Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguy cơ sốc nhiệt gây tử vong trong thời tiết nắng nóng

Sốc nhiệt là tình trạng nhiệt độ trung tâm cơ thể tăng cao quá 40°C kèm theo rối loạn chức năng thần kinh trung ương (rối loạn ý thức, hôn mê, co giật). Sốc nhiệt rất dễ xảy ra khi người bệnh làm việc, lao động nhiều giờ liên tục dưới nắng nóng mà không có trang bị chống nắng.

Sốc nhiệt rất dễ xảy ra khi người bệnh làm việc, lao động nhiều giờ liên tục dưới nắng nóng mà không có trang bị chống nắng
Sốc nhiệt rất dễ xảy ra khi người bệnh làm việc, lao động nhiều giờ liên tục dưới nắng nóng mà không có trang bị chống nắng

Trong thời gian gần đây, cả nước liên tục xảy ra các sự việc thương tâm liên quan tới sốc nhiệt khi thời tiết nắng nóng kéo dài. Trên địa bàn huyện Triệu Phong, Quảng Trị đã xảy ra sự việc một người đàn ông bị sốc nhiệt, suy đa tạng, xuất huyết tiêu hóa dẫn tới tử vong. Tại xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh cũng ghi nhận 2 trường hợp bị sốc nhiệt dẫn đến tử vong do đi ngoài đường dưới thời tiết nắng nóng gay gắt.

Theo ThS. BSNT Vũ Đình Hùng - Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Sốc nhiệt là tình trạng nhiệt độ trung tâm cơ thể tăng cao quá 40°C kèm theo rối loạn chức năng thần kinh trung ương (rối loạn ý thức, hôn mê, co giật). Sốc nhiệt rất dễ xảy ra khi người bệnh làm việc, lao động nhiều giờ liên tục dưới nắng nóng mà không có trang bị chống nắng.

Nguyên nhân do mất cân bằng quá trình sinh nhiệt và thải nhiệt làm nhiệt độ cơ thể tăng cao quá sức chịu đựng của tế bào, gây ra hậu quả thoái hóa protein và rối loạn hoạt động của cơ thể.

BS. Vũ Đình Hùng cho biết: “Chẩn đoán dựa vào lâm sàng. Điều trị bao gồm làm mát nhanh bên ngoài, bù dịch và hỗ trợ các rối loạn chức năng cơ thể”.

“Chúng ta có thể phân loại sốc nhiệt theo hai loại kinh điển (classic heatstroke) và do gắng sức. Sốc nhiệt kinh điển hay gặp ở người già, người có bệnh lý nền (tim mạch, chuyển hóa - nội tiết, thần kinh), suy nhược, trẻ em. Do tiếp xúc thụ động với môi trường có nhiệt độ cao kéo dài. Còn sốc nhiệt do gắng sức (exertional heatstroke) hay gặp ở người trẻ, khoẻ mạnh thực hiện bài tập nặng trong môi trường nhiệt độ tăng cao (vận động viên điền kinh, quân nhân).”

Những biểu hiện dễ nhận biết nhất của sốc nhiệt là thân nhiệt bệnh nhân thân nhiệt vượt quá 40°C, da khô nóng, cảm giác chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, choáng hoặc ngất. Bên cạnh đó, do thần kinh trung ương bị rối loạn khiến bệnh nhân lờ đờ, kích thích, co giật hoặc hôn mê. Hơi thở nhanh, nông, suy hô hấp, ngừng thở. Tim mạch mất nước, tụt huyết áp, sốc.

BS. Vũ Đình Hùng khuyến cáo: Khi gặp người bị sốc nhiệt, cần sơ cứu bằng cách làm mát, hạ nhiệt độ cơ thể xuống giới hạn an toàn; đánh giá và xử trí ban đầu nhằm đảm bảo hô hấp và tuần hoàn; đánh giá và xử trí các tổn thương kèm theo: Co giật, sốt, mất nước. Và điều quan trọng nhất là khẩn trương vận chuyển bệnh nhân thật an toàn đến cơ sở y tế nơi gần nhất.

Trong thời gian đó, cần cởi bỏ bớt quần áo cho người bệnh, làm mát bằng khăn mặt ướt hoặc bằng túi nước nhỏ đặt vào vùng cổ, nách, bẹn. Chỉ cho người bệnh uống nước nếu tỉnh táo.

người bị sốc nhiệt
Sơ cứu người bị sốc nhiệt

Cũng theo BS. Vũ Đình Hùng, cần cho người bệnh uống nước (nếu có thể): Sử dụng nước đóng chai thể thao hoặc các dung dịch bù nước điện giải (như oresol). Chú ý trường hợp người bệnh không tỉnh táo, không cố gắng cho uống nước tránh sặc vào phổi.

Hương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên gia kinh tế: Tin tưởng vào mục tiêu tăng trưởng khoảng 6,5% năm 2024
Chuyên gia kinh tế: Tin tưởng vào mục tiêu tăng trưởng khoảng 6,5% năm 2024

Tiến sỹ Lê Duy Bình, chuyên gia kinh tế cho rằng, mức tăng trưởng 6,42% trong nửa đầu năm nay là cơ sở quan trọng để tin tưởng vào mục tiêu tăng trưởng sẽ đạt được khoảng 6,5% trong cả năm nay.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam được tổ chức trang trọng tại sân bay quân sự Seongnam.

Bình Định đầu tư dự án Nhà máy sản xuất viên nén, dăm và ván gỗ
Bình Định đầu tư dự án Nhà máy sản xuất viên nén, dăm và ván gỗ

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản về việc đầu tư dự án Nhà máy sản xuất viên nén sinh học và chế biến vật liệu gỗ nội thất. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 823 tỷ đồng, với công suất giai đoạn 1 là 300.000 tấn sản phẩm viên nén gỗ, dăm gỗ/năm và giai đoạn 2 là 32.000 m3 ván qua sấy, ván ghép thanh/năm…

Một số ngân hàng mở cửa ban đêm hỗ trợ người dân xác thực sinh trắc học
Một số ngân hàng mở cửa ban đêm hỗ trợ người dân xác thực sinh trắc học

Các ngân hàng thương mại tại TP. Hồ Chí Minh đã mở cửa một số quầy vào ban đêm và làm cả thứ Bảy, Chủ Nhật để hỗ trợ người dân khi gặp khó trong xác thực sinh trắc học.

6 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực
6 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực

Trong tháng 6/2024, lượng khách quốc tế đạt hơn 1,2 triệu lượt, đưa tổng lượng khách quốc tế 6 tháng lên trên 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước.

70 năm giải phóng thành phố Nam Định: Xứng tầm đô thị loại II (bài 2)
70 năm giải phóng thành phố Nam Định: Xứng tầm đô thị loại II (bài 2)

Sau 70 năm xây dựng và phát triển, đến nay thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định đã “thay da, đổi thịt”, khoác lên mình chiếc áo mới và trở thành đô thị trung tâm của vùng Nam Đồng bằng sông Hồng.