tay nghề cao không quá chênh lệch so với các thị trường trong khu vực.

Đến nay, Việt Nam đã vạch ra trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội từ năm 2021 đến năm 2030 nhằm cải cách giáo dục, nâng cao chất lượng và khả năng tiếp cận đào tạo, song đây không phải là điều có thể làm trong một sớm một chiều.

Còn xét về cơ sở hạ tầng, khu vực phía Nam đang rất cần được cải thiện mạng lưới giao thông, đặc biệt là đường bộ.

Vào đầu tháng 1/2023, 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đã được khởi công đồng loạt.

Dự án có tổng chiều dài 729 km, đi qua 15 tỉnh, thành phố với tổng mức đầu tư khoảng 147.000 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển quan trọng, kết nối các tỉnh và mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024)
Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024)

Đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng. Cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng tuy ngắn ngủi, nhưng đồng chí đã có đóng góp lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, đặc biệt là trong công tác củng cố, xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Vì sao thanh tra an toàn lao động chưa thực chất, chỉ dừng lại ở xem hồ sơ?
Vì sao thanh tra an toàn lao động chưa thực chất, chỉ dừng lại ở xem hồ sơ?

Bản thân các doanh nghiệp cũng rất muốn có những dịch vụ tốt, nhưng nhiều tổ chức chuyên về đào tạo an toàn cũng chưa có sẵn những sản phẩm tốt cả về chương trình, đội ngũ giảng viên với năng lực, trình độ, trách nhiệm… để cung cấp cho doanh nghiệp.

Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ đối tượng Lò Văn Tiêng, sinh năm 1994, trú tại bản Pí, xã Xuân Lao, huyện Mường Ẳng, tỉnh Điện Biên về hành vi "mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy".

Công an Đà Nẵng bắt giữ 2 đối tượng liên tiếp chém người đi đường để cướp tài sản
Công an Đà Nẵng bắt giữ 2 đối tượng liên tiếp chém người đi đường để cướp tài sản

Công an quận Liên Chiểu và các đơn vị nghiệp vụ Công an TP. Đà Nẵng vừa truy xét, bắt giữ đối tượng dùng hung khí chém nạn nhân để cướp, giật tài sản. Đáng chú ý, chỉ trong khoảng 30 phút, 2 đối tượng đã liên tiếp gây ra 3 vụ cướp, cướp giật tài sản, gây hoang mang, bất an trong dư luận

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực
Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.

Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ

De Castries: Tôi thừa nhận Tướng Giáp rất sành sỏi binh nghiệp và khôn ngoan hơn tôi đã đành, mà còn hơn cả Tướng Cogny và Đại tướng Navarre. Tôi hân hạnh làm đối thủ của Tướng Giáp, được làm kẻ chiến bại trực tiếp của một người tài giỏi như Tướng Giáp. Tôi ngưỡng mộ và kính phục ông